Chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Cách xây dựng chân dung khách hàng hiệu quả

Cập nhật ngày 12/09/2022 bởi mychi

Bài viết Chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Cách xây dựng chân dung khách hàng hiệu quả thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Hường Liya tìm hiểu Chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Cách xây dựng chân dung khách hàng hiệu quả trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “Chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Cách xây dựng chân dung khách hàng hiệu quả”

Đánh giá về Chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Cách xây dựng chân dung khách hàng hiệu quả



Trong hoạt động buôn bán, xây dựng chiến lược marketing.. ở mỗi Doanh nghiệp thì việc điều tra, thống kê thị trường rất quan trọng. Và việc xây dựng, vẽ chân dung khách hàng mục tiêu là nhiệm vụ hàng đầu mà bất kỳ Doanh nghiệp nào khi tham gia buôn bán cũng phải thực hiện để biết được khách hàng của mình là ai, có đặc điểm gì để có chiến lược kinh doanh hiệu quả. Vậy chân dung khách hàng mục tiêu là gì và vì sao nó được coi là chìa khóa quan trọng giúp Doanh nghiệp thành công? Hãy cùng công ty chúng tôi tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây nha.

Mục lục

  • I- tìm hiểu về chân dung khách hàng mục tiêu
    • 1. chân dung khách hàng mục tiêu là gì?
    • 2. Tại sao Doanh nghiệp cần xác định chân dung khách hàng mục tiêu
  • III. Các bước xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu hiệu quả
    • Bước 1: Thu thập thông tin khách hàng
    • Bước 2: Phân tích dữ liệu bạn đã thu thập
    • Bước 3: Xây dựng tính cách khách hàng mục tiêu
    • Bước 4: Chia sẻ nó với nhóm của bạn
  • Ví dụ về chân dung khách hàng mục tiêu:
  • IV- Áp dụng việc xây dựng chân dung khách hàng vào hoạt động buôn bán của Doanh nghiệp
    • 1. Xác định khách hàng tiềm năng của bạn bằng tính cách
    • 2. dùng CRM để theo dõi khách hàng tiềm năng
    • 3. dùng các phễu tiếp thị khác nhau
  • V- một vài sai lầm thường gặp cần tránh khi xây dựng chân dung khách hàng
    • 1. dùng quá nhiều giả định
    • 2. Lạm dụng thông tin nhân khẩu học
    • 3. Phỏng vấn nhầm người

I- tìm hiểu thông tin về chân dung khách hàng mục tiêu

✅ Mọi người cũng xem : cơ sở giáo dục bắt buộc là gì

1. chân dung khách hàng mục tiêu là gì?

Chân dung khách hàng mục tiêu được hiểu là đối tượng được xác định có khả năng là khách hàng của một Doanh nghiệp. Trong đó, bao gồm nhiều yếu tố nhân khẩu học như:  (độ tuổi, giới tính, thu nhập, địa lý,…) hoặc những hành vi, yếu tố ảnh hưởng dẫn đến việc mua hàng của đối tượng. Với những yếu tố này sẽ giúp bạn dễ dàng chọn lọc, lựa chọn thông điệp, nội dung phù hợp để tiếp cận đúng đến tệp khách hàng tiềm năng.

chân dung khách hàng mục tiêu là gì? chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Tại sao công ty cần xây dựng chân dung khách hàng

2. Tại sao công ty cần xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Có rất nhiều công ty vẫn băn khoăn với câu hỏi :“Tại sao công ty cần vẽ chân dung khách hàng” và chưa nắm được tầm quan trọng của chúng. Và dưới đây là những lợi ích của việc xác định đối tượng khách hàng mà bạn cần ghi nhớ.

Hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn

Hầu hết các công ty hiện nay đều chưa thực sự hiểu khách hàng, họ luôn nghĩ rằng mình đã hiểu khách hàng muốn gì và cần gì. tuy nhiên đó lại chỉ là những phỏng đoán mà họ đưa ra. do đó, bạn cần thống kê kỹ lưỡng về chân dung khách hàng mà công ty hướng đến.

Khi bạn đã có một hồ sơ đầy đủ về khách hàng lý tưởng của mình, bạn sẽ có thường xuyên có khả năng được đồng cảm và khách hàng tiềm năng của bạn sẽ cảm thấy bạn thực sự hiểu và muốn giúp đỡ.

Mọi Người Xem :   Chân dung Sơn Kim Group: Doanh nghiệp 70 năm tuổi thành công với nội y và bất động sản hạng sang

Kích hoạt chiến lược tiếp thị trực tiếp

Việc tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng sẽ giúp đội ngũ Marketing thay đổi ngay nội dung tiếp thị, tạo ra thông điệp thu hút nhất đến nhóm khách hàng của mình. Hơn nữa, cách tiếp cận này nhằm mục đích trao đổi thông tin cụ thể giữa nhân viên bán hàng và nhà tiếp thị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trải nghiệm khách hàng và kích hoạt khách hàng tiềm năng dọc theo kênh bán hàng để chuyển đổi thành khách hàng nhanh chóng.

Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

có khả năng thấy, phân tích chân dung khách hàng là một trong số những yếu tố quan trọng trong các chiến lược marketing giúp công ty nắm được mong muốn thực sự của khách hàng là gì. Từ đó tạo điều kiện cho việc phân khúc công chúng để thương hiệu hướng đến các nỗ lực và tiếp thị đến những người có khả năng trở thành khách hàng thực sự. Vì vậy, nếu công ty của bạn lấy đặc điểm của người mua làm cơ sở, bạn sẽ đảm bảo các chiến dịch có mức ROI cao hơn thường xuyên.

Tăng tỉ lệ chuyển đổi

Khi công ty đã nắm được chân dung khách hàng mục tiêu thì sẽ đơn giản mang đến cho họ những thông điệp, những thông tin hữu ích tới khách hàng. Nhờ đó khách hàng sẽ nảy sinh nhu cầu và quan tâm đến việc mua hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi sản phẩm nhénh chóng.

III. Các bước xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu hiệu quả

Để tiến hành xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu, bạn thực hiện theo 4 bước dưới đây:

chân dung khách hàng mục tiêu chuyên nghiệp Các bước xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu hiệu quả

Bước 1: Thu thập thông tin khách hàng

Để phác họa chân dung khách hàng mục tiêu, bạn cần thu thập và xử lý dữ liệu một cách chính xác. Bạn có thể dựa vào các tiêu chí như: nhân khẩu học, mục tiêu, nỗi sợ, động lực và hành vi của sự ưu tiên đối tượng. Khi bạn có thường xuyên thông tin khách hàng thì chân dung khách hàng của bạn càng rõ ràng và chi tiết hơn.

Dưới đây là một số phương pháp thu thập dữ liệu mà bạn có thể dùng để thu thập thông tin:

Khảo sát và phỏng vấn

Mỗi khách hàng sẽ có một mức độ tương tác khác nhau và nhận thức khác nhau nên bạn cần đưa ra thường xuyên cách tiếp cận để đánh vào khách hàng tiềm năng của mình. Hãy tạo ra các câu hỏi thông minh và sắp xếp theo các sản phẩm sau: nhân khẩu học, dữ liệu cá nhân, tiêu thụ nội dung và thách thức. Hãy xem các ví dụ sau.

Nhân khẩu học:

  • nam hay nữ, độ tuổi và trình độ học vấn của bạn là gì?
  • Nơi ở
  • Ngành của công ty bạn là gì?
  • Quy mô của Doanh nghiệp bạn là gì?

Dữ liệu cá nhân:

  • Mục tiêu của bạn là gì?
  • Làm thế nào là tập tính của bạn?
  • Trách nhiệm của bạn là gì?
  • Bạn gặp những thách thức gì trong công việc?
  • Thành công trong công việc có ý nghĩa như thế nào đối với bạn?

Nội dung tiêu thụ:

  • Bạn sử dụng mạng xã hội nào?
  • Bạn quan tâm đến những môn học nào?
  • Bạn thích định dạng nội dung nào?
  • Bạn tìm thông tin hữu ích cho công việc của mình ở đâu?
  • Làm thế nào để bạn học và có được các kỹ năng mới?

Những thách thức:

  • Bạn đã gặp những thách thức gì trước khi tìm thấy công ty chúng tôi?
  • công ty chúng tôi đang giúp bạn giải quyết vấn đề như thế nào?
  • Bạn thích đặc điểm nào của Chúng Tôi nhất?

Phỏng vấn ai?

Có rất thường xuyên đối tượng để bạn phỏng vấn để thu thập dữ liệu thông tin khách hàng. Chẳng hạn như: nhân viên sale, nhân viên chăm sóc khách hàng, khách hàng trung thành hoặc ngay cả những khách hàng khó tính không hài lòng với danh mục, sản phẩm của bạn. Đừng ngại ngần phỏng vấn những đối tượng không thuộc nhóm khách hàng mà bạn hướng đến bởi việc phỏng vấn họ sẽ giúp bạn cải thiện hơn sản phẩm, giải pháp của mình tốt hơn.

Có bao nhiêu người để phỏng vấn?

Hiện không có một câu trả lời chắc chắn cho việc phỏng vấn bao nhiêu người. tuy nhiên, khi bạn phỏng vấn tại 1 số điểm, bạn sẽ bắt đầu dự đoán phản ứng của những người được phỏng vấn. Vì vậy, hãy khoanh vùng các nhóm đối tượng mà có đặc điểm thuộc nhóm chân dung khách hàng của mình để phỏng vấn chuyên sâu hơn.

Bước 2: Phân tích dữ liệu bạn đã thu thập

Đây là bước bạn chuyển các dữ liệu thô có được từ bước 1 thành các thông tin có ý nghĩa. Sau khi thu thập thông tin từ các phương pháp khác nhau, sẽ có hai loại dữ liệu chính bạn cần xem xét. Một là bộ dữ liệu định tính thu thập từ các cuộc phỏng vấn nội bộ và khách hàng và hai là dữ liệu định lượng thu thập từ các công cụ phân tích insight. 

Mọi Người Xem :   Chương trình Tiếng Anh tích hợp là gì? ( LƯU Ý QUAN TRỌNG NHẤT 2022) - HNBSA
Phân tích dữ liệu khách hàng Phân tích dữ liệu khách hàng bạn đã thu thập

Làm thế nào chính xác bạn có khả năng làm điều đó? Hãy tìm kiếm những đặc điểm chung của những người được phỏng vấn, những vấn đề và thách thức nào được đề cập thường xuyên nhất. Vì vậy, bạn sẽ hiểu loại nội dung nào có thể phù hợp hơn với họ.

Tìm hiểu thêm: Customer Insight là gì? Cách xác định insight khách hàng hiệu quả, chính xác nhất

Bước 3: Xây dựng tính cách khách hàng mục tiêu

Khi đã phân tích dữ liệu khách hàng xong, giờ là bước quan trọng nhất là vẽ chân dung khách hàng. Tùy vào từng lĩnh vực/ hình thức kinh doanh, sản phẩm của từng đối tượng mà bạn sẽ tạo ra các giấy tờ khác nhéu, nhưng tóm lại một hồ sơ cần có các yếu tố dưới đây:

  • Tên + Ảnh đại diện: Mỗi hồ sơ cần có tên và ảnh nhận diện rõ ràng. Điều này sẽ giúp mọi nhân viên trong công ty đơn giản nhận diện và ghi nhớ thông tin của khách hàng một cách chính xác nhất. Bạn có thể gắn tên hoặc với bất cứ biệt danh gì và thêm hình ảnh minh họa để không nhầm lẫn giữa các thông tin khách hàng.
  • Thông tin nhân khẩu học: được hiểu là các thông tin bao gồm độ tuổi, nam hay nữ, địa điểm sinh sống, tình trạng đám cưới, nghề nghiệp, trình độ học vấn…Mọi thông tin này sẽ giúp bạn phân khúc thị trường dễ dàng hơn.
  • Thách thức và nỗi đau: Với những điều kiện và nỗi đau mà nhóm khách hàng đang đối mặt sẽ giúp bạn phát triển các giải pháp để thực hiện các chiến lược tiếp thị một cách phù hợp.
  • Mô tả hành vi khách hàng: Mỗi khách hàng đều đặn có một mô tả chi tiết riêng, bao gồm vận hành thường ngày, tập tính tìm kiếm thông tin và hành vi mua hàng của họ tương đương các yếu tố liên quan tới quyết liệt mua hàng.

✅ Mọi người cũng xem : khối a3 là môn gì

Bước 4: Chia sẻ nó với nhóm của bạn

Sau khi hồ sơ hoàn thành, bạn hãy lưu lại và chia sẻ nó với nhóm của bạn để họ có thể đưa ra các đề xuất, gợi ý thay đổi ngay để xây dựng một chân dung khách hàng mục tiêu hoàn chỉnh nhất.

có khả năng thấy, tính cách người mua sẽ là một yếu tố rất cần thiết trong chiến lược tiếp thị. Khi bạn tạo nội dung của mình, bạn sẽ hiểu khách hàng của mình tốt hơn thường xuyên và nhóm Tiếp thị sẽ có thể tạo ra nội dung hữu ích và phù hợp. mặt khác, đội ngũ buôn bán sẽ phát triển một cách tiếp cận hiệu quả hơn để gia tăng tỉ lệ chuyển đổi nhanh chóng.

Ví dụ về chân dung khách hàng mục tiêu:

William, 35 tuổi, đã kết hôn, có bằng cử nhân ngành Marketing và công việc bận rộn trong công việc, mặc dù anh cố gắng tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và gia đình. Anh làm giám đốc Marketing cho một Doanh nghiệp cung cấp thiết bị bếp cho các cửa hàng.

Điểm đau

Kể từ những ngày đầu thành lập công ty, anh ấy đã làm việc với các bảng tính để theo dõi cơ sở khách hàng của họ, vốn đang tăng nhanh.

do đó, anh ấy nhận ra rằng phương pháp cũ không còn là một công cụ hiệu quả nữa và các thành viên trong nhóm của anh ấy đang phàn nàn về những khó khăn của họ trong việc sử dụng bảng tính.

Vì lý do này, anh ấy đã nói chuyện với Giám đốc điều hành về có khả năng có được một hệ thống CRM.

mặc khác, ông chủ của anh cho rằng bảng tính vẫn là một phương pháp hiệu quả để theo dõi doanh số và giữ mối quan hệ tốt với khách hàng.

LH

William thường xuyên tìm kiếm các thuật ngữ liên quan đến CRM trên Google, nhằm mục đích tìm ra giải pháp lý tưởng cho vấn đề của họ.

Anh ấy thậm chí còn hỏi thêm thông tin khi anh ấy tìm thấy một hệ thống mà anh ấy thích và cũng muốn hoàn thành điểm chuẩn của mình qua email.

Anh ấy ở trên LinkedIn, nơi anh ấy thường xuyên dùng nội dung để theo kịp khu vực của mình, tương đương trên Facebook, nơi anh ấy sử dụng cho mục đích cá nhân. ngoài ra, Willian thích xem tin tức trên YouTube.

liên hệ để phân tích rõ nhu cầu của khách hàng mục tiêu liên lạc để phân tích rõ nhu cầu của khách hàng mục tiêu

Giải pháp

Vì vận hành buôn bán của họ liên quan đến rất nhiều giao dịch và liên lạc với khách hàng, cũng như các đơn hàng có yêu cầu đặc biệt, họ cần một hệ thống CRM với một số đặc điểm chi tiết.

Ví dụ, nó phải dễ sử dụng và trực quan. và cạnh đó, nó phải có khả năng mở rộng, vì Doanh nghiệp sẽ không ngừng phát triển.

ngoài ra, phần mềm phải tích hợp với giải pháp email của họ để họ có thể tự động hóa giao tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng.

Mọi Người Xem :   GIÁO DỤC HỌC - nghĩa trong tiếng Tiếng Anh

Cuối cùng, nó phải cung cấp các tính năng phân đoạn, tình trạng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của bộ phận Tiếp thị và Bán hàng.

✅ Mọi người cũng xem : nhiệt độ không khí là gì địa lý lớp 6

IV- Áp dụng việc xây dựng chân dung khách hàng vào hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp

Làm thế nào để tăng có khả năng tìm kiếm khách hàng mục tiêu là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra. Bởi việc xây dựng được chân dung khách hàng chính xác sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành kinh doanh của minh. Dưới đây là một vài cách cải thiện hơn các chiến dịch bán hàng hấp dẫn nhất mà bạn không thể bỏ lỡ.

✅ Mọi người cũng xem : ghế eames là gì

1. Xác định khách hàng tiềm năng của bạn bằng tính cách

Trong lần đầu tiên tương tác với khách hàng tiềm năng mới, bạn hãy phân loại ngay tính cách người mua phù hợp với đặc điểm nào, thuộc nhóm đối tượng nào. Với mỗi khách hàng như vậy, bạn sẽ dễ phân loại họ theo từng đặc điểm và biết được mong muốn thực tế của từng chân dung khách hàng mục tiêu để hướng đến tỉ lệ chuyển đổi nhénh chóng.

2. dùng CRM để theo dõi khách hàng tiềm năng

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thì việc ứng dụng các phần mềm quản lý khách hàng là điều bắt buộc để duy trì mối quan hệ, tạo sự kết nối với các khách hàng tiềm năng của bạn. Phần mềm sẽ cho biết khách hàng của bạn đang ở giai đoạn nào, giúp mọi nhân viên có khả năng theo dõi hành trình khách hàng dễ dàng.

Quản lý chiến dịch Marketing với phần mềm CRM 1Office Quản lý chiến dịch Marketing với phần mềm CRM 1Office Theo dõi trạng thái khách hàng tiềm năng Theo dõi trạng thái khách hàng tiềm năng trên phần mềm

✅ Mọi người cũng xem : bánh chuối hấp bao nhiêu calo

3. dùng các phễu tiếp thị khác nhau

Nếu bạn có thể xác định khách hàng tiềm năng của mình theo cá tính và theo dõi chặt chẽ hành trình của họ, thì việc dùng các kênh tiếp thị khác nhau là điều hợp lệ. Bằng cách này, bạn sẽ tạo một bảng tổng hợp các khách hàng tiềm năng có các đặc điểm tương tự và phân vào các kênh phù hợp. Từ đó bạn có thể tạo ra một hệ thống khách hàng khoa học, chi tiết để sản xuất nội dung và xây dựng các chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Xem thêm: Marketing Automation là gì? – Cách áp dụng như thế nào để tối ưu cho công ty?

V- một vài sai lầm thường gặp cần tránh khi xây dựng chân dung khách hàng

Trong quy trình xây dựng chân dung khách hàng, phần lớn các công ty gặp phải thường xuyên sai lầm trong quá trình triển khai, tạo phễu khách hàng mục tiêu. Dưới đây là một vài vấn đề mà Doanh nghiệp thường mắc phải mà công ty bạn cần tránh để đạt mục tiêu hấp dẫn nhất cho chiến lược của mình.

✅ Mọi người cũng xem : thiên ngọc minh uy là gì

1. dùng quá nhiều giả định

Để xác định chính xác được nhóm khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến, Doanh nghiệp nhớ đừng nên phát triển chúng dựa trên các giả định, phỏng đoán mà nên thông qua thống kê hành vi nghiêm túc và phân tích dữ liệu.

✅ Mọi người cũng xem : nam mô quán the âm bồ tát là gì

2. Lạm dụng thông tin nhân khẩu học

Không thể phủ nhận việc sử dụng thông tin nhân khẩu học là vô cùng quan trọng để xây dựng tính cách người mua. mặc khác, bạn cũng nhớ đừng nên quá chú ý đến yếu tố này. Tính cách của bạn phải càng gần với khó khăn thực tế của khách hàng tiềm năng càng tốt, làm nổi bật nỗi đau, nhu cầu, nhu cầu, ước mơ, sở thích của họ và thường xuyên yếu tố khác mà nghiên cứu nhân khẩu học không thể nắm bắt được hoàn toàn.

✅ Mọi người cũng xem : báo dân trí là gì

3. Phỏng vấn nhầm người

Khi thiết lập các cuộc phỏng vấn để thu thập dữ liệu về tính cách của bạn, điều rất cần thiết là phải xác định đúng những người sẽ tham gia vào quy trình này. Bạn cần xác định được khách hàng của mình là ai? Doanh nghiệp của bạn muốn bán danh mục, sản phẩm cho ai và họ sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho dịch vụ của bạn. Nếu đã trả lời được các câu hỏi đó thì bạn hãy bám sát vào khách hàng mà hiện đã có. Mặc dù họ rất quan trọng ở quá trình này nhưng khi Giảm phỏng vấn khách hàng sẽ khiến tính cách người mua thay đổi và kém hơn.

Qua bài viết trên, 1Office đã giới thiệu với bạn về chân dung khách hàng mục tiêu cũng như cách xây dựng chân dung khách hàng chuẩn và chuyên nghiệp. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, Doanh nghiệp sẽ xây dựng được chiến lược marketing hiệu quả để tiếp cận được với nhóm khách hàng tiềm năng của mình, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi bán hàng nhénh chóng. Và việc ứng dụng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM 1Office là một trong số những giải pháp tốt nhất giúp công ty tiết kiệm chi phí, quản lý khách hàng tập trung và tối ưu lợi nhuận bán hàng dễ dàng. Để được tư vấn, hỗ trợ và sử dụng, bạn vui lòng để lại số điện thoại, các chuyên gia 1Office sẽ liên lạc với bạn ngay hôm nay.

Nhận tư vấn miễn phí

Mọi thông tin cụ thể xin phép vui lòng LH qua: 

Hotline: 083 483 8888

Fanpage 1Office: https://www.facebook.com/1officevn

Youtube: https://www.youtube.com/c/1OfficeNềntảngquảnlýtổngthểDoanhNghiệp



Các câu hỏi về chân dung khách hàng mục tiêu là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê chân dung khách hàng mục tiêu là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author

Add Comment