Soạn bài Uy – lít – xơ trở về (trích Ô – đi – xê

Cập nhật ngày 06/12/2022 bởi mychi

Bài viết Soạn bài Uy – lít – xơ trở về (trích Ô – đi – xê thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://HuongLiYa.vn/ tìm hiểu Soạn bài Uy – lít – xơ trở về (trích Ô – đi – xê trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Soạn bài Uy – lít – xơ trở về (trích Ô – đi – xê”

Đánh giá về Soạn bài Uy – lít – xơ trở về (trích Ô – đi – xê


Xem nhanh
[Sử thi Hy Lạp] TRƯỜNG CA I-LI-ÁT
Chủ đề trung tâm của sử thi là cơn thịnh nộ của Achilleus, đầu tiên là hướng tới Agamemnon và sau đó hướng tới Hektor. Quân Hy Lạp gần như đã bại trận, nhưng việc Achilleus quay trở lại đã làm nên bước ngoặt của cuộc chiến. Các sự kiện của sử thi diễn ra tại trại quân Hy Lạp, dãy đậu tàu ngoài khơi thành Troia; bình nguyên trước thành Troia, nơi hầu hết các cuộc giao tranh diễn ra; và đến bên trong thành phố và trên tường thành, nơi người Troia bàn bạc và theo dõi diễn biến của trận chiến. Sử thi bao gồm rất nhiều đoạn mô tả chiến tranh và các trận đấu tay đôi, các anh hùng Hy Lạp và thành Troia tham chiến đều vô cùng xuất sắc. Sử thi cũng mô tả tranh cãi giữa các vị thần Hy Lạp và các hành động can thiệp từ thần thánh. Muốn thỉnh cầu điều gì hay được thần linh ưu ái thì phàm nhân bắt buộc phải sùng kính và dâng tế phẩm lên các vị thần.

UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ (Trích Ô-đi-xê - sử thi Hi Lạp) A. KIẾN THỨC CƠ BẢN Giới thiệu Cùng với kho tàng thần thoại đa dạng, hai bộ sử thi I-li-át và Ô-đi-xè đã làm nên tầm vóc lớn lao của nền văn học Hi Lạp cổ đại. Hai bản sử thi này tương truyền là của Hô-me. Bài hát cho đến nay vẫn chưa biết chính xác Hô-me là ai. Có nhiều truyền thuyết kể về ngôi nhà thơ mộng này. phổ biến hơn cả là câu chuyện kể ông là con một gia đình nghèo và được nảy sinh bên dòng sông Mê-lét vào khoảng thế kỉ IX - VIII trước CN. Ông mang tên Mê-lê-xi-gien (nghĩa là con của dòng sông Mê-lét). Sử thi I-li-át miêu tả cuộc chiến tranh bộ Lạc điển hình giữa người Hi Lạp và người Tơ-roa, ở đó nổi lên vai trò hàng đầu của người anh hùng dũng cảm A-sin. Sử thi Õ-đi-xê miêu tả cuộc hành trình trở về quê hương đầy gian nan nguy hiểm của người anh hùng lắm mưu nhiều kế Uy-lít-xơ, người đã dùng ngựa con ngựa để đánh chiếm thành Tơ-roa. Sử thi Ô-di-xê, nối tiếp I-li-át, là bức tranh lịch sử hoành tráng, hào hùng của người Hi Lạp trong công cuộc chinh phục thiên nhiên, di dân mở đất. Tác phẩm gồm 12.110 câu thơ, chia thành 24 khúc ca, kể lại hành trình vượt biển trở về quê hương của người anh hùng Uy-lít-xơ sau 20 năm xa cách. Chủ đề chính của Ô-đi-xê là chinh phục thiên nhiên để khai sáng văn hóa, mở rộng giao lưu văn hóa. Xung đột được miêu tả ở đây là xung đột giữa các nền văn minh, giữa các trình độ văn hóa. Nếu A-sin là biểu tượng sức mạnh thể chất của người Hi Lạp thì Uy-lít-xơ là biểu tượng sức mạnh trí tuệ và tinh thần của người Hi Lạp. Đây là hai mẫu anh hùng văn hóa tiêu biểu của dân tộc Hi Lạp. Họ cũng thuộc về kiểu nhân vật siêu mẫu kết tinh từ truyền thuyết và huyền thoại cổ xưa. Đoạn trích “Uy-lít-xơ trở về” Đoạn trích nằm ở khúc ca XXIII, gần cuối tác phẩm. Trước đó, khúc ca XXI và XXII kể lại cuộc thi bắn do Pê-nê-lốp bày ra cho bạn bè cầu hôn : ai bắn một mũi tên bằng cây cung của Uy-lít-xơ xuyên qua được mười hai cái vòng của mười hai cái đang treo trên tường thì sẽ lấy được nàng. Ông cầu hôn không ai nổi cây cung. Uy-lít-xơ xin phép thi bắn và chàng là người chiến thắng cuộc. Sau đó, Uy-lít-xơ sát trùng đám cầu hôn. Cuộc chiến đấu diễn ra rất ác độc, cuối cùng chàng đã giết hết bọn họ. Cha con Uy-lít-xơ lại trừng phạt bọn gia nhân và nữ phản bội. Đoạn kể về cuộc chia tay của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp sau 20 năm xa cách. Đọc - hiểu văn bản Nhân vật Pê-nê-lốp Nàng đã sẵn sàng chờ đợi chồng 20 năm trước. Hai mươi năm không những chờ đợi mà còn phải đôi co với bao cố gắng : tìm cách trì hoãn sự kết thúc cuộc hôn nhân của bọn bạn cầu hôn bằng “tấm thảm ngày Xem đêm trừ”, tìm cách trì hoãn sự kết thúc của cha mẹ đẻ đô 'tôi với việc tái giá của nàng ; luôn luôn lo sợ có kẻ mạo danh giả mạo lừa đảo. Hai mươi năm ấy đủ chứng tỏ tình yêu sắt son chung thuỷ của nàng. 6. Nhưng đến khi quay về, tâm trạng nàng lại diễn biến vô cùng phức tạp. l. Khi nhũ mẫu ơ-ri-clê lên báo gác tin chồng nàng đã về, Pê-nê-lốp “hồng mừng đón ngựa, nhảy ra khỏi giường ôm lấy bà già, nước mắt chan hoà”. Đó là những cơn khát nước mắt của niềm vui sướng, hạnh phúc mãn nguyện. b.2. Qua giây phút đột ngột, suy nghĩ lại, nàng tự ghim mình và ghim cả nỗi buồn vui của mẫu, vì trong lòng phát sinh hai điều nghi hoặc mà nàng không thể nào tự giải đáp được: Điều nghi hoặc thứ nhất : một mình Uy-lít-xơ làm thế nào đủ sức giết hết 108 tên cầu hôn ? Nếu cả bọn chết hết, chỉ có thể là do thần linh trừng phạt chúng, “vì sự láo xược bất kham và những hành động nhuốc nhà của chúng”, vì “chúng nó há hốc mồm nhìn một ai”... Điều nghi hoặc thứ hai : hai mươi năm chờ mòn mỏi, nàng nghĩ rằng chồng nàng đã chết, hết hi vọng trở về. vì thế, nàng không tin điều khiển mẫu nói. 3. Nhũ mẫu tiếp tục thuyết phục, đưa thêm bằng chứng : vết rết ở chân Uy-lít-xơ làm lợn lòi húc ngày xưa được phát hiện khi nàng rửa chân cho chàng, đồng thời nàng “đem tính mệnh ra cuộc” with Pê-nê-lốp to one times again khẳng định Uy-lít-xơ đã trở về. Đến đây, Pê-nê-lốp có đoạn phân vân: nàng không kiên quyết bác bỏ mà chuyển sang thần bí hóa chuyện, cho rằng đây là chuyện của thần linh, người trần không hiểu được. Đó là phương pháp trấn an nhũ mẫu mà cũng là tự trấn an mình. Đến khi nàng sắp gặp mặt Uy-lít-xơ thì tâm trạng nàng rất lãng mạn. Thật khó xử với nàng : “không biết nên đứng xa xa... hay nên lại gần, ôm lấy đầu, nắm lấy tay người mà cưới Pê-nê-lốp dò xét, tính toán, suy nghĩ mông lung nhưng cũng bàng hoàng cảm động không cùng, nàng “ngồi lặng lẽ trên ghế phục hồi lâu, lòng sửng sốt, khi thì đăm đăm nhìn chồng, khi lại không nhận ra chồng dưới bộ áo quần vải nỉ”. Đến đây thì Tê-lê-mác quá sa ruột, không thể đợi được nữa. Cậu con trai lên tiếng trách cứ gay gạt mẹ mình. Những lời trách móc cứ thế làm cho Pê-nê-lôp phân vân cao độ và xúc động dữ dội. Nhưng mà mẹ vẫn chưa thể phân biệt hư hư thật : “lòng mẹ kinh ngạc quá chừng, mẹ không sao nói dược một lời, mẹ không thể hỏi han, cùng không thể nhìn thẳng mặt người”. Và để xác định thực hư, nàng quyết liệt thử sức Uy-lít-xơ. Ý định đó được trình bày thật tế nhị và khéo léo. Nàng không nói thẳng với Uy-lít-xơ (vì còn xa lạ, phải giữ lịch sự) mà nói thông qua con trai: “Nếu quả thực đây chính là Uy-lít-xơ... thế nào cha và mẹ sẽ nhận ra nhau một cách dễ dàng, vì cha và mẹ có những dấu hiệu riêng, chỉ hai người biết với nhau, còn người ngoài không ai biết hết”. Chắc chắn rằng khi nói những lời này Pê-nê-lốp đã nghĩ đến một bí mật riêng của hai vợ chồng mà nàng sẽ thách thức cả hai: cái giường. Nếu đúng là Uy-lít-xơ, chàng sẽ nhận ra ngay. Điều đó cho thấy sự khôn ngoan, thông minh của “Pê-nê-lốp thận trọng”. ngoài ra, giường gắn với vợ yêu ; chọn đề tài này cũng có nghĩa là Pê-nê-lốp luôn thương nhớ chồng. Nhân vật Uy-lít-xơ Khi trở về gặp lại vợ mình, Uy-lít-xơ rơi vào một hoàn cảnh kịch tính : sau hai mươi năm xa cách, gặp lại người vợ yêu dấu mà không nỡ bộc lộ niềm hạnh phúc đoàn viên. Pê-nê-lốp chưa nhận chồng nên cứ ngồi từ xa dò xét, thử thách. Uy-lít-xơ cũng không biết làm thế nào, đành ngồi nhìn xuống đất, kiên nhẫn chờ đợi. Đến khi nghe Pê-nê-lốp tỏ ý thử thách, Uy-lít-xơ mới “mỉm cười”. Chàng mỉm cười vì hiểu ý v Đốij nụ cười vì tin ở trí tuệ trí tuệ của mình sẽ vượt qua thử thách ấy. Chàng nói với Tê-lê-mác mà là nói với Pê-nê-lốp: “Đừng làm phiền mẹ, mẹ còn muốn thử thách bố ở nhà này. Thế nào rồi mẹ con củng sẽ nhận ra, chắc chắn như vậy”. Và trước khi bước vào cuộc chiến thử thách ấy, Uy-lít-xơ “nổi tiếng không ngoan” vẫn trầm tĩnh tính toán cách xử lý những kẻ cầu hôn vừa bị giết chết. Cuộc đối dầu trực tiếp giữa Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp Từ phòng tắm bước ra, Uy-lít-xơ ngày trước “bẩn vơ, áo quần rách rưới” giờ trở nên “đẹp như tiên nữ”. Chàng đến ngồi đối diện với Pê-nê-lỗ. Sau những lời trăn trở về trái tim sắt đá của nàng, Uy-lít-xơ nói với nhũ mẫu: “Già hãy kê cho tôi một chiếc giường, dìu tôi ngủ một mình như nhung lâu nay…”. Lời nói của Uy-lít-xơ đã gợi ý cho Pê-nê-lôp về đề tài giường, nàng sai nhũ mẫu “khiêng giường chắc chắn ra khỏi gian phòng vách ngăn kiên cố làm chính tay Uy-lít-xơ xây nền". Uy-lít-xơ nghe vậy "giật mình". Chàng “gật mình" vì tưởng rằng “Ai đã dời dịch giường tôi đi chỗ khác vậy vì tưởng rằng “đã có người chặt gốc cây ô-liu mà dời nó đi nơi khác”. Cũng có khả năng chàng “giật mình” vì nghĩ rằng Pê-nê-lốp bố việc chuyển giường làm đề tài thử thách. Cho nên chàng mới nói thật dối lừa về giường, nói tỉ mẩn từng đoạn công làm ra nó, nói cả đến bí mật mà chỉ có hai vợ chồng mới biết : chân giường là gốc cây ô-liu. Chàng nói về giường không chỉ bằng trí nhớ tuyệt vời mà còn bằng cả tấm lòng thương nhớ người vợ tương đương sự khắc ghi sâu sắc những kỉ niệm vợ. Đưa ra đề tài giường ngủ để thử cai, Pê-nê-lốp đã rất khéo léo và thông minh để xác định thực hư. Uy-lít-xơ cũng bằng trí tuệ nhạy bén, hiểu và phục vụ được điều khiển thử thách đó. Cảnh vợ chồng đoàn tụ Nghệ Uy-lít-xơ “tả thụy sự thật”, Pê-nê-lốp xúc động “bủn rủn cả chân tay” và “chạy ngay lại, nước mắt chan hòa, ôm cổ lấy chồng, hôn lên chồng” . Lẽ ra cảnh ấy đã phải diễn ra ngay từ lúc hai người vừa gặp lại nhau, nhưng, như Pê-nê-lốp nói, nàng “luôn luôn lo sợ có người đến đây, dùng lời đường mật đánh lừa, vì đời dại khờ Người gì rối rắm, chỉ làm gió tai ác..". Đó là lý do hết sức đẹp đẽ nói lên tấm lòng trong thủy chung của nàng. Lời nói của Pê-nê-lôp càng làm cho Uy-lít-xơ chụp ảnh động và hạnh phúc, chàng “ôm lấy người vợ rách bao thân yêu, người bạn đời chung thuỷ của mình mà khóc hờn”. yêu con sắt của chàng đã mang đến cho chàng cái hạnh phúc tột đỉnh của đoàn viên. Những đặc sắc của nghệ thuật sử thi Đoạn trích có thường xuyên nét đặc sắc của nghệ thuật sử thi. Đó là tuyến miêu tả tâm lí nhân vật ; miêu tả cụ thể, tỉ mẩn, cụ thể ; cách xây dựng đối thoại thành những đoạn thuyết lý hoàn chỉnh ; phiêu lưu 'so sánh mở rộng, sinh động, tình cảm ; cách kể chuyện chậm rãi với trang ngôn ngữ quan trọng tạo ra sự kiện “trì hoãn sử thi”. Nghệ thuật xây dựng hoàn cảnh đầy kịch tính để thể hiện tâm lí, tính cách nhân vật Đoạn văn như một màn kịch nhỏ : có trát và xung đột (ơ-ri-clê - Pê- nê-lốp ; Tê-lê-mác - Pê-nê-lốp ; Ưy-lít-xơ - Pê-nê-lốp ), ở đó, các nhân vật đối thoại với nhéu ; có phát triển (thông qua các diễn biến tâm lí của các nhân vật), có đỉnh điểm (thử bằng cái giường), có nút (sự việc phát hiện của Uy-lít-xơ dẫn đến cảnh đoàn tụ). Cả hai nhân vật chính, Uy-lít-xơ và Pê-nê-lôp, đều đặn rơi vào một hoàn cảnh đầy kịch tính. Và chính hoàn cảnh ấy mới lộ rõ ​​tính cách của “Pê-nê-lốp thận trọng”, của “Uy-lít-xơ cao quý và nhẫn nại” và “nổi tiếng không ngoan, không kẻ phàm trần nào sánh kịp”. ". Việc tạo ra cho câu chuyện tình thế kịch như trên đã gây ra hộp hồi hộp, kích thích, chờ đợi lí thú của người đọc. Lối miêu tả tâm lí nhân vật sử thi của Hô-me-rơ không gọn như sự phân tích, mổ xẻ tâm lí nhân vật của các nhà tiểu thuyết sau này, mà là sự trẻ ra một điệu đà, một cử chỉ, một cách xử lý hay một thái độ nhiều khi rất sơ sơ nhưng lại lộ ra chiều sâu của tâm lí nhân vật. Đó là tâm lí ngây thơ, chất phác, còn nhuốm màu sắc huyền bí, thần linh ; là tâm hồn trong suốt, lốì suy nghĩ cực lãng (yêu hận, ghét khủng khiếp ; tin vô bờ, nghi ngờ dữ dội), nặng về lí trí. Những đoạn kể Pê-nê-lốp xuống gặp Uy-lít-xơ, Pê-nê-lốp trả lời Tê-lê-mác, Uy-lít-xơ từ phòng tắm ra, Pê-nê-lốp sau khi nghe Uy-lít-xơ -xơ phát hiện cái giường... là những đoạn tiêu biểu cho lối miêu tả tâm lí nhân vật của Hô-me-rơ. Chặng mièu tả cụ thể, clii tiết, tỉ mẩn ở nhiều chỗ, đặc biệt ở đoạn Uy-lít-xơ tả cái giường và đoạn kết thúc. Lối miêu tả này thường bắt buộc nhà thơ sử dụng thường xuyên tính ngữ. Đây là lối miêu tả có tác dụng xây dựng trước mắt người đọc những bức tranh sống động, Vì vậy tạo ra những cảm động nghệ thuật mạnh mẽ. Extender so sánh ngang {so sánh có đuôi dài) Đây là cách nhà thơ tìm một sự việc, một hình ảnh gần đối với cái mà mình miêu tả, rồi miêu tả sự việc, hình ảnh đó một cách cụ thể, tỉ tỉ bằng một đoạn văn dài, sau đó mới đối so sánh nó với cái mà mình miêu tả. Đoạn cuối của đoạn trích là một ví dụ tiêu biểu cho đường hoàng so sánh thế này: “Dịu hiền thay mặt đất, khi nó hiện ra trước mắt những người đi biển bị Pô-dê-i-đông đánh tan thuyền trong làn sóng gió đến , họ bơi , nhưng rất ít người thoát khỏi biển khơi trắng xoá mà vào được bờ ; Mình đầy bọt nước, những kẻ sống xa xứ mừng rỡ bước lên đất liền mong chờ, Pê-nê-lốp cũng vậy nhìn, được gặp lại chồng, nàng sung sướng lột bao, nàng chồng không chán mắt và hai cánh tay trắng muốt của nàng cứ ôm lẩy cổ chồng không buông buông”. Đoạn văn này, nhà thơ miêu tả chi tiết, tỉ tỉ chuyện những người bị đắm thuyền sông thải, thấy được đất liền, chỉ đề so sánh một cụ thể : đất liền hiền ra sao đôi với nỗi khao khát của người Bị đắm thuyền thì Uy-lít-xơ cũng như vậy đậuì với tâm trạng của Pê-nê-lốp gặp lại sau hai mươi năm xa cách. Hình ảnh so sánh ấy đã diễn tả rất sâu sắc tâm trạng nàng Pê-nê-lốp. Cách xây dựng các đối thoại Đoạn văn này hầu như được cấu trúc hoàn toàn bằng các đối thoại của các nhân vật. Những đoạn đối thoại này đã trở thành những đoạn thuyết lí hoàn chỉnh, lập luận tuy chất phác đơn sơ phản ánh tư duy của con người thời xưa, nhưng lí lẽ của nó cũng thật là chặt chẽ và xác đáng. Tất cả các biện pháp kỹ thuật kể trên việc tạo sự kéo dài làm chậm dòng chính của câu chuyện, đó là lốt “trì truyện sử thi”, có công dụng gây nên sự việc trang trọng, chậm rãi của phong cách kể chuyện sử thi. Tổng kết Qua cảnh vợ chồng đoàn tụ sau hai mươi năm xa cách, với nghệ thuật kể chuyện và chọn lọc cụ thể đặc sắc, Hô-me-rơ đã khắc họa vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của Uy-lít-xơ và Pê-nê -lốp. B. ĐỀ VĂN LUYỆN TẬP Đề : Phân tích ý nghĩa nhân văn trong đoạn trích “Uy-lít-xơ trở về” (trích sử thi Ô-đi-xê - Hô-me-rơ). DÀN Ý Open post Giới thiệu Hô-me-rơ - cha đẻ của thi ca Hi Lạp. Trường ca Ô-đi-xê : Hành trình trở về đầy gian nan của chàng dũng sĩ Uy-lít-xơ -» ca ngợi lòng dũng cảm, trí thông minh của con người. Đoạn trích “Uy-lít-xơ trở về” : vẻ đẹp nhân vật sử thi trong tính cách Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp. Thân bài Tổng cộng : Khúc ca XXIII - cuộc gặp gỡ của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp sau 20 năm xa cách. Tình huôhg thử bộ đặc biệt giúp nhận ra danh mục chất lượng cao quý giá của nhân vật theo tiêu chuẩn thời cổ đại. Phăn : Tình trạng thử thách : gắn với xung đột tâm trạng của Pê-nê-lốp - hoàn cảnh bức bách, tuyệt vọng > sắc sảo trong cư xử và hành động, biểu hiện tập trung trí tuệ, nhân cách. Uy-lít-xơ muốn thử lòng Pê-nê-lôp sau 20 năm và chấp nhận thử thách. Conversational dection of hai nhân cách đẹp : Cùng chung một mục đích và suy nghĩ về cách thử lòng nhéu -> tình tiết “lộ giường” : Pê-nê-lốp nhận biết tấm lòng thủy chunng của chồng - Uy-lít-xơ lúc nào cũng nhớ kỹ từng kỷ niệm. Giá đẹp được bộc lộ bộc lộ mọi sự nghi ngờ, gắn liền không khí gặp gỡ cảm động -» hai tính cách hệ thống nhất gắn với quan niệm đẹp con người sử thi : trí tuệ và nhân văn. Nhảy lò cò : Nghệ thuật sử thi khoa phóng đại làm rõ tầm vóc người anh hùng. Đồng thời, những đối thoại kịch tính đã làm nên sức hấp dẫn của nhân vật. Hình tượng Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp tiêu biểu cho vẻ đẹp và tinh thần thời đại sử thi một đi không trở lại. Kết bài Suy nghĩ của bản thân về tổng giá trị nhân văn trong đoạn trích. 


Các câu hỏi về chủ đề chính của ô-đi-xê là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê chủ đề chính của ô-đi-xê là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết chủ đề chính của ô-đi-xê là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết chủ đề chính của ô-đi-xê là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết chủ đề chính của ô-đi-xê là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!
Mọi Người Xem :   Tìm hiểu về nhựa xốp EPS -

Các Hình Ảnh Về chủ đề chính của ô-đi-xê là gì


Các hình ảnh về chủ đề chính của ô-đi-xê là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tra cứu thêm tin tức về chủ đề chính của ô-đi-xê là gì tại WikiPedia

Bạn nên tra cứu thông tin chi tiết về chủ đề chính của ô-đi-xê là gì từ web Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://huongliya.vn/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://huongliya.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

One Response

  1. Nguyen Kha
    05/12/2022

Add Comment