Customer Data Platforms là gì? Vai trò của CDP trong doanh nghiệp và Marketing

Cập nhật ngày 22/09/2022 bởi mychi

Bài viết Customer Data Platforms là gì? Vai trò của CDP trong doanh nghiệp và Marketing thuộc chủ đề về Wiki How thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Hường Liya tìm hiểu Customer Data Platforms là gì? Vai trò của CDP trong doanh nghiệp và Marketing trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài : “Customer Data Platforms là gì? Vai trò của CDP trong doanh nghiệp và Marketing”

Đánh giá về Customer Data Platforms là gì? Vai trò của CDP trong doanh nghiệp và Marketing


Xem nhanh
“Nói rồi, nói nữa, nói mãi?” - DATA u0026 1st party data - một câu chuyện cũ mà không thể cũ. Việc ứng dụng dữ liệu suốt nhiều năm qua vẫn là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam. Vậy Customer Data Platform (CDP) là gì? Và vì sao ứng dụng CDP lại quan trọng và là điều cần biết đối với những doanh nghiệp muốn tận dụng dữ liệu, và biến dữ liệu thành mỏ vàng để khai thác?

Khách mời của Talkshow là Tiến sĩ Đinh Lê Đạt; Sáng lập Antsomi.com u0026 SEA.CDPinstitute.org; ông đồng thời cũng là chuyên gia trong lĩnh vực BIG DATA u0026 Performance Marketing. Antsomi hiện cung cấp giải pháp CDP 365 tích hợp Marketing Automation cho các doanh nghiệp tại Đông Nam Á, với mục tiêu giúp doanh nghiệp hợp nhất dữ liệu omnichannel, xây dựng chân dung khách hàng 360 độ, từ đó giúp doanh nghiệp tăng trưởng kinh doanh bền vững, tự động hoá full funnel marketing hiệu quả nhất. Kết quả là doanh nghiệp đem tới trải nghiệm khách hàng xuất sắc cho từng khách hàng của mình.

#VietSuccess #CustomerDataPlatform #CDP

❖ Đăng ký kênh để không bỏ lỡ những videos mới nhất của kênh VIETSUCCESS nhé
► Subscribe: http://bit.ly/subscribe-TQKS
-----------------------------------
VIETSUCCESS Channel
Produced by KAT MEDIA
Email: [email protected]

Các bạn có thể nghe chương trình trên các nền tảng Podcast:
The Quoc Khanh Show
► Apple Podcast: https://apple.co/2REjYFm
► Spotify: https://spoti.fi/3v5Dpo9
► Google Podcast: https://bit.ly/2Tcv30S

Money360
► Apple Podcast: https://apple.co/3xeADOO
► Spotify: https://spoti.fi/3x8Fu4c
► Google Podcast: https://bit.ly/3cxQ9gT

Vietnam Entrepreneurs
► Apple Podcast: https://apple.co/3v9tIFr
► Spotify: https://spoti.fi/3x311LI
► Google Podcast: https://bit.ly/3isDoYZ

Tìm
► Apple Podcast: https://apple.co/3lLfQjG
► Spotify: https://spoti.fi/37uDjgE
► Google Podcast: https://bit.ly/3ivyLgc

CAFE BẤT ĐỘNG SẢN
► Apple Podcast: https://apple.co/3HO8CUz
► Spotify: https://spoti.fi/3nNMguc

The Present
► Apple Podcast: https://apple.co/3FMfzUr
► Spotify: https://spoti.fi/3kYYQoT
► Google Podcast: https://bit.ly/3cG6G22
-----------------------------------
© Bản quyền thuộc về VIETSUCCESS - Vui lòng không REUP ©
#vietsuccess #thequockhanhshow

Tất cả các nhà marketers trong thời đại kỹ thuật số đều đang dựa vào dữ liệu, số liệu thực tế để ra quyết định. Vậy nên không có gì lạ khi nền tảng dữ liệu khách hàng (customer data platform) trở nên ngày càng phát triển và ngày càng vượt xa những công nghệ marketing khác. Kể cả khi thường xuyên marketer vẫn chưa quen thuộc với công nghệ này. Vậy CDP là gì?

Bài này dành cho các bạn đang đảm nhiệm các vị trí CMO/ CTO/ Head of Digital/ Head of  Ecommerce/Growth hackers. Và những DN muốn tìm giải pháp về Customer Data Platforms để tăng trưởng mạnh mẽ, sẵn sàng mở rộng không giới hạn.

Mục lục

CDP là gì?

CDP (Customer Data Platform) hay còn gọi là Nền tảng dữ liệu khách hàng là một loại phần mềm thu thập và nghiên cứu dữ liệu khách hàng từ thường xuyên nguồn. Từ đó xây dựng thành một nguồn duy nhất, nhất quán và đầy đủ về từng khách hàng để các hệ thống khác có khả năng cùng truy cập được.

Mọi Người Xem :   Kiểm toán viên hành nghề kiểm toán phải đáp ứng điều kiện nào? Công chức Nhà nước có được hành nghề kiểm toán hay không?

Một CDP bao gồm các chức năng chính là customer database, marketing automation, multichannel campaign management, và real-time interaction management. 

CDP xây dựng một bức tranh hoàn chỉnh về khách hàng của bạn ở cấp độ cá nhân. Nó thu thập dữ liệu khách hàng của bên thứ nhất (giao dịch, hành vi, nhân khẩu học) từ nhiều nguồn và hệ thống, đồng thời liên kết thông tin đó với khách hàng đã tạo ra nó.

Điều này tạo ra hồ sơ khách hàng 360 độ (360-degree customer profile), còn được gọi là chế độ xem khách hàng duy nhất, sau đó có thể được sử dụng bởi các công cụ của bên thứ 3 hoặc các công cụ tự động hóa tiếp thị tích hợp sẵn để thực hiện các hoạt động Marketing và phân tích hiệu suất của chúng.

Để hiểu thêm về những tính năng ưu việt khác cùng lợi ích vượt trội mà CDP đem lại cho công ty của bạn, đừng bỏ qua buổi tư vấn và demo CDP của A1.

✅ Mọi người cũng xem : vốn điều lệ là gì

các loại dữ liệu khách hàng được xử lý trong CDP:

  • Dữ liệu nhận dạng
    • Dữ liệu nhận dạng xây dựng nền tảng của từng giấy tờ khách hàng trong CDP. Loại dữ liệu này cho phép các Doanh nghiệp xác định duy nhất từng khách hàng và ngăn ngừa việc tái tạo tốn kém.
    • Ví dụ: họ và tên, tuổi, giới tính, địa chỉ,…
  • Dữ liệu mô tả
    • Dữ liệu mô tả mở rộng trên dữ liệu nhận dạng và cung cấp cho bạn bức tranh đầy đủ hơn về khách hàng của mình. các loại dữ liệu mô tả sẽ khác nhau tùy theo loại hình Doanh nghiệp.
    • Ví dụ: nghề nghiệp, lối sống, gia đình, sở thích,…
  • Dữ liệu Định lượng hoặc Hành vi
    • Dữ liệu định lượng cho phép các Doanh nghiệp hiểu cách mỗi khách hàng đã tương tác với tổ chức của họ, thông qua các hành động, phản ứng hoặc giao dịch nhất định.
    • Ví dụ: thông tin giao dịch, trạng thái hoạt động trực tuyến,…
  • Dữ liệu định tính
    • Dữ liệu định tính cung cấp bối cảnh cho giấy tờ khách hàng; nó mang lại tính cách dữ liệu khách hàng. Loại dữ liệu này thu thập bất kỳ động cơ, ý kiến hoặc thái độ nào được thể hiện bởi khách hàng của Doanh nghiệp – cho dù có liên quan đến công ty hay không.
    • Ví dụ: thông tin đẩy nhanh, ý kiến của khách hàng,…

Bạn có thể đọc thêm bài viết: các loại dữ liệu khách hàng và cách thu thập data customer

Lợi ích mà CDP mang lại cho công ty

image

Tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ, được cá nhân hóa:

  • CDP là một cách áp dụng Marketing Cá nhân rất hiệu quả, và cũng là sức mạnh lớn nhất của phần mềm này. 
  • CDP giúp người sử dụng có thể xây dựng một liên kết mạnh mẽ trong thời gian nhénh hơn nhiều và đầu tư ít hơn bằng cách tập hợp dữ liệu về khách hàng của bạn được thu thập và lưu trữ ở những nơi riêng biệt, bao gồm dữ liệu ẩn danh từ trước khi họ chuyển đổi, để bạn có thể tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa, có tác động cho khách hàng.

cải thiện hơn hiệu quả của nhiều phần trong chiến lược marketing tổng thể:

  • vận hành ẩn danh được tích hợp với các hồ sơ đã biết, giúp bạn dành ít thời gian hơn cho dữ liệu tham chiếu chéo.
  • Bạn có được những hiểu biết tốt hơn về mặt chất lượng, cho phép bạn hạn chế đáng kể thời gian ra quyết liệt.
  • Các nền tảng tiếp thị được hợp nhất và tình trạng này giúp bạn có được cái nhìn về tất cả dữ liệu ở một nơi.

Hỗ trợ và có ảnh hưởng rõ nét đối với kết quả marketing:

  • Tăng tỷ lệ chọn tham gia: Cá nhân hóa có khả năng giúp bạn tăng tỷ lệ chọn tham gia khảo sát, đăng ký và các nguồn thu thập dữ liệu tích cực khác.
  • cải thiện hơn tỷ lệ tham gia: Khách hàng sẽ có thường xuyên có khả năng tham gia tích cực với email, bài đăng trên social media, cuộc gọi và các thông tin liên lạc khác khi họ cảm thấy phù hợp.
  • cải thiện conversion rate: Cá nhân hóa có thể trực tiếp cải thiện việc truyền thông của bạn thành giá trị hữu hình. Với các chiến lược abandoned cart email, thường xuyên người sẽ quay trở lại với các giỏ hàng bị bỏ rơi, tăng giá trị đơn hàng và thực hiện mua hàng bổ sung.
  • Giữ chân khách hàng lâu hơn: Cá nhân hóa cho phép bạn tạo ra các mối quan hệ sâu sắc, có ý nghĩa với khách hàng của bạn. Điều này gia tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng.
Mọi Người Xem :   Bánh Tráng Chuối Nướng Bao Nhiêu Calo Và Việc Ăn Bánh Đa Có Béo Mập Không?

Với CDP, dữ liệu khách hàng của bạn sẽ được tận dụng hiệu quả triệt để

CDP phù hợp với Doanh nghiệp nào?

✅ Mọi người cũng xem : nhảy dây 200 cái giảm bao nhiêu calo

Những nội lực cần có trước khi triển khai CDP

  • Phải hiểu đủ rõ về các trường hợp cần phải dùng CDP và hành trình mua hàng của khách hàng.
  • Có nhu cầu tìm ra giải pháp hữu hiệu hơn cho chiến lược marketing của mình.
  • Hiểu được sức ảnh hưởng của ciệc thu thập dữ liệu và khắc họa chân dung khách hàng đến Doanh nghiệp.
  • Hướng dẫn đầy đủ và kĩ lưỡng tất cả các phòng ban: từ IT, Marketing đến bộ phân chăm sóc khách hàng… về các tổng giá trị tiềm năng trong CDP.
  • Chọn ra những nhân chứng phù hợp để chứng thực cho người sử dụng khác thấy.

✅ Mọi người cũng xem : lâm môn là gì

Khi nào bạn cần sử dụng CDP

Khi Doanh nghiệp có mong muốn tối ưu hóa các quảng cáo:

  • Rất thường xuyên khách hàng đã nhận được những quảng cáo về các danh mục mà họ đã mua hay đã dùng -> Lãng phí.
  • CDP có thể giúp họ hạn chế được những khách hàng không cần thiết sử dụng các quảng cáo đó dựa trên việc kết nối các dữ liệu khách hàng tiềm năng với lịch sử mua hàng để có khả năng tối ưu hóa được những chi phí cần thiết.

Ví dụ: khách hàng thực hiện việc truy cập vào website chỉ để tìm kiếm về một danh mục duy nhất. thì tốt hơn là ngay sau đó họ nhận được những thông tin khuyến mãi hay các voucher Giảm giá liên quan tới danh mục mà họ đang quan tâm. CDP lúc này sẽ đóng vai trò tạo nên một bộ hồ sơ thống nhất với tính cá nhân hóa từng khách hàng chi tiết ở mức cao nhất.

Khi Doanh nghiệp có nhu cầu hiểu hơn insight của khách hàng:

  • Việc liên kết và kết nối các thông tin về khách hàng với nhau sẽ giúp công ty có được sự đánh giá tổng quát nhất về khách hàng của mình. Qua đó có khả năng thực hiện việc phân tích và thống kê tâm lý khách hàng một cách đơn giản hơn. 
  • CDP cho phép công ty tạo nên sự kết nối và kết nối chặt chẽ các dữ liệu của khách hàng với Doanh nghiệp và Doanh nghiệp. không chỉ vậy, yếu tố này còn tạo nên sự cân bằng trong hoạt động buôn bán với việc tổng hợp các dữ liệu về khách hàng một cách cụ thể và cụ thể nhất.

Đâu là chìa khoá mở cửa tương lai marketing?

Không phải chỉ là CDPs, DMPs, CRM, hay data — mà là sự kết hợp của rất thường xuyên công nghệ cho phép marketer sáng tạo không ngừng nghỉ.

Creativity (sáng tạo) đôi khi bị lãng quên trong sự lên ngôi của data. tuy nhiên creative content — video, design, writing — luôn có khả năng tạo ra những cảm xúc mà data không thể tự thân làm được .

Trong tương lai gần, bạn có thể giải mã những bí mật về nhu cầu của khách hàng mà trước đây chỉ đặt cược vào trực giác. Điều này sẽ giúp data-driven marketers bắt đầu chạm đến khách hàng bằng các nội dung có cảm xúc hơn. 

Sáng tạo được hỗ trợ bởi công cụ tự động. Trải nghiệm được cá nhân hoá, marketing sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Marketers sẽ tập trung hơn vào các vận hành kể chuyện (storytelling). Tạo ra các tương tác có cảm xúc với khách hàng trên mọi điểm chạm. Creativity là chìa khoá. Marketers cùng customers sẽ yêu thích marketing theo một cách tốt đẹp hơn.

3 giai đoạn rất cần thiết để thiết lập CDP

Giai đoạn lên kế hoạch cho CDP là gì

Tất cả các công đoạn nền tảng để tích hợp CDP vào Doanh nghiệp cần phải được thực hiện trước khi áp dụng bất cứ công việc kỹ thuật nào. một vài phần rất cần thiết cho giai đoạn này bao gồm:

  • Tạo ra phạm vi dự án: Miêu tả mục tiêu của công ty, kết quả đầu ra, quy trình tích hợp và thiết lập.
  • Tạo ra các tài liệu để theo dõi: Miêu tả những thông tin của khách hàng đồng ý cung cấp, những sự kiện mà chúng ta cần theo dõi.

Giai đoạn tích hợp

  • Thiết lập CDP: Đây là quá trình liên kết CDP đến các nguồn dữ liệu online và offline của bạn. Việc này giúp bạn có thể xác định khách hàng của mình và phân tích các hoạt động của họ.
  • Theo dõi ID và thông tin của khách hàng: Sau khi thiết lập CDP, bạn cần phải chuẩn bị ID của khách hàng và thiết lập các trình theo dõi cho các thông tin mà bạn muốn truy cập. Dữ liệu này sẽ có ích cho việc phân khúc khách hàng, chạy các chiến dịch, gửi các thông tin được cá nhân hóa và hơn thế nữa.
  • Theo dõi các sự kiện: Theo sát và thu thập các thông tin về hành vi khách hàng với việc theo dõi hành vi mua hàng, click, hành vi lướt web, .. Như vậy sẽ giúp xây dựng một bức tranh hoàn chỉnh về các khách hàng của bạn.
  • Nhập dữ liệu: kết nối tất cả các dữ liệu có sẵn (dữ liệu khách hàng, dữ liệu sự kiện và danh mục sản phẩm và nền tảng mới của bạn.
Mọi Người Xem :   "tiêu khiển" là gì? Nghĩa của từ tiêu khiển trong tiếng Việt. Từ điển Việt-Việt

Giai đoạn tích hợp (Tích hợp công cụ của bên thứ 3)

CDP độc lập

Nếu bạn đang dùng nền tảng CDP độc lập, bạn sẽ muốn tích hợp nó với các công cụ và nền tảng khác của mình, để có khả năng tận dụng tối đa khả năng của nó. Các nền tảng dưới đây đề là những nền tảng cần được tích hợp với CDP.

  • Tích hợp ESP
  • Nền tảng buôn bán thông minh
  • Nền tảng tối ưu hóa web
  • Nền tảng đề xuất
  • Nền tảng phân tích dự đoán
  • Nền tảng quảng cáo
  • Nền tảng Tiếp thị Di động

tuy nhiên, những việc tích hợp này là không cần thiết với Nền tảng trải nghiệm và dữ liệu khách hàng (CDXP), vì khả năng tự động hóa tiếp thị và phân tích đã là một phần của CDXP rồi.

Nền tảng trải nghiệm và dữ liệu khách hàng (CDXP)

Không cần phải tích hợp!

Nền tảng CDXP không bắt buộc bất kỳ tích hợp nào với các công cụ phân tích và triển khai, vì những tính năng đó là một phần của Nền tảng trải nghiệm và dữ liệu khách hàng rồi. Ngay sau khi CDXP được tích hợp, bạn có khả năng bắt đầu phân tích dữ liệu và thực hiện các chiến dịch tiếp thị tự động ngay lập tức.

Lưu ý: Nếu bạn muốn giữ một số công cụ của bên thứ 3 hiện có, bạn có khả năng tích hợp chúng với CDXP, giống như một CDP độc lập.

✅ Mọi người cũng xem : lớp chất lượng cao tiếng anh là gì

Giai đoạn triển khai

CDP độc lập (tích hợp với các nền tảng tiếp thị và phân tích của bên thứ 3)

Vì một CDP độc lập không được xây dựng cùng với các nền tảng phân tích và thực thi, nên công cụ này sẽ gặp một số vấn đề sau:

  • thường xuyên giao diện người sử dụng
  • Các công nghệ khác nhéu
  • Luồng dữ liệu đơn hướng
  • Điều phối đa kênh khó
  • Phản hồi chậm trễ

Nền tảng trải nghiệm và dữ liệu khách hàng (CDXP)

CDXP cung cấp một vài ưu điểm vượt trội hơn so với CDP độc lập. Với công cụ được xem như giải pháp tất cả trong một, các nhà marketer có khả năng trông đợi vào nó với những tính năng như:

  • Một giao diện người dùng duy nhất
  • Công nghệ thống nhất
  • Luồng dữ liệu hai chiều
  • Điều phối đa kênh đơn giản
  • Phản hồi thời gian thực

✅ Mọi người cũng xem : heo quay bao nhiêu calo

Kết luận

CDP là một trong số những giải pháp hiệu quả cho các công ty có lượng data khách hàng khổng lồ và nhu cầu tăng trưởng vượt trội, loại bỏ các yếu tố Giảm ở phía con người và gia tăng hiệu suất Marketing cũng như bán hàng trong công ty vừa và nhỏ.

Với mục tiêu đồng hành cùng các công ty Việt Nam trong hành trình chuyển đổi số và ứng dụng dữ liệu để gia tăng trải nghiệm khách hàng, A1 xin phép giới thiệu sản phẩm tư vấn và triển khai hệ thống nền tảng dữ liệu khách hàng (Customer Data Platform, viết tắt là CDP) ANTSOMI CDP 365. Giải pháp này giúp Doanh nghiệp thu thập, hợp nhất dữ liệu khách hàng từ nhiều nơi, cung cấp chân dung khách hàng 360 độ toàn diện, giúp Doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng và xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt nhất, kích thích sự tăng trưởng bền vững của Doanh nghiệp.

✅ Mọi người cũng xem : bảo bối của doraemon tiếng anh là gì

Hãy để A1 giúp bạn hiểu rõ hơn về CDP qua buổi Tư vấn 1:1 nhé!

Với việc hoàn tất form đăng ký dưới đây, Chúng Tôi sẽ hiểu rõ hơn về bạn. Điều này sẽ làm tăng hiệu quả cho buổi tư vấn tới đây rất thường xuyên đó.​

This is required.

This is required.

Tìm hiểu thêm về CDP



Các câu hỏi về customer data platform là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê customer data platform là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author

Add Comment