Cập nhật ngày 21/09/2022 bởi mychi
Bài viết OTC trong ngành Dược là gì? Giải pháp
quản lý kênh OTC thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang
được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng
HuongLiYa tìm hiểu OTC trong
ngành Dược là gì? Giải pháp quản lý kênh OTC trong bài viết hôm nay
nhé ! Các bạn đang xem bài : “OTC trong ngành Dược
là gì? Giải pháp quản lý kênh OTC”
Đánh giá về OTC trong ngành Dược là gì? Giải pháp quản lý kênh OTC
Xem nhanh
nhiều bạn không biết các tìm kiếm công việc hay đi phỏng vấn thế nào
sau đây chia sẻ minh về cách đi xin việc trong ngành dược
- Tạo mối quan hệ với người đi trước
- làm Cv xin việc ngon lành
- cách đi phỏng vấn khi đi xin việc
cảm ơn bạn đã quan tâm và xem video này.
OTC trong ngành Dược là gì?
OTC viết tắt từ Over The Counter. Trong ngành Dược thì OTC được định nghĩa là những loại thuốc mà người sử dụng có khả năng mua tại các quầy thuốc mà không cần kê đơn chỉ cần hướng dẫn dùng thuốc của các dược sĩ. OTC cũng chính là một kênh bán lẻ của các nhà thuốc, quầy thuốc.
xu hướng chuyển đổi từ kênh ETC sang OTC trong ngành dược.
Trái ngược với OTC, ETC (Ethical drugs) có nghĩa là những loại thuốc bán theo đơn bác sĩ, mặt khác trong ngành dược kênh ETC còn có nghĩa là kênh đấu thầu tại sở và bệnh viện.
Do vị thế cạnh tranh nên bắt đầu từ năm 2013, quy định mới về việc lựa chọn thuốc trúng thầu trong các bệnh viện lại là ưu tiên những loại thuốc có giá thấp. Việc phát triển kênh OTC sẽ giúp cho các công ty củng cố được vị trí, đảm bảo được có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Theo số liệu thống kê năm 2016, thì tỷ trọng doanh thu của OTC là 80% và ETC 20%. Con số này cũng chính là tác nhân dẫn đến sự chuyển đổi mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Thị trường rộng mở cũng chính là một trong số những lý do khiến cho các công ty đang chuyển đổi từ kênh ETC sang OTC. Theo số liệu nghiên cứu của Nielsen Việt Nam thì tại nước ta Hiện tại có đến 50.000 nhà thuốc bán lẻ nhưng lại chỉ có 1.100 bệnh viện. Tỷ lệ này chênh lệch quá lớn và thị trường OTC vẫn đang là chiếc bánh khổng lồ mà các Doanh nghiệp muốn có được.
Những lợi ích vượt trội của kênh OTC
Giúp các công ty thu hồi vốn rất nhanh chóng
Với kênh OTC, các Doanh nghiệp đơn giản làm chủ được việc phát triển thị trường, giúp các công ty tăng được mức độ ảnh hưởng với các nhà thuốc, cùng lúc ấy hạn chế sức tác động của những đại lý cấp 1.
hạn chế được sự phụ thuộc doanh thu vào các điểm bán buôn.
tập tính tiêu dùng của người Việt Nam từ trước đến nay là khi có bệnh sẽ tìm đến các quầy thuốc gần nhà nhất hoặc quầy thuốc quen để báo bệnh và mua thuốc, Việc người bệnh đến trực tiếp bệnh viện để mua thường ít xảy ra vì bất tiện và mất thường xuyên thời gian chờ đợi. Đây chính là lý giải vì sao các loại thuốc OTC được người sử dụng ưa chuộng hơn so với thuốc ETC.
So sánh ETC và OTC
YẾU TỐ | ETC | OTC |
Chi phí quản lý | Được chia sẻ bởi các nhà phân phối, đại lý buôn | Tăng cao |
Chi phí bán hàng | Được chia sẻ bởi các nhà phân phối, đại lý buôn | Tăng cao |
Thu hồi công nợ | Rủi ro công nợ chuyển cho nhà phân phối | công ty phải chịu rủi ro công nợ |
Thu hồi vốn | Thu hồi vốn chậm | Rút ngắn vòng quay tiền mặt |
Thị trường | Ảnh hưởng mạnh bởi đại lý cấp 1 | công ty hoàn toàn làm chủ việc phát triển thị trường. Tăng mức độ ảnh hưởng trực tiếp của công ty tới các nhà thuốc. Giảm tầm tác động của các đại lý cấp I |
Doanh thu | Phụ thuộc doanh thu vào các điểm bán buôn | hạn chế sự phụ thuộc doanh thu vào các điểm bán buôn |
Chuyển đổi từ kênh ETC sang OTC sẽ gặp phải những điều kiện và thách thức gì?
điều kiện đầu tiên khi thực hiện chuyển đổi này chính là chi phí bán hàng và quản lý sẽ tăng cao vì các Doanh nghiệp sẽ phải đầu tư vào hệ thống trình dược viên để có thể tiếp cận được với thị trường, tiếp cận tới các nhà thuốc và đặc biệt là họ phải có thể bán hàng.
Ngoài việc đầu tư vào hệ thống trình dược viên thì các Doanh nghiệp cũng sẽ mất một khoản chi phí cho đội ngũ quản lý, kiểm soát và một hệ thống để hỗ trợ kinh doanh như nhập đơn hàng, thống kê doanh số và báo cáo số liệu.
Thị trường kênh OTC đang bao phủ rộng khắp các vùng, trình dược viên sẽ phân bố trên thị trường đến từng ngóc ngách. chính vì thế, công tác quản lý sẽ gặp phải thường xuyên trở ngại hơn và hiện tượng “cooking data” lại càng tăng. Điều khiến cho hầu hết tất cả các công ty đều ái ngại chính là chi phí bị hao hụt do các chương trình khuyến mãi và chiết khấu cho các nhà thuốc.
và cạnh đó, các sản phẩm có bắt buộc rất khắt khe về quá trình bảo quản và thời hạn sử dụng. chính vì thế, các Doanh nghiệp cần phải có biện pháp bảo quản và kiểm soát theo quy tắc riêng để có thể đáp ứng được chất lượng của sản phẩm khi đến tay người tiêu sử dụng.
Những giải pháp cho kênh OTC
Đối mặt với thách thức mới này, các công ty Dược đang có xu hướng áp dụng các phần mềm ERP vào việc quản lý. Đây không những là chiều hướng chung của thị trường Dược phẩm mà còn là chiều hướng tất yếu của toàn bộ thị trường phân phối.
Sự góp mặt của phần mềm ERP sẽ hỗ trợ toàn diện các quy trình giám sát Trình dược viên, các vận hành bán hàng, khách hàng diễn ra trên toàn hệ thống phân phối.
hạn chế thiểu quy trình bán hàng và quản lý thủ công
cải thiện năng lực và hiệu quả của đội ngũ bán hàng
Tự động hóa quy trình bán hàng ngoài thị trường bằng đặt đơn hàng trên di động tại điểm bán
Kiểm soát tồn kho, phân tích độ phủ và hiệu quả trưng bày
Từ đó thâu tóm và theo dõi mọi hoạt động bán hàng tại các kênh phân phối, gia tăng hiệu suất kinh doanh và lợi nhuận.
Như vậy, giải pháp ERP vừa hay là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển kênh bán hàng OTC. Giám sát Trình dược viên được cho là vấn đề điều kiện nhất khi sử dụng kênh OTC thì nay được giải quyết trọn vẹn trong một giải pháp.
Nguồn: Tổng hợp
Các câu hỏi về etc trong ngành dược là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê etc trong ngành dược là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé