Khách hàng mục tiêu là gì? Vai trò, Cách xác định và Hành vi?

Cập nhật ngày 11/09/2022 bởi mychi

Bài viết Khách hàng mục tiêu là gì? Vai trò, Cách xác định và Hành vi? thuộc chủ đề về Giải Đáp Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng HuongLiYa tìm hiểu Khách hàng mục tiêu là gì? Vai trò, Cách xác định và Hành vi? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “Khách hàng mục tiêu là gì? Vai trò, Cách xác định và Hành vi?”

Đánh giá về Khách hàng mục tiêu là gì? Vai trò, Cách xác định và Hành vi?


Xem nhanh
☎️ Hotline: 082.999.6633 hoặc 082.999.6886
🔔 Tìm hiểu thông tin khoá học: http://bit.ly/MKThiendai
___________________________
Chiến lược Marketing cơ bản - Định Nghĩa Khách Hàng Mục Tiêu Của Marketing

╔═══════════════════════════════════════╗
║ ĐỂ HOÀN THÀNH BÀI HỌC HBR CÓ SỬ DỤNG 1 SỐ HÌNH ║
║ ẢNH TRÊN GOOGLE, NẾU CÓ BẤT CỨ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ║
║ ĐẾN HÌNH ẢNH, NHẠC...CÁC BẠN VUI LÒNG LIÊN LẠC ║
║ VỚI MÌNH THEO ĐỊA CHỈ [email protected] ĐỂ GIẢI ║
║ QUYẾT NHÉ. MÌNH SẼ CÙNG NHAU LÀM VIỆC TRÊN TINH ║
║ THẦN HỢP TÁC NHẤT CÓ THỂ. XIN CÁM ƠN !! ║
╚═══════════════════════════════════════╝
🔥 CẬN CẢNH 7 THỰC TRẠNG ĐÁNG BUỒN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÁC DOANH NGHIỆP

1. Sản phẩm tốt nhưng không tiếp cận được khách hàng tiềm năng.
2. Tỉ lệ chốt sale thấp, Sales và Marketing quay sang đổ lỗi cho nhau.
3. Khách hàng cũ bỏ đi vì thiếu khâu chăm sóc sau bán hiệu quả.
4. Sales u0026 Marketing không đồng bộ trong việc triển khai hành động, đội nhóm làm việc rời rạc và mỗi người nhìn một hướng.
5. Doanh số tăng trưởng nhanh chóng, nhưng đến lúc mở rộng quy mô thì găp khó khăn trong quản lý hệ thống, mọi chi phí đều tăng lên mà doanh thu thậm chí sụt giảm.
6. Chăm chăm cày cuốc doanh số mà không biết tại sao doanh thu tăng, tại sao giảm.
7. Đánh mất cơ hội trong tương lai vì không nắm bắt được xu hướng khách hàng.

🗣 Hệ thống Marketing giống như lá phổi của doanh nghiệp. Khi bộ phận này trở nên kém hiệu quả cũng như việc lá phổi không thực hiện chức năng hô hấp thì doanh nghiệp sẽ dần lụi bại. Một hệ thống Marketing bài bản sẽ giúp doanh nghiệp có hướng đi rõ ràng, tăng trưởng doanh thu, dễ dàng mở rộng quy mô tổ chức.

📝 Theo Tiến sĩ Alok Bharadwaj - Nguyên chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á: “Trách nhiệm lớn nhất của tôi là phải có được khách hàng. Khách hàng chính là linh hồn của công việc kinh doanh. Công việc đầu tiên của kinh doanh là làm sao phải có được khách hàng, và được gọi là marketing và bán hàng”.

Với mong muốn mang đến cho Ban lãnh đạo, các Cấp Quản lý công ty, Chuyên gia Marketing một hệ thống kiến thức khoa học, bài bản kèm với các công cụ quan trọng u0026 các kỹ năng cần thiết trong việc xây dựng hệ thống Marketing hiện đại, Trường doanh nhân HBR cùng TS.Alok u0026 Mr. Tony Dzung tổ chức Hội thảo:

XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING HIỆN ĐẠI
THỜI GIAN u0026 ĐỊA ĐIỂM
- Từ 9h00 đến 17h00 ngày 08/10/2019 tại TP.Hồ Chí Minh
- Từ 9h00 đến 17h00 ngày 15/10/2019 tại TP. Hà Nội

LỢI ÍCH KHI THAM GIA HỘI THẢO
- Hội thảo cung cấp kiến thức toàn diện (từ tư duy chiến lược đến bộ công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả) về xây dựng hệ thống Marketing trong thời đại 4.0, hướng đến giải quyết triệt để các vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải.
- Nắm vững u0026 ứng dụng hệ thống các quy trình, công thức, công cụ vào thực tiễn hoạt động Marketing trong doanh nghiệp, đảm bảo tối ưu chi phí, hiệu quả cao.
- Tham gia hỏi đáp trực tiếp với diễn giả, tháo gỡ vướng mắc của Doanh nghiệp về Marketing thời 4.0
Tìm hiểu ngay: http://bit.ly/MKThiendai

ĐẶC BIỆT, 30 ANH/CHỊ ĐĂNG KÝ TRONG THÁNG 9/2019 SẼ ĐƯỢC MỜI THÊM 01 ANH/CHỊ THAM GIA CÙNG
HOTLINE: 082.999.6886 - 082.999.6633

THÔNG TIN DIỄN GIẢ
1. MR.TONY DZUNG
- Nhà sáng lập, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty Langmaster.
- Tổng giám đốc trường doanh nhân HBR.
- Một trong những người Việt Nam đầu tiên được cấp bằng NLP Master do đại học NLP và hiệp hội NLP Hoa Kì chứng nhận
- Được đào tạo trực tiếp về lãnh đạo và quản trị từ các chuyên gia đến từ các ngôi trường hàng đầu trên thế giới: Harvard, Wharton (Upen), Học viện Quân sự Hoa Kỳ West Point, SMU, MIT…
- Được huấn luyện và đào tạo trực tiếp về nhân sự bởi các chuyên gia nhân sự hàng đầu thế giới như Dave Ulrich, Peter Cappelli,…
- Một trong những người đầu tiên ở Việt Nam được cấp chứng chỉ đào tạo MBTI trên toàn thế giới.
- Được huấn luyện bởi các chuyên gia đào tạo con người hàng đầu trên thế giới: Anthony Robbins, Robert Dilts,...
2. TS.ALOK
- Cựu Phó chủ tịch cao cấp, phụ trách chiến lược của Canon châu Á tại 23 quốc gia.
- Giám đốc bán hàng Voltas (Tata Group) 06/1985 - 02/1989
- Giám đốc Marketing Usha International 03/1989 - 09/1994
- Giám đốc bán hàng Motorola khu vực Nam Á 10/1994 - 05/2001
- Phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Canon Ấn Độ 06/2001 - 12/2014
- Giám đốc Marketing giỏi nhất của năm 2009 do Hiệp hội Giám đốc Marketing tại Mỹ (CMO Council USA) công nhận.
- Nguyên chủ tịch hiệp hội Marketing Châu Á.
- Phó chủ tịch cao cấp, phụ trách chiến lược Canon tại 23 quốc gia ở châu Á 01/2015 - 06/2017
- Giám đốc điều hành công ty tư vấn CreoVate 7/2017 - Hiện tại.
- Thành viên trong hội đồng cố vấn của Tạp chí Kinh doanh Harvard.
- Đối tác tư vấn, cố vấn của Tập đoàn AON Hewitt – Tập đoàn tư vấn quản trị u0026 nguồn nhân lực lớn nhất thế giới có trụ sở tại 120 quốc gia.
Anh/chị vui lòng để lại thông tin SĐT, EMAIL để nhận ưu đãi và được tư vấn hỗ trợ trực tiếp.

Khách hàng mục tiêu là một trong những yếu tố quan trọng mà các marketer cần xác định trước khi xây dựng chiến lược marketing hoàn chỉnh. Đây là nền tảng của mọi chiến dịch quảng cáo hay PR thương hiệu. mặc khác, có nhiều câu hỏi đặt ra là khách hàng mục tiêu là gì? Hay sự khác nhéu giữa khách hàng mục tiêu của hai công ty lớn là Pepsi và Coca. Tất cả sẽ được trả lời trong bài blog dưới đây.

Mọi Người Xem :   Giáo dục thể chất là gì? Tìm hiểu mục đích của giáo dục thể chất

Mục lục

  • 1. khách hàng mục tiêu là gì?
  • 2. Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu?
    • 2.1. Tối ưu hóa nhóm khách hàng
    • 2.2. Sẽ nắm được những vấn đề của họ
    • 2.3. Nắm được vấn đề thì sẽ đưa ra được giải pháp
    • 2.4. Đưa ra những danh mục tốt hơn nhắm vào khách hàng mục tiêu
  • 3. Vai trò của khách hàng mục tiêu
    • 3.1. Cung cấp thị trường tiềm năng
    • 3.2. Xây dựng chiều hướng tiêu sử dụng
    • 3.3. Xúc tiến sự cạnh tranh giữa các công ty
  • 4. Cách xác định khách hàng mục tiêu
    • 4.1. Phân tích cơ sở khách hàng Hiện tại của Doanh nghiệp
    • 4.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh
    • 4.3. Phân tích danh mục hay dịch vụ mà bạn cung cấp
    • 4.4. Phân tích những đặc điểm nhân khẩu học cụ thể của khách hàng mục tiêu 
    • 4.5. Phân tích tâm lý nhóm khách hàng mục tiêu
    • 4.6. Đánh giá quyết liệt của bạn
  • 5. Cách các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu xác định khách hàng mục tiêu
    • 5.1. Khách hàng mục tiêu của Coca Cola
    • 5.2. Khách hàng mục tiêu của Pepsi
  • 6. Vai trò của khách hàng mục tiêu trong Marketing
  • 7. Hành vi của khách hàng mục tiêu
    • 7.1. Mua hàng phức tạp
    • 7.2. Mua hàng thỏa hiệp
    • 7.3. Mua hàng theo thói quen
    • 7.4. Mua hàng nhằm tìm kiếm sự phong phú
  • 8. Thu hút và tìm kiếm khách hàng tiềm năng với Magento 2

1. khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng khách hàng trong đoạn thị trường mục tiêu mà công ty bạn hướng tới. Nhóm khách hàng này phải có mong muốn về danh mục, dịch vụ của Doanh nghiệp. Và khả năng chi trả cho những sản phẩm, sản phẩm ấy. mặc khác, thường xuyên người vẫn có sự nhầm lẫn giữa khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Nói dễ dàng thì khách hàng tiềm năng là một bộ phận nhỏ của khách hàng mục tiêu, có định nghĩa là nhóm khách hàng sẽ mua. Họ có nhu cầu nhu nhưng chưa quyết liệt mua danh mục.

Xác định khách hàng mục tiêu là bước rất cần thiết cho bất kỳ công ty nào trong quy trình phát triển kế hoạch tiếp thị. Không biết khách hàng mục tiêu là ai có thể tiêu tốn thường xuyên thời gian và tiền bạc của một công ty.

Câu hỏi thứ hai cần giải quyết là insight khách hàng mục tiêu là gì? là việc diễn giải hành vi, chiều hướng của họ dựa trên dữ liệu thu thập được. Từ đó đưa ra các chiến lược quảng cáo, sản xuất cụ thể nhằm cải thiện chất lượng danh mục, dịch vụ và tăng doanh thu bán hàng để Doanh nghiệp và khách hàng đều đặn có lợi.

2. Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu?

2.1. Tối ưu hóa nhóm khách hàng

Khi bạn xác định rõ ràng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, bạn sẽ tập trung hơn vào việc liên kết với chỉ một nhóm khách hàng này thôi. Là một thương hiệu, bạn không muốn thu hút thật thường xuyên khách hàng, nhưng lại mờ nhạt, không để lại dấu ấn; bạn muốn tập trung thu hút một nhóm khách hàng chi tiết, có khả năng hợp tác lâu dài với công ty của bạn.

Việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu giúp công ty có khả năng tiết kiệm tối đa chi phí cho các vận hành tiếp thị, marketing, nhờ vào đó việc khoanh vùng các đối tượng phù hợp và chỉ tập trung vào đối tượng này trở nên dễ dàng hơn.

✅ Mọi người cũng xem : cảnh quan thiên nhiên là gì

2.2. Sẽ nắm được những vấn đề của họ

Khi bạn hiểu rõ nhóm khách hàng mục tiêu của mình, bạn có khả năng đặt mình vào vị trí của họ và nhìn nhận vấn đề từ vị trí của khách hàng. Bạn có khả năng xác định những vấn đề mà họ gặp phải, những điều kiện chi tiết mà họ phải vượt qua, để giải quyết những vấn đề đó. Từ đó, bạn có thể đưa ra giải pháp và thỏa mãn nhóm khách hàng tiềm năng của mình.

Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu?

2.3. Nắm được vấn đề thì sẽ đưa ra được giải pháp

Bằng cách nhìn nhận những trở ngại mà nhóm khách hàng mục tiêu gặp phải, bạn sẽ ở tâm thế chủ động hơn bằng cách giúp họ vượt qua những trở ngại đó. Bạn có thể biến vấn đề của khách hàng thành cơ hội bằng cách đưa ra các giải pháp có tổng giá trị và liệu các dịch vụ mà bạn cung cấp có lợi cho họ như thế nào.

2.4. Đưa ra những sản phẩm tốt hơn nhắm vào khách hàng mục tiêu

Với sự hiểu biết chuyên sâu về nhóm khách hàng mục tiêu của mình, bạn có khả năng cải thiện vận hành tiếp thị cũng như các danh mục và dịch vụ mà Doanh nghiệp của bạn cung cấp. Khi bạn biết nhóm đối tượng khách hàng của mình gặp phải vấn đề gì, bạn có thể cách cải thiện dịch vụ của mình để đưa ra các giải pháp tốt hơn. Bạn cũng tìm cơ hội tiếp thị những sản phẩm mới thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

3. Vai trò của khách hàng mục tiêu

3.1. Cung cấp thị trường tiềm năng

Cung cấp thị trường tiềm năng

Một nhóm nhỏ khách hàng mục tiêu sẽ tăng cơ hội mở rộng thị trường cho Doanh nghiệp. Ví dụ tiêu biểu về nhóm khách hàng mục tiêu là một số ít khách hàng thân thuộc của một hãng kem không dung nạp lactose, tức không có thể tiêu hóa được sữa, nhưng nhóm nhỏ này có khả năng là một nhóm khách hàng tiềm năng cho Doanh nghiệp, khi họ tìm ra cách sản xuất kem không dùng sữa từ động vật, tức những loại sữa có nhiều lactose. Một danh mục được thiết kế riêng có khả năng trở thành một sản phẩm “đinh” của riêng thương hiệu đó, tạo ra đặc điểm nhận dạng riêng của thương hiệu trong một thị trường đầy tính cạnh tranh.

3.2. Xây dựng chiều hướng tiêu sử dụng

Một ví dụ khác về tầm quan trọng của nhóm khách hàng mục tiêu là họ có thể chia sẻ những đặc điểm riêng biệt, khiến họ có khả năng sẽ có hứng thú với sản phẩm mà bạn bán ra. Những đặc vị trí này có thể là nam hay nữ, tuổi tác, mức mức thu nhập, hành vi tiêu dùng, hay những đặc điểm liên quan đến lối sống, như liệu họ có quan tâm đến việc giữ gìn sức khỏe hay không? Ví dụ, nhóm khách hàng mục tiêu của một thương hiệu giày thể thao nổi tiếng, thường là những người trưởng thành trẻ trung, khỏe khoắn, tham gia nhiều môn thể thao hơn những người cùng tuổi với họ.

3.3. Xúc tiến sự cạnh tranh giữa các Doanh nghiệp

Xúc tiến sự cạnh tranh giữa các công ty

Bằng cách tập trung vào một nhóm khách hàng mục tiêu, một Doanh nghiệp có thể trở thành một chuyên gia về nhu cầu và nhu cầu của nhóm đó. Doanh nghiệp có khả năng phản ứng nhénh chóng với những thay đổi trong sở thích và khuynh hướng tiêu sử dụng của khách hàng, hoặc họ cũng có thể theo dõi cẩn thận các nỗ lực nhằm thu hút nhóm khách hàng này từ phía công ty đối thủ.

Nhìn chung nhóm khách hàng mục tiêu của một công ty sẽ đóng vai trò như một rào cản đối với các công ty đối thủ trong cùng một thị phần khách hàng. do đó, vai trò quan trọng của nhóm khách hàng tiềm năng là duy trì lợi thế cạnh tranh của một Doanh nghiệp.

Mọi Người Xem :   Tên các loại cửa hàng trong tiếng Anh | Tiếng Anh Nghe Nói

✅ Mọi người cũng xem : chơi khay là gì

4. Cách xác định khách hàng mục tiêu

Cách xác định khách hàng mục tiêu

✅ Mọi người cũng xem : kim là màu gì

4.1. Phân tích cơ sở khách hàng hiện nay của công ty

Khách hàng Hiện tại của bạn là ai? Và tại sao họ lại sử dụng sản phẩm do Doanh nghiệp bạn cung cấp? Tìm kiếm những đặc điểm và sở thích chung của nhóm khách hàng này. Xác định xem điểm chung nào mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho chiến dịch buôn bán của công ty bạn? Rất có thể những khách hàng khác cũng có những điểm chung với nhóm khách hàng hiện có của công ty bạn.

4.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ của bạn đang nhắm vào đối tượng khách hàng nào? Khách hàng Hiện tại của họ là ai? Đừng theo đuổi cùng nhóm khách hàng mục tiêu với các Doanh nghiệp đối thủ, vỉ điều đó sẽ chỉ làm tăng tính cạnh tranh trong chiến dịch kinh doanh của Doanh nghiệp mà thôi, hãy cố gắng nhắm đến những thị trường màu mỡ khác mà đối thủ của bạn đã bỏ qua.

✅ Mọi người cũng xem : chỉ số của mảng có thể là kiểu gì

4.3. Phân tích danh mục hay sản phẩm mà bạn cung cấp

Phân tích sản phẩm hay sản phẩm mà bạn cung cấp

Viết ra danh sách từng tính năng của sản phẩm hay sản phẩm mà bạn cung cấp. Bên cạnh mỗi tính năng, hãy liệt kê những điểm lợi mà nó đem lại và ai sẽ là người hưởng lợi từ những lợi ích đó. Ví dụ, một nhà thiết kế đồ họa cung cấp sản phẩm thiết kế chất lượng cao. Lợi ích là hình ảnh đại diện của công ty sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn. Một hình ảnh chuyên nghiệp sẽ thu hút thường xuyên khách hàng hơn vì họ thấy công ty chuyên nghiệp và đáng tin cậy, Vì vậy, lợi ích của thiết kế chất lượng cao là thu hút thường xuyên khách hàng và kiếm nhiều lợi nhuận hơn

Sau khi liệt kê những ưu điểm của mình, hãy lập danh sách những người hưởng lợi từ ưu điểm của bạn. Ví dụ, một nhà thiết kế đồ họa có thể chọn nhắm đến các công ty quan tâm đến việc tăng cơ sở khách hàng. Mặc dù giai đoạn này tốn thời gian nhưng nó tạo cơ sở giúp công ty có những thông tin cơ bản để xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu.

4.4. Phân tích những đặc điểm nhân khẩu học chi tiết của khách hàng mục tiêu

Phân tích những đặc điểm nhân khẩu học chi tiết của khách hàng mục tiêu

không những tìm ra nhóm khách hàng nào có nhu cầu đối với danh mục hoặc sản phẩm mà công ty của bạn cung cấp mà còn cả những ai có thường xuyên có khả năng mua sản phẩm hoặc dùng sản phẩm của bạn nhất. Hãy suy nghĩ về những yếu tố sau:

  • Độ tuổi.
  • giới tính.
  • Vị trí địa lý.
  • Mức mức thu nhập.
  • Tình trạng hôn nhân gia đình.
  • Nghề nghiệp.
  • Dân tộc.

4.5. Phân tích tâm lý nhóm khách hàng mục tiêu

Phân tích tâm lý nhóm khách hàng mục tiêu

Tâm lý là những đặc điểm cá nhân của một người, bao gồm 6 yếu tố chính

  • Tính cách.
  • Thái độ.
  • giá trị.
  • Sở thích.
  • Phong cách sống.
  • Hành vi.

Tìm hiểu cách làm sao cho danh mục hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp sẽ phù hợp với lối sống của khách hàng mục tiêu. Họ dùng sản phẩm của bạn như thế nào và khi nào? Tính năng nào của danh mục sẽ hấp dẫn họ? Họ sử dụng những phương thuận tiện truyền thông nào để tìm hiểu thông tin? Liệu họ có đọc báo hay, tìm kiếm trên Internet hay tham dự một sự kiện chi tiết nào không.

4.6. Đánh giá quyết liệt của bạn

Khi bạn đã quyết định được nhóm khách hàng mục tiêu của bạn, hãy xem xét những câu hỏi sau:

  • Liệu có đủ lượng khách hàng phù hợp với những tiêu chí của tôi không.
  • Liệu những khách hàng mục tiêu có được lợi từ sản phẩm hay dịch vụ của tôi hay không? Liệu họ có cảm thấy nó thật sự rất cần thiết không?
  • Liệu tôi đã hiểu đúng những lý do đẩy nhanh nhóm khách hàng mục tiêu của tôi đưa ra quyết liệt hay không?
  • Liệu họ có đủ khả năng chi trả cho danh mục hay sản phẩm của tôi không ?
  • Liệu nhóm khách hàng mục tiêu của tôi có dễ tiếp cận không.

Bạn có khả năng tự hỏi “Làm cách nào để tìm thấy tất cả những thông tin trên?”. Hãy thử tìm kiếm trên google những người khác đã thực hiện về nhóm khách hàng mục tiêu của bạn. Tìm các bài blog, các tạp chí hay các diễn đàn nơi mọi người đưa ra nhiều thông tin khác nhau về nhóm khách hàng mục tiêu của bạn, hãy tham khảo những ý kiến này. Một phương pháp dễ dàng hơn nữa là hãy thực hiện khảo sát ý kiến những khách hàng Hiện tại của bạn.

5. Cách các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu xác định khách hàng mục tiêu

✅ Mọi người cũng xem : chủ đề ngày trái đất 2021 là gì

5.1. Khách hàng mục tiêu của Coca Cola

Khách hàng mục tiêu của Coca Cola

✅ Mọi người cũng xem : tiêu chuẩn của hạt giống là gì

Nhóm tuổi

Độ tuổi là một trong số những tiêu chí quan trọng nhất để Coca-Cola chia nhóm khách hàng mục tiêu của mình thành hai phân khúc chính. Ở phân khúc thứ nhất, Coca-Cola chủ yếu hướng sản phẩm của mình đến người tiêu dùng trẻ thuộc độ tuổi từ 10 đến 35. mặc khác, sản phẩm Coca-Cola ăn kiêng lại được ưa thích bởi những người mắc bệnh tiểu đường, thường là những người trên 40 tuổi. 

✅ Mọi người cũng xem : cấm quân là gì lớp 7

Mức mức thu nhập

Coca-Cola cung cấp các danh mục của mình với thường xuyên kích cỡ và bao bì khác nhau với mức giá khác nhau, để phù hợp với túi tiền của sinh viên, tầng lấp trung lưu,… Tiêu chí này cũng liên quan đến quy mô gia đình, do sự thay đổi kích thước chai và bao bì.

✅ Mọi người cũng xem : dịch tễ học là gì

Vị trí địa lý

Coca-Cola cung cấp danh mục của mình tại hơn 200 quốc gia. mặc khác, họ lại theo đuổi một chiến lược khác nhéu cho mỗi quốc gia, vỉ mong muốn của của khách hàng mục tiêu ở mỗi quốc gia là khác nhéu do khí hậu, mức thu nhập, văn hóa, phong tục quán.

Ví dụ tiêu biểu là thị trưởng Mỹ và Trung Quốc: Ở Mỹ, các sản phẩm của Coca-Cola gần như đã đạt đến độ chín, phủ sóng ở thường xuyên nơi. trong lúc đó ở thị trường Trung Quốc, Coca-Cola có tiềm năng tăng trưởng cao. nhưng nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng lại hoàn toàn khác. Lý do là vì ở Châu Á, đặc biệt là ở Nhật và Trung Quốc, người ta có thói quen uống trà thay cho nước ngọt. mặt khác, các kênh tiếp thị, quảng cáo, hình thức bao bì phải hoàn toàn khác nhau để phù hợp với sở thích phong phú của người dân ở mỗi quốc gia.

giới tính

Nhìn chung, Coca-Cola nhắm đến cả nam và nữ, tuy nhiên có một sự khác biệt rõ ràng về sở thích và khẩu vị giữa hai giới. Đơn cử, Coca Light khá thường nhật ở phái yếu, trong khi Coca Zero có hương vị mạnh hơn lại được nam giới ưa thích. Điều này cũng được nhìn thấy trong cách thiết kế danh mục và quảng cáo. Thiết kế sản phẩm của Coca Light chủ yếu tập trung vào hai tông màu chính là đen và đỏ, trông nam tính hơn Coca Light.

Chiến dịch marketing đáng nhớ nhất của Coca Cola – “Share a coke (2011)”

Lần đầu tiên được thử nghiệm ở Úc nhằm nâng cao nhân thức về thương hiệu trong người tiêu dùng trẻ tuổi, chiến dịch quảng cáo “Share a coke” của Coca Cola đã nhénh chóng trở thành một chiến dịch marketing đáng nhớ nhất của thương hiệu này.

Mọi Người Xem :   Bánh đa cua Hải Phòng | Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải phòng
Chiến dịch marketing đáng nhớ nhất của Coca Cola - “Share a coke

Khẩu hiệu của chiến dịch này được xây dựng dựa trên hình ảnh lâu đời của Coca Cola là một thương hiệu bắt nguồn từ tình bạn và luôn muốn gắn kết mọi người lại với nhéu. Chiến lược này bắt đầu một cách dễ dàng với việc đặt những cái tên phổ biến nhất của nước Úc trên vỏ chai nước ngọt, thêm vào đó là thiết kế nắp vặn bắt buộc một chai nước ngọt khác để mở được. Chiến dịch này đã chứng tỏ được sự thành công của mình khi nhanh chóng lan rộng ra phần còn lại của thế giới và đem lại một trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu sử dụng.

✅ Mọi người cũng xem : phân sống tiếng anh là gì

5.2. Khách hàng mục tiêu của Pepsi

Khách hàng mục tiêu của Pepsi

Nhóm tuổi

Độ tuổi nhóm khách hàng chủ yếu của Pepsi là những người từ 15 đến 45 tuổi. Điều này được thể hiện rõ nhất thông qua phương thức quảng cáo của Pepsi, nhãn hàng đẩy mạnh việc chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội, nhằm tiếp cận được thường xuyên hơn với nhóm khách hàng mục tiêu là những thanh thiếu niên. Đơn cử, Pepsi đã kết nối với những ngôi sao điện ảnh, thể thao và người nổi tiếng để làm đại diện cho danh mục của mình, và gần đây nhất là quảng cáo dịp lễ Noel có sự góp mặt của Cardi B – nữ rapper hàng đầu thế giới.

Mức mức thu nhập

Mức thu nhập của nhóm khách hàng mục tiêu trả dài ở cả ba nhóm: Trung bình, trên trung bình và cả những người có mức lương cao

nam hay nữ

Pepsi chủ yếu nhắm vào cả hai giới nhưng được ưa chuộng nhiều hơn bởi phái mạnh do sự bùng nổ hương vị của cam và quýt, thêm hậu vị cay nồng của khí gas. Ngược lại, Coca lại nổi tiếng với hương vị ngọt, và nồng mùi vani.

Vị trí địa lý

tương đương Coca Cola, Pepsi cũng xuất phát từ thị trường nội địa là Mỹ và mở rộng ra ở các thị trường ngoài nước khác, gần đây nhất Pepsi đã manh nha xây dựng một đế chế ở Thái Lan, một quốc gia được mệnh danh là mảnh đất màu mỡ của  các công ty buôn bán nước giải khát.

Chiến dịch marketing đáng nhớ của Pepsi

Với việc mở đầu năm mới, và mọi người đều cam kết thực hiện các chính sách giãn cách xã hội của chính phủ, Pepsi muốn bắt đầu một chiến dịch khuyến khích người tiêu dùng làm những gì họ thích, ngay cả khi phải đối diện với những chỉ trích, đánh giá của người khác Chiến dịch “That’s what I like” là một khẩu hiệu mới sau các khẩu hiệu trước đây của Pepsi, bao gồm “The choice of new generation”, “The joy of Cola”. “That’s What I Like” đã xuất hiện trên các quảng cáo và chương trình khuyến mãi mới của Pepsi, Pepsi Zero và Diet Pepsi từ đầu năm.

Chiến dịch marketing đáng nhớ của Pepsi

6. Vai trò của khách hàng mục tiêu trong Marketing

Vai trò của khách hàng mục tiêu trong marketing có khả năng được chia thành 2 nhóm chính sau:

Người đưa ra quyết liệt mua hàng: đây là người cuối cùng đưa ra quyết định mua hàng. Trong một số trường hợp người đưa ra quyết định giống với người hỗ trợ, nhưng trong một vài trường hợp khác, họ là hai cá thể hoàn toàn khác nhéu. Khi có sự khác biệt này, các nhãn hàng phải nhanh chóng nhận ra và đưa ra các chiến dịch marketing nhằm thu hút người cuối cùng ra quyết liệt mua hàng. Ví dụ, sự chuyển đổi của thương hiệu Old Spice vào năm 2010. Thương hiệu này muốn cải tiến danh mục của họ để thu hút thế hệ trẻ. Trong khi thống kê, nhóm phát hiện ra rằng, nam giới có khả năng là người sử dụng danh mục của họ, nhưng phụ nữ lại là người mua hàng, nên nhóm marketing đã cho chạy thường xuyên chiến dịch nhắm vào nhóm khách hàng mục tiêu này.

Người hỗ trợ: người hỗ trợ có khả năng không có quyền đưa ra quyết định khi mua hàng, nhưng nhóm này có thể ảnh hưởng nặng nề đến việc một món hàng có được mua hay không. Ví dụ, một đứa trẻ có khả năng không trực tiếp mua hàng, nhưng nếu chúng muốn một thứ gì đó cho giáng sinh, chúng sẽ ảnh hưởng đến quyết liệt mua hàng của cha mẹ chúng.

Việc nghiên cứu khách hàng sẽ cho chúng ta thấy được đối tượng nào cần chú trọng. do đó, điều quan trọng của mỗi chiến dịch marketing là phải truyền đi thông điệp hướng đến hai đối tượng tiêu sử dụng này.

7. Hành vi của khách hàng mục tiêu

Dựa theo những thống kê gần đây có 4 nhóm hành vi chính của khách hàng mục tiêu

7.1. Mua hàng phức tạp

Loại hành vi này thường gặp khi người tiêu sử dụng mua một sản phẩm đắt tiền, được mua không thường xuyên. Nhóm khách hàng này thường suy nghĩ và nghiên cứu kỹ trước khi quyết định mua hàng. Hãy tưởng tượng mua một ngôi nhà hoặc một chiếc xe hơi, đây là một ví dụ điển hình của hành vi mua hàng phức tạp.

7.2. Mua hàng thỏa hiệp

Đối với hành vi mua hàng này, khách hàng thường trải qua quy trình tìm kiếm, chắt lọc thông tin về danh mục nhưng họ lại rất khó cảm nhận được sự khác biệt của từng thương hiệu mà họ chọn. Cho nên khách hàng thường ngả về quyết định mua chỗ nào thuận tiện hoặc giá cả phải chăng. Hãy tưởng tượng bạn đang mua một chiếc máy cắt cỏ. Bạn sẽ chọn một cái dựa trên giá cả và sự tiện lợi, nhưng sau khi mua, bạn lại tìm kiếm sự xác nhận rằng bạn đã lựa chọn đúng.

7.3. Mua hàng theo tập tính

Đối với hành vi mua này, khách hàng thường không mất quá thường xuyên thời gian và công sức để ra quyết liệt. quyết định mua theo tập tính diễn ra với các sản phẩm tiêu dùng mỗi ngày, thiết yếu, sự khác biệt giữa các thương hiệu không một cách đáng kể. Hãy tưởng tượng đi mua hàng tạp hóa: bạn đi đến cửa hàng và mua loại bánh mì ưa thích của bạn. Bạn đang thể hiện một khuôn mẫu theo tập tính chứ không phải là sự trung thành với thương hiệu.

7.4. Mua hàng nhằm tìm kiếm sự đa dạng

Ở hành vi này, khách hàng mua hàng mua một danh mục khác không phải là vì họ không hài lòng với sản phẩm cũ mà vì họ muốn tìm kiếm sự đa dạng. Giống như bạn mua một món skincare mới hàng tháng mặc dù trước đã mua rất thường xuyên món khác nhau.

8. Thu hút và tìm kiếm khách hàng tiềm năng với Magento 2

Ngày nay, với sự xuất hiện của Internet và sự phát triển của công nghệ, đã có rất nhiều ứng dụng đã ra đời hỗ trợ Doanh nghiệp trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng và đơn giản hoá quy trình thu hút khách hàng. Các ứng dụng này có điểm mạnh là tối ưu hoá chu trình làm việc giúp tăng hiệu quả công và Giảm thời gian tìm kiếm, chăm sóc khách hàng. một trong số những ứng dụng đó là hệ thống ứng dụng Magento 2.

Ứng dụng hỗ trợ mọi vận hành của công ty, đặc biệt là các trang thương mại điện tử trong quản lý và tìm kiếm khách hàng. Trong đó, tính năng phân khúc khách hàng (customer segmentation) là tính năng được đánh giá rất cao, giúp Doanh nghiệp có khả năng tìm kiếm được nhóm khách hàng tiềm năng dựa vào các đặc điểm:

  • Phân loại khách hàng theo phân khúc giá và loại sản phẩm.
  • Phân khúc khách hàng theo thông tin nhân khẩu học.
  • Khám phá khách hàng mới để đánh giá hành vi tiêu dùng của họ.
  • Phân loại khách hàng theo lịch sử mua hàng và danh mục.
  • Theo dõi các mặt hàng mà khách hàng đã tìm kiếm.
  • Kích hoạt email nhắc nhở trên danh sách khách hàng không mua hàng nữa.

Với tính năng phân khúc khách hàng, công ty có thể đơn giản phân tích hành vi tiêu dùng của nhóm và tìm ra được khách hàng tiềm năng!

Kết luận

Tóm lại, việc xác định khách hàng mục tiêu luôn là bước quan trọng trong sự phát triển của bất kỳ Doanh nghiệp nào. Đặc biệt, với các công ty nhỏ và vừa, việc xác định khách hàng mục sẽ giúp Doanh nghiệp tăng hiệu quả cạnh tranh với đối thủ trong một thị trường giàu tính cạnh tranh như hiện nay.

Xem cụ thể

Thu gọn



Các câu hỏi về khách hàng mục tiêu là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê khách hàng mục tiêu là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author

Add Comment