Mở rộng chủ ngữ là gì lớp 6

Cập nhật ngày 05/12/2022 bởi mychi

Bài viết Mở rộng chủ ngữ là gì lớp 6 thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng HuongLiYa tìm hiểu Mở rộng chủ ngữ là gì lớp 6 trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Mở rộng chủ ngữ là gì lớp 6”

Đánh giá về Mở rộng chủ ngữ là gì lớp 6


Xem nhanh
🔖 Đăng ký khóa học của thầy cô VietJack giá từ 250k tại: https://bit.ly/30CPP9X.
📲Tải app VietJack để xem các bài giảng khác của thầy cô. Link tải: https://vietjack.onelink.me/hJSB/30701ef0
☎️ Hotline hỗ trợ: 084 283 4585
Ngữ văn 7 - Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu

Video hôm nay, cô sẽ cùng các em tìm hiểu về Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu trong chương trình Ngữ Văn 7. Qua đó, cô cùng các em rút ra được nội dung bài đọc và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.Từ đó, các em cảm nhận và rút ra nhận xét gì qua tác phẩm. Chú ý theo dõi bài giảng của cô nhé !
Đăng kí mua khóa học của cô tại: https://m.me/hoc.cung.vietjack
Học trực tuyến tại: https://khoahoc.vietjack.com/
Fanpage: https://www.facebook.com/hoc.cung.vietjack/
#vietjack, #nguvan7, #dungcumchuvidemorongcau

▶ Danh sách các bài học môn Ngữ văn 7 - Cô Trương San:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL5q2T2FxzK7VFdvOqi8C7qL9J4xe-z3xO
▶ Danh sách các bài học môn Sinh học 7 - Cô Mạc Phạm Đan Ly:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL5q2T2FxzK7Vi8zm6OeX8tUNNOwTFOb4J
▶ Danh sách các bài học môn Tiếng anh 7 - Cô Đỗ Linh:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL5q2T2FxzK7U1g167kC673iDY0HfEOoIn
▶ Danh sách các bài học môn Toán học 7 - Cô Nguyễn Anh:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL5q2T2FxzK7UsZMjvLDZAdOxSAg19aoba

Câu hỏi: Câu mở rộng thành phần

Lời giải

– Câu mở rộng được bổ sung thêm thành phần phụ cho câu hỏi có thể hóa, chi tiết hóa sự kiện đạt được.

– một trong số những cách mở rộng câu là dùng cụm C – V làm thành phần câu .Khi nói hoặc viết, người ta có khả năng dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường, gọi là cụm C – V, làm thành phần của câu hoặc của cụm từ để mở rộng.

Ví dụ: Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta tinh thần rất hăng hái. 

Cùng Top lời giải tìm hiểu cụ thể hơn cho câu hỏi Câu mở rộng thành phần nhé:

1. Chủ ngữ (CN):

Là một trong hai bộ phận chính của câu. CN nêu người, sự vật được miêu tả, nhận xét. Câu thường có một CN hoặc có khả năng có thường xuyên CN đặt kế tiếp nhéu. Muốn tìm CN, ta đặt câu hỏi: Ai ? Con gì ? Cái gì ? Việc gì ?…

✅ Mọi người cũng xem : yona cươn là dân tộc gì

2. Vị ngữ (VN) :

Là một trong hai bộ phận chính của câu. VN chỉ vận hành, trạng thái, tính chất, vị trí để miêu tả hoặc nhận xét về người, sự vật được nêu ở CN. Câu thường có một VN hoặc có khả năng có nhiều VN. Trong câu, VN thường đứng sau CN (song đôi khi, để gây ra sự chú ý, VN cũng được đảo lên trước CN). Muốn tìm VN, ta đặt câu hỏi: …làm gì ?  …như thế nào ? ….là gì ?

Mọi Người Xem :   Hẹp ống sống: Nguyên nhân, dấu hiệu, chẩn đoán, điều trị

– Câu mở rộng thành phần có khả năng là mở rộng chủ ngữ hoặc vị ngữ. Chủ ngữ ( hoặc vị ngữ ) của câu là 1 cụm DT, cụm ĐT hoặc cụm TT, trong đó phần phụ ngữ có cách thức giống 1 câu đơn, được gọi là cụm C – V ( chủ – vị ). 

3. Cụm chủ – vị

Khái niệm cụm chủ – vi (cụm C – V) còn được gọi là kết câu C – V. Cụm C – V tương đương với câu đơn bình thường (câu đơn có hai thành phần chủ ngữ – vị ngữ). Nhưng cụm C – V khác câu đơn bình thường ở chỗ:

– Nó không đứng độc lập mà chỉ là thành phần của câu hoặc của cụm từ trong câu.

– Nó tiềm tàng có khả năng trở thành câu đơn bình thường, chứ không đồng nhất với câu đơn bình thường.

Ngữ văn 6 ( 6) Đọc mở rộng thể loại về bài ca dao ; ĐỨNG BÊN NI ĐỒNG , NGÓ BÊN TÊ ĐỒNG

Mô tả video

4. Các trường hợp sử dụng cụm chủ – vị để mở rộng câu

Các thành phần câu như chủ ngữ, vị ngữ và các phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ đều có thể được cấu tạo bằng cụm C-V.

Ví dụ:

– Câu có chủ ngữ là cụm C – V:

+ Những con ong vàng cần mẫn bay đi bay lại hút nhụy hoa.

+ Bà nội đi hội Gióng về chia quà cho các cháu.

+ Cái áo mẹ mới mua là đồ hiệu.

+ Bác Hai đến khiến ba mẹ em rất vui

– Câu có vị ngữ là cụm C – V:

+ Người mẹ ấy tay không lúc nào ngơi.

+ Quyển truyện này tranh ảnh rất đẹp

+ Ông em tóc đã bạc.

+ Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn

+ Cái bàn này chân bị gãy

– Câu có phụ ngữ là cụm C -V:

+ Cả lớp đã làm xong bài tập thầy giáo vừa ra.

+ Hương lúa nếp đang trổ trên cánh đồng thấm vào hồn em mỗi sáng di đến trường.

+ công ty chúng tôi cũng không nhớ nó ăn hết bao nhiêu nải chuối, gồi lá

+ Bác mong các cháu mai sau lớn lên thành những người dân xứng đáng với nước độc lập, tự do.

Câu 1: Mở rộng chủ ngữ nghĩa là: 

a. Thường là chủ ngữ là một danh từ, động từ hay tính từ. Còn mở rộng thành phần chủ ngữ là câu được mở rộng thành một cụm danh từ, cụm động từ hay cụm tính từ.

– Bộ quần áo này mẹ mua ở phiên chợ nổi là hàng tốt.

Chủ ngữ mở rộng: Bộ quần áo này mẹ mua ở phiên chợ nổi.

Vị ngữ: là hàng tốt.

b. Hoán dụ là: 

Hoán dụ là phương pháp gọi tên sự vật, hiện tượng khái niệm này bằng tên của một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có nét tương cận với nó nhằm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

Hoán dụ gồm có 4 kiểu thường gặp:

-Lấy một bộ phận để gọi toàn thể;

-Lấy một vật chứa đựng để gọi một vật bị chứa đựng

-Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật;

Mọi Người Xem :   Hỗn hợp là gì? Nêu cách tạo ra một hỗn họp? Kể tên một số hỗn hợp mà em biết? - Học sinh giỏi

-Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng.

VD: Áo nâu là một loại trang phục của người nông dân.

Hoán dụ: biểu tượng áo nâu – người nông dân

= > tác dụng thông báo, gợi hình ảnh và thể hiện tình cảm của tác giả với giai cấp nông dân, làm công nhân.

Cho mình hỏi là mở rộng chủ ngữ là gì ạ?:D

Mở rộng chủ ngữ là biến đổi chủ ngữ thànhcụm danh từ, cụm tính từ hoặccụm động từ.

Mở rộng vị ngữ là câu được bổ sung thêm thành phần phụ cho câu nhằm chi tiết hoá, cụ thể hoá sự diễn đạt

Thế nào là mở rộng chủ ngữ? Mục đích của việc mở rộng chủ ngữ? Cho ví dụ.

 mở rộng chủ ngữ là Chủ ngữ ( hoặc vị ngữ ) của câu là 1 cụm DT, cụm ĐT hoặc cụm TT, trong đó phần phụ ngữ có cách thức giống 1 câu đơn, được gọi là cụm C – V ( chủ – vị ). 

mục đích để câu văn thêm dễ hiểu

– Câu có chủ ngữ là cụm C – V:

+ Những con ong vàng cần mẫn bay đi bay lại hút nhụy hoa.

+ Bà nội đi hội Gióng về chia quà cho các cháu.

+ Cái áo mẹ mới mua là đồ hiệu.

+ Bác Hai đến khiến ba mẹ em rất vui

Chủ ngữ thường được mở rộng thành cụm danh từ ,tức là cụm danh từ làm thành tố chính (trung tâm ) và một hay một vài thành tố phụ.

tác dụng :Để phản ánh đầy đủ hiện thực khách quan và biểu thị tình cảm , thái độ của người viết (người nói)

Ví dụ: Chàng Thạch Sanh dũng cảm đã tiêu diệt chằng tinh, giúp dân làng thoát nạn.

✅ Mọi người cũng xem : code là gì

Câu hỏi hot cùng chủ đề
  • Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

    Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất (…) Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp, trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã đem lại cho chúng cái sức sống ứ dầy, tràn lên các nhánh lá mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt.

    (Tiếng mưa – Nguyễn Thị Thu Trang)

    1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm)

    2. Xác định và chỉ ra một biện pháp tu từ được tác giả dùng trong văn bản? (1 điểm)

    3. Mưa mùa xuân đã đem đến cho muôn loài điều gì? (1 điểm)

    4. Dựa vào nội dung câu in đậm trên, là một người con em sẽ trả nghĩa cho cha mẹ, thầy cô như thế nào khi đang ngồi trên ghế nhà trường? (1,5 điểm)

    II. LÀM VĂN (6 điểm)

    Giờ ra chơi luôn đầy ắp tiếng cười, tiếng nói, hãy viết bài văn tả quang cảnh ra chơi sân trường em.

     Đáp án đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020 – 2021

    I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN (4 điểm)

1. Phương thức biểu đạt chính là miêu tả ( 0,5 điểm)

2. Xác định một biện pháp tu từ:

Học sinh xác định và chỉ ra một trong những biên pháp tu từ sau: (1 điểm)

– Nhân hóa:

-> Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất.

Mọi Người Xem :   Tham Sân Si là gì? Vì sao bản thân phải chế ngự Sân Si

-> Mặt đất đã uể oải bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp, trong lành.

-> Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ.

– So sánh -> Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi như nhảy nhót.

– Ẩn dụ -> Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt.

3. Mưa mùa xuân mang đến cho muôn loài:

có khả năng trả lời 1 trong 2 ý sau:

Mưa mùa xuân mang đến cho muôn loài sự sống và sức sống mãnh liệt. (1 điểm)Mặt đất đã uể oải bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp, trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. (0,5 điểm)Mưa mùa xuân đã đem lại cho chúng cái sức sống ứ dầy, tràn lên các nhánh lá mầm non. (0,5 điểm)

4. Em sẽ trả nghĩa cho cha mẹ, thầy cô khi đang ngồi trên ghế nhà trường:

Chăn chỉ học tập, đạt thành tích cao trong học tập. (0,75 điểm)Yêu thương, kính trọng, ngoan ngoãn, lễ phép. (0,75 điểm)

II. LÀM VĂN (6 điểm)

*yêu cầu cách thức:

Trình bày đúng hình thức một bài văn, viết đúng thể loại văn miêu tả.Kết cấu chặc chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.

* bắt buộc nội dung:

Mở bài:

Giới thiệu quang cảnh giờ ra chơi bổ ích, thú vị. (0,5điểm)Thân bài: (5 điểm)

* Tả khái quát quang cảnh trước giờ ra chơi

 Sân trường vắng vẻ, có thầy giám thị đi lại, cô lao công quét dọn.Không gian chim chóc, nắng vàng…Tiếng chuông reo vang lên báo hiệu giờ ra chơiThầy cô kết thúc tiết học các bạn ùa ra sân chơi.

* Trong giờ ra chơi:

Học sinh ùa ra sân, thầy cô vào phòng giáo viên nghi ngơi.Sân trường rộn rã tiếng cười, mỗi nhóm học sinh chơi những trò chơi khác nhéu: bóng rổ, cầu lông, đá bóng…Ghế đá có vài bạn ngồi trao đổi bài, nói chuyện cười rúc rích…Những chú chim trên cành hót ríu rít….Những con gió….Khôn mặt các bạn đã lấm tấm mồ hôi…

* Sau giờ ra chơi:

Tiếng chuông reo kết thúc giời ra chơiCác bạn học sinh nhanh chân vào lớp học.Sân trường vắng vẻ trở lại…

Kết bài: (0,5điểm)

Suy nghĩ của em về giờ ra chơi.*Lưu ý: Tùy vào cách diễn đạt của HS để cho điểm phù hợp.



Các câu hỏi về mở rộng chủ ngữ là gì lớp 6


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê mở rộng chủ ngữ là gì lớp 6 hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết mở rộng chủ ngữ là gì lớp 6 ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết mở rộng chủ ngữ là gì lớp 6 Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết mở rộng chủ ngữ là gì lớp 6 rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về mở rộng chủ ngữ là gì lớp 6


Các hình ảnh về mở rộng chủ ngữ là gì lớp 6 đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tra cứu tin tức về mở rộng chủ ngữ là gì lớp 6 tại WikiPedia

Bạn nên xem thông tin về mở rộng chủ ngữ là gì lớp 6 từ web Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://huongliya.vn/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://huongliya.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

One Response

Add Comment