Mô hình SMART là gì? Đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART

Cập nhật ngày 11/09/2022 bởi mychi

Bài viết Mô hình SMART là gì? Đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng HuongLiYa tìm hiểu Mô hình SMART là gì? Đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài : “Mô hình SMART là gì? Đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART”

Đánh giá về Mô hình SMART là gì? Đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART


Xem nhanh
Xác Định Mục Tiêu Theo Nguyên Tắc SMART
Nguyên tắc SMART trong xác định mục tiêu chưa? Nó là gì và làm sao để áp dụng nó trong cuộc sống, học tập và công việc ?
Vậy Nguyên tắc SMART là gì?
Đó là nguyên tắc “THÔNG MINH” giúp bạn định hình và nắm giữ được mục tiêu của mình trong tương lai. Bạn sẽ biết được khả năng của mình có thể làm được gì và xây dựng kế hoạch cụ thể cho chúng:
S.M.A.R.T là tên viết tắt các chữ đầu của 5 bước:
Và để có một mục tiêu thông minh thì khi đặt mục tiêu bạn phải hội đủ 5 yếu tố sau .
S – Specific : Cụ thể, dễ hiểu.
M – Measurable : Đo lường được
A – Attainable : Có thể đạt được
R – Relevant : Thực tế
T – Time-Bound : Thời gian hoàn thành
Hãy ĐĂNG KÍ theo dõi kênh KINH DOANH HỆ THỐNG để theo dõi những video tiếp theo các bạn nhé !
Xin Chân Thành Cảm Ơn !!!!
xem thêm :
Xác Định Mục Tiêu Theo Nguyên Tắc SMART : https://youtu.be/-DJtfSCaQJQ
Những Cách Xác Định Thị Trường Mục Tiêu : https://youtu.be/SAfTRQnZZlg
7 Bước Để Biến Cuộc Đời Thành Phiên Bản Tốt Hơn : https://youtu.be/iha5gRX88uQ
7 Giai Đoạn Khó Khăn Trước Khi Đạt Được Sự Thành Công : https://youtu.be/RZPXju2WNHQ
12 Giá Trị Cốt Lõi Trong Kinh Doanh Hệ Thống : https://youtu.be/xHlXLTz03Is
Những Lợi ÍchThiết thực Của Việc Đọc Sách : https://youtu.be/KQFnXjCNtow
© Bản quyền thuộc về KINH DOANH HỆ THỐNG
© Copyright by KINH DOANH HE THONG ☞ Do not Reup

4.7/5 – (3 bình chọn)

Mô hình SMART đóng vai trò quan trọng trong việc giúp công ty đạt được năng suất và hiệu quả cao trong các chiến dịch marketing. Vậy SMART là gì? Cách xác định mục tiêu dựa theo nguyên tắc SMART như thế nào? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của FASTDO để được giải đáp nha!

Bạn quan tâm đến Bộ quản trị OKRs (fOKRs) của Fastdo. Click ngay vào ảnh để nhận bản Demo trải nghiệm các tính năng riêng biệt từ phần mềm.

nhan-ngay-ban-demo-fokrs Nhận ngay Bản demo Bộ quản trị OKRs (fOKRs) của Fastdo

SMART là một mô hình giúp công ty hay các chuyên gia marketing thiết lập và đánh giá tính cụ thể về mức độ khả thi và tính hợp lý của các mục tiêu trong kế hoạch Marketing. mặt khác, mô hình này còn giúp các Doanh nghiệp xác định được mục tiêu marketing phù hợp với chiến lược kinh doanh theo từng thời điểm khác nhau.

mô hình smart Mô hình SMART là gì?

SMART sẽ đánh giá các mục tiêu marketing dựa trên 5 tiêu chí sau:

  • S – Specific (Tính cụ thể)
  • M – Measurable (Đo lường được)
  • A – Actionable (Tính Khả thi)
  • R – Relevant (Sự Liên quan)
  • T – Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)
Mọi Người Xem :   Nghề Booking Bar Là Gì - Tất Tần Tật Về Booking Có Thể Bạn Chưa Biết

>>> THAM KHẢO NGAY: Quản lý tiến độ dự án là gì? 6 bước quản lý tiến độ hiệu quả

công ty nên áp dụng SMART trong Marketing vì mô hình này đem đến thường xuyên lợi ích như:

Sau khi kết thúc một quý, các nhà quản lý và đội ngũ nhân viên sẽ bắt đầu xây dựng những mục tiêu mới cho quý tiếp theo. thường xuyên công ty sẽ hào hứng đặt ra những mục tiêu vĩ mô và tham vọng lớn. tuy nhiên, hầu hết những mục tiêu đó vẫn còn mơ hồ, không có tính khả thi trong thực tế.

smart mô hình SMART giúp Doanh nghiệp cụ thể hóa mục tiêu

Mô hình SMART sẽ giúp các Doanh nghiệp cụ thể hóa mục tiêu của mình bằng những chỉ số đo lường chi tiết. Qua đó, mục tiêu của công ty sẽ hiện ra trên một bức tranh cụ thể và rõ ràng.

>>>> BẠN CÓ BIẾT: 5 cấp độ lãnh đạo của John Maxwell để trở thành Leader vĩ đại

Khi áp dụng thành công nguyên tắc SMART, nhà quản lý sẽ loại bỏ được những mục tiêu không phù hợp với quá trình phát triển của công ty. Qua đó, công ty sẽ có một định hướng phát triển hiệu quả hơn với các mục tiêu đã được xác định.

mô hình smart Tăng độ phù hợp, chính xác của mục tiêu

>>> TÌM HIỂU NGAY: Xếp hạng các cấp độ của kỹ năng mà nhà quản lý cần có

Ngoài những lợi ích trên, SMART còn giúp các nhà quản lý cải thiện có khả năng đo lường mục tiêu. Nhờ đó, ngay từ khi thiết lập mục tiêu, SMART sẽ giúp nhà quản trị xác định được kết quả và mức độ hoàn thành công việc mà đội ngũ nhân viên cần đạt được.

mô hình smart SMART hỗ trợ Doanh nghiệp cải thiện hơn tính đo lường của mục tiêu

>>> ĐỌC NGAY: BSC là gì? Cách ứng dụng Balanced scorecard hiệu quả

Yếu tố Relevant (liên quan) của SMART sẽ giúp liên kết những mục tiêu riêng của từng phòng ban với mục tiêu chung của công ty. Sự liên kết này sẽ là cầu nối gắn kết giúp Doanh nghiệp gia tăng sức mạnh tập thể khi đối mặt với điều kiện.

smart quy tắc Phù hợp với mục tiêu công ty

>>> ĐỌC NGAY: Horenso là gì? Nguyên tắc áp dụng phương pháp Horenso

SMART sẽ giúp nhân viên có định hướng rõ ràng trong quá trình làm việc để hướng tới một mục tiêu chi tiết hơn. mặt khác, các kết quả làm việc của nhân viên sẽ được đo lường và đánh giá chính xác khi nhà quản trị áp dụng SMART.

mô hình smart Gia tăng hiệu suất làm việc của nhân viên

>>>> TÌM HIỂU VỀ: KPI và OKRs: So sánh sự khác biệt giữa hai chỉ tiêu đo lường

quá trình xác định mục tiêu theo nguyên tắc SMART sẽ được thực hiện dựa trên 5 yếu tố sau đây:

Các mục tiêu được đề ra càng chi tiết và chi tiết bao nhiêu thì Doanh nghiệp sẽ càng dễ nắm bắt và đo lường mức độ khả thi của các hoạt động. Ngược lại, nếu bạn chỉ tóm gọn mục tiêu trong những lời lẽ chung chung thì sẽ rất khó để đo lường mức độ khả thi và thực tế những công việc đã làm có đúng hoạch định với kế hoạch hay không.

ý nghĩa mô hình smart Specific: chi tiết, dễ hiểu

>>> ĐỌC NGAY: Trí tuệ cảm xúc – Yếu tố nâng tầm sự thành công

Những mục tiêu trong công việc cần gắn liền với những con số cụ thể. Việc xây dựng mục tiêu theo tiêu chí Measurable của SMART sẽ thể hiện tham vọng của bạn. Khi đặt mục tiêu công việc, bạn cần xác định bản thân có thể hoàn thành hay không. Sau khi hoàn thành mục tiêu, bạn hãy đo lường mức độ hiệu quả để đánh giá kết quả dựa trên những con số thực tế.

Mọi Người Xem :   Mục tiêu tiếng Anh là gì
mô hình smart Measurable: Đo lường được

>>> BỎ TÚI NGAY: 10 Cách để có giọng nói hay thuyết phục người nghe

Tính khả thi là tiêu chí quan trọng khi đặt ra mục tiêu theo nguyên tắc SMART. Vì vậy, bạn cần cân nhắc đến khả năng hoàn thành mục tiêu đó có khả thi hay không. Việc xác định tính khả thi của mục tiêu cũng sẽ là động lực để bạn cố gắng và thách thức giới hạn bản thân.

mô hình smart Atainable: Tính khả thi

>>> ĐỌC NGAY: Cách tính lương Gross sang Net, Net sang Gross chuẩn

Bạn nên xác định mục tiêu cá nhân liên quan đến hoạch định phát triển trong công việc, lĩnh vực đang làm và phù hợp với sự phát triển chung của Doanh nghiệp. và cạnh đó, bạn cũng cần xem tính các mục tiêu có phục vụ được các vấn đề mà bản thân phải đối mặt hay không trước khi tiến hành thực hiện.

mô hình yêu cầu smart Realistic: Tính thực tế

>>> ĐỌC THÊM: Cách vẽ sơ đồ tổ chức công ty như thế nào? Tổng hợp mẫu sơ đồ cơ cấu tổ chức dễ dàng

Việc áp đặt thời gian hoàn thành mục tiêu sẽ gây ra áp lực đến mỗi cá nhân phải hoàn thành đúng deadline của công việc. Hơn thế nữa, việc thiết lập thời gian deadline công việc sẽ tạo tính kỷ luật và nâng cao năng suất công việc của nhân viên.

mô hình smart Time bound: Thiết lập thời gian

>>> XEM NGAY: 9 bước xây dựng kế hoạch buôn bán chuẩn, cụ thể A – Z

Ví dụ về trường hợp công ty thiết lập mục tiêu số lượng người dùng đăng ký email theo quy tắc SMART:

  • Mục tiêu: Trong 3 tháng, số lượng người đăng ký nhận email tăng lên 50% bằng cách trả thêm chi phí quảng cáo trên Facebook cho những bài đăng được nhận được nhiều tương tác và đọc thường xuyên nhất.
  • Tính cụ thể: Tăng số lượng người đăng ký nhận mail thông qua việc tăng ngân sách chạy quảng cáo Facebook cùng các bài đăng được thường xuyên người đọc và tương tác nhất.
  • Tính đo lường được: Mục tiêu tăng 50% số lượng người đăng ký email.
  • Tính khả thi: 2 tháng trước, Doanh nghiệp đã áp dụng chiến lược tiếp thị qua email. Các công cụ đo lường phân tích dữ liệu đã cho thấy rằng rằng tỷ lệ người sử dụng đăng ký nhận mail đã tăng 35% so với thời gian trước.
  • Tính thích hợp: Bằng cách tăng số lượng người đăng ký nhận email, lưu lượng truy cập website đã tăng trưởng nhanh, độ nhận diện thương hiệu được cải thiện và thu hút về nhiều khách hàng tiềm năng. Giới hạn về thời gian: trong vòng 3 tháng.
mô hình smart ví dụ Ví dụ về việc thiết lập mục tiêu Marketing theo quy tắc SMART

>>>> TÌM HIỂU VỀ: Học thuyết công bằng (Equity theory) của Stacy Adams

Giữa mô hình OKR và SMART có những điểm tương đồng khiến thường xuyên người nhầm lẫn. Dưới đây là một số điểm giống và khác nhéu giữa hai mô hình này để bạn có khả năng phân biệt.

Mọi Người Xem :   Ảo Ma Canada là gì? Bắt nguồn từ đâu? Ý nghĩa trend ảo ma

Cả mô hình OKR và SMART đều đặn mang đặc điểm của MBO là hướng tới đích đạt được thành công của tổ chức. Về tổng thể, mô hình OKR cũng hội tụ đủ những tiêu chí về việc đặt mục tiêu như SMART.

  • Tính cụ thể: Mục tiêu phải xác định trong phạm vi rõ ràng và có tính hoạch định. Các kết quả then chốt sẽ đi sâu vào ý nghĩa của việc đạt được mục tiêu
  • Tính đo lường: Các kết quả then chốt bao gồm các chỉ số để đánh giá tiến độ đạt mục tiêu.
  • Tính khả thi: OKR khả thi dựa trên thời gian và nguồn lực mà Doanh nghiệp có. tuy nhiên, khi đặt ra định mức cho kết quả then chốt, bạn cần thể hiện sự tham vọng. Việc hoàn thành 70% định mức đã có thể coi là thành công.
  • Sự liên quan: Tất cả các mô hình OKR đều đặn được sắp xếp theo mức độ cao dần nhằm đảm bảo tiến độ phát triển của cả Doanh nghiệp.
  • Thời hạn: Cũng giống như SMART, bạn cũng rất cần thiết lập thời hạn bắt đầu và kết thúc cho mỗi OKR. Thời hạn OKR của cả Doanh nghiệp thường dài đến 1 năm. Thời hạn OKR của các cơ quan, phòng ban là khoảng 1 quý.
mô hình smart Điểm giống nhau giữa mô hình OKR và SMART

>>> ĐỌC THÊM: Business Model Canvas là gì? Cách sử dụng mô hình Canvas

Điểm khác biệt lớn của OKR so với SMART là các mục tiêu được tạo ra theo từng tầng và khung thời gian. Thời hạn của OKR gốc đứng đầu phân cấp các OKR khác có thể kéo dài 5, 10 năm hoặc thậm chí lâu hơn. Các mục tiêu OKR sẽ phát triển cùng tầm nhìn và sứ mệnh của công ty

ý nghĩa mô hình smart Điểm khác nhau giữa mô hình OKR và SMART

Lợi thế của SMART là dễ nhớ, dễ sử dụng và phù hợp cho thiết lập mục tiêu cá nhân. mặc khác, SMART chỉ đơn giản là quy trình đặt ra các mục tiêu riêng lẻ. Còn các mục tiêu OKR sẽ được nâng cấp lên cùng với bối cảnh và cấp độ của toàn công ty.

Phần mềm OKRs kết hợp với tính SMART của Fastdo là công cụ giúp bạn tạo lập mục tiêu OKRs, kế hoạch triển khai. và cạnh đó, phần mềm này còn hỗ trợ bạn check-in, phản hồi ghi nhận và báo cáo kết quả của các mục tiêu OKRs. Đặc biệt, các công ty đa lĩnh vực, nhiều công ty con cũng có thể đơn giản công bố mục tiêu đến từng bộ phận thông qua fOKRs.

mô hình SMART fOKRs của Fastdo

Bạn quan tâm đến Bộ quản trị OKRs (fOKRs) của Fastdo. Đăng ký ngay để trải nghiệm 7 ngày miễn phí bản demo với các tính năng riêng biệt từ phần mềm fOKRs.

Nhận ngay bản Demo phần mềm fOKRs

>>>> KHÁM PHÁ NGAY:

Trên đây là những thông tin về mô hình SMART mà Chúng Tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thể tạo lập mục tiêu và ứng dụng SMART trong marketing một cách hiệu quả. ngoài ra, nếu bạn có mong muốn dùng phần mềm fOKRs thì hãy LH ngay cho Fastdo qua website fastdo.vn nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Đơn vị phát triển phần mềm FASTDO

  • Địa chỉ: 
    • Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 6, số 11 Vương Thừa Vũ, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội.
    • Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 2, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
  • Điện thoại: 0971 126 599
  • Email: [email protected]
  • Website: https://fastdo.vn/


Các câu hỏi về mục tiêu smart là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê mục tiêu smart là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author

Add Comment