Nghề Copywriter là gì? Làm gì? Lương bao nhiêu? Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi?

Cập nhật ngày 21/08/2022 bởi mychi

Bài viết Nghề Copywriter là gì? Làm gì? Lương bao nhiêu? Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi? thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Hường Liya tìm hiểu Nghề Copywriter là gì? Làm gì? Lương bao nhiêu? Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “Nghề Copywriter là gì? Làm gì? Lương bao nhiêu? Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi?”

Đánh giá về Nghề Copywriter là gì? Làm gì? Lương bao nhiêu? Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi?


Xem nhanh
???? 90% những bạn làm Marketing dưới 1 năm không phân biệt được các khái niệm này, với các bạn đi làm trên 1 năm, con số này cũng phải lên tới hơn 50%. Chỉ cần xem hết video này, là các bạn đã đỡ ngố hơn rất nhiều người khác rồi đó.

???? Giao lưu với mình tại
Blog: https://phungthaihoc.com
Fanpage: https://www.fb.com/ThaiHoc.blog
Cộng đồng content: https://www.fb.com/groups/tamsu.content
Facebook cá nhân: https://www.facebook.com/phungthaihoc/

Background Music:
Walk by ikson: http://www.soundcloud.com/ikson
Music promoted by Audio Library https://youtu.be/szEfp07r5Cg
LiQWYD - Flow (Vlog No Copyright Music)
Music provided by Vlog No Copyright Music

Copywriter tiếng Việt là người viết quảng cáo. Copywriter là nghề viết văn bản cho mục đích quảng cáo hoặc các cách thức tiếp thị (Marketing) khác. Copywriter sẽ chịu trách nhiệm tạo ra nội dung sáng tạo có thể là slogan, văn bản, ảnh, âm thanh, video,.. nhằm mục đích xây dựng thương hiệu, truyền thông, quảng cáo danh mục / dịch vụ cho các chiến dịch marketing của công ty, thúc đẩy doanh số bán hàng hay tỉ lệ chuyển đổi.  

Nước ngoài thu nhập copywriter ở mức thấp nhất trong khoảng từ 690.000.000 – 1.150.000.000 VNĐ/ 1 năm, mức thu nhập trung bình khá từ 1.150.000.000 – 1.610.000.000 VNĐ/ 1 năm, và mức lương có khả năng hơn 2.300.000.000 VNĐ mỗi năm. Còn ở Việt Nam thì thu nhập copywriter thấp hơn, chi tiết như sau:

mức thu nhập Intern Copywriter / thực tập sinh Copywriter thường từ 3 – 5 triệu hoặc lương thỏa thuận theo năng lực. Đây là vị trí tuyển dụng dành cho các bạn sinh viên năm 3, năm 4, năm cuối hoặc sinh viên mới ra trường. 

Junior Copywriter vị trí nhân viên Copywriter chưa có hoặc có ít kinh nghiệm, mức thu nhập của Junior Copywriter hiện nay trung bình từ 7 – 10 triệu, và cao hơn có khả năng lên đến 15 triệu hoặc hơn tùy vào có khả năng làm việc.

Senior copywriter những người có kinh nghiệm dày dặn từ 4 – 5 năm, mức thu nhập hiện nay của Senior copywriter từ 15 – 45 triệu VNĐ / tháng. 

mức lương Content Manager ở Việt Nam trong khoảng từ 20 – 35 triệu VNĐ / 1 tháng. Và ở điểm này bắt buộc bạn phải có kinh nghiệm ít nhất từ 2 – 3 năm 

mức thu nhập của Content Director Hiện tại trong khoảng từ 20 – 40 triệu VNĐ / tháng, và bắt buộc kinh nghiệm ở vị trí này từ 2 – 3 năm.

thu nhập của copywriter freelance có thể khác nhau tùy vào khả năng, đầu óc sáng tạo, portfolio. Lương của copywriter freelance có thể được tính theo giờ, theo dự án, theo phần trăm. Và thường copywriter freelance có thể kiếm được trung bình từ 15 – 30 triệu VNĐ / 1 tháng, có khả năng kiếm thường xuyên hơn. 

Mô tả công việc Copywriter (copywriter job description) chi tiết nhất?

Copywriter là người chịu trách nhiệm sáng tạo, chuyển đổi ý tưởng thành bài viết, văn bản quảng cáo, radio, nội dung trên Internet, website, ấn phẩm quảng cáo (tờ rơi, Catalog, poster quảng cáo, tài liệu thư trực tiếp), thông cáo báo chí,.. cụ thể mô tả từng vị trí công việc Copywriter chi tiết như sau.

>> có khả năng bạn quan tâm: Mẫu Bản Mô Tả Công Việc Copywriter

3 điểm khác biệt giữa content writing và copywriting

Copywriting Khác Content Writing ở điểm nào? Dưới đây là 3 điểm khác biệt giữa content writing và copywriting:

Đặc điểmCopywritingContent writing
Mục đíchTiết lộ sự tuyệt vời, truyền tải thông điệp, ý tưởng nổi bật của thương hiệuTruyền thông tin hữu ích, có tổng giá trị đến người tiếp nhận giúp Doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu
bắt buộcIdea/ ConceptHữu ích và liên tục
Nơi làm việcAgencyClient (công việc mà có chức danh khác nhéu (dù là cũng về viết lách) như PR executive, social media, community manager, content write / content creater/ content producer…)
Mọi Người Xem :   thể hiện nghĩa là gì?

Copywriter Hiện tại được tuyển dụng rất thường xuyên vị trí với tính chất công việc khác nhéu, nếu như bạn đang cần tham khảo cụ thể mô tả công việc của copywriter thì hãy xem chi tiết phân loại và mô tả công việc copywriter ngay dưới đây nha.

Phân loại copywriter theo nội dung viết lách gồm có: Creative/ Advertising Copywriter, Sale Letter Copywriter, Digital copywriter, Technical copywriter, SEO Copywriter, Publisher/Content Copywriter, và cụ thể mô tả công việc ngay dưới đây.

Vị trí việc làm Creative/ Advertising Copywriter trái ngược với dạng Copywriter cổ điển, công việc của Creative/ Advertising Copywriter không cần viết nhiều chủ yếu là viết Slogan, Tagline, Concept, Storyboard. Công việc này bắt buộc sự sáng tạo liên tục với nhiều loại danh mục khác nhau, cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, hiểu đúng tâm lý con người. Hiện tại ở một số Agency thì điểm này gọi là Creative.

Sale Letter Copywriter là loại Copywriter truyền thống nhất, ở trị trí này họ sẽ viết thư để chào bán quảng cáo sản phẩm (Sale letter), hoặc viết bài nội dung dài cho Website (Sale Page), thông cáo báo chí. Công việc này bắt buộc phải viết tốt, chất lượng nội dung cao, dùng từ ngữ đa dạng, bài viết mạch lạc, có tính thuyết phục cao từ đầu đến cuối. 

Digital copywriter là người tạo ra nội dung với những câu chữ thích hợp trên các công cụ digital (như display banner, email…) giúp tăng lượt Conversion Rate cho các công đoạn của chiến dịch quảng cáo/marketing online.

Technical copywriter là người viết quảng cáo cho lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, ở vị trí này đòi hỏi cần có kiến thức chuyên sâu về công nghệ, kỹ thuật, xe cộ,.. Technical copywriter thường là những chuyên gia có uy tín nên bài viết của họ thường có tầm tác động lớn, và họ thích hợp để viết những bài PR giới thiệu, đánh giá review sản phẩm. 

SEO Copywriter là người viết tập trung vào các kỹ thuật SEO như tần suất xuất hiện keywords, vị trí đặt keyword, … Mục đích chính là để tăng thứ hạng hiển thị trên công cụ tìm kiếm cho bài viết của họ và website chứa bài viết đó. 

Publisher/Content Copywriter là kênh quảng bá nội dung, tin tức, danh mục,.. họ thường là những người có sức tác động lớn, có sẵn lượng độc giả trung thành. Nội dung Publisher đảm nhận tương đối đa dạng như bài PR, quảng cáo, forum seeding storyboard, … nên họ phải có tay nghề cao, bài viết đạt chất lượng cao, hiểu đối tượng độc giả, để độc giả của mình dễ tiếp cận.

Mô tả cụ thể công việc của copywriter theo nơi làm việc. 

Agency Copywriter là những Copywriter chuyên làm việc tại các Agency về quảng cáo, marketing, họ là người đóng góp ý tưởng, ngôn từ, viết nội dung quảng cáo, slogan, tiêu đề, tagline, catalogue,… chọn lọc những từ ngắn để miêu tả danh mục/sản phẩm hấp nhất nhất, thu hút người xem. Nếu làm việc tại các Agency sẽ có cơ hội làm việc với đội ngũ siêu sáng tạo, có tiềm lực cao, thực hiện những chiến dịch của những khách hàng lớn. 

Corporate Copywriter là những Copywriter làm việc cố định tại các công ty, không phải là Agency. Nội dung tạo ra đáp ứng cho một hoặc vài thương hiệu thuộc công ty đó. nơi này thường được gọi là Content Marketing trong các tin đăng tuyển dụng. Nói chung tính chất công việc của Corporate Copywriter là Doanh nghiệp cần gì liên quan đến chữ thì bạn là người phụ trách viết.

Freelance Copywriter là những Copywriter làm việc tự do, thường chỉ nhận làm theo dự án. Khi là Freelance Copywriter bạn sẽ là người được quyền chọn khách hàng, chọn dự án mình muốn làm và sẽ là người chủ động trong mọi việc. 

Tùy theo từng cấp bậc công việc mà Copywriter sẽ làm những công việc khác nhau. Tham khảo chi tiết mô tả vị trí công việc của Intern Copywriter, Junior Copywriter, Senior copywriter, Content Manager, Content Director.

Intern Copywriter là vị trí thực tập Copywriter, và thường nhân viên thực tập sẽ làm các công việc bao gồm:

  • Lên ý tưởng, viết nội dung 
  • Hỗ trợ biên tập nội dung quảng cáo
  • Hỗ trợ biên tập nội dung theo bắt buộc
  • Lập kế hoạch và quản lý lịch nội dung
  • nghiên cứu những hiểu biết của người tiêu sử dụng / người sử dụng (kênh, xu hướng và tâm lý, vị trí xã hội, ngôn ngữ của đối tượng mục tiêu) bằng các nguồn bên trong và bên ngoài và tận dụng xu hướng và kỹ thuật xã hội
  • Làm các công việc được giao
Mọi Người Xem :   Giọng La thứ có âm chủ là nốt gì? Các bạn giúp mình với, bạn nào nhanh nhất sẽ được ctlhn. Cảm ơn nhiều câu hỏi 3155421 - huongliya.vn

Junior Copywriter thường làm các công việc gồm:

  • Lên kế hoạch phát triển nội dung
  • Viết bài và quản lý nội dung bài viết content theo yêu cầu
  • Tìm kiếm thu thập thông tin, cập nhật các xu hướng xây dựng nội dung mới mẻ
  • Phát triển nội dung các phương thuận tiện truyền thông khác: Fanpage FB, Website,…
  • Phối hợp với các cơ quan khác để hoàn thành dự án

Senior copywriter thường làm các công việc bao gồm

  • Chịu trách nhiệm sáng tạo và chuyển đổi ý tưởng thành từ ngữ cho các bài báo, quảng cáo, ấn phẩm. Viết văn bản cho quảng cáo truyền hình, radio, nội dung Internet, jingles, trang web, thông cáo báo chí, tờ rơi, và tài liệu thư trực tiếp.
  • Viết bản sao cho khách hàng các quảng cáo, tài liệu quảng cáo, TV spot, radio và các cách thức quảng cáo khác.
  • thống kê các đặc tính kỹ thuật của danh mục.
  • Xác định điều gì làm cho danh mục hấp dẫn người tiêu dùng.
  • Phát triển các khái niệm mới, độc đáo.
  • Hình thành, phát triển và sản xuất các chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
  • Làm việc với giám đốc điều hành tài khoản để xác định nhu cầu và ngân sách của khách hàng.
  • Tạo và trình bày bảng phân cảnh về ý tưởng.
  • Làm việc với các giám đốc nghệ thuật / các thành viên trong nhóm để tạo ra các ý tưởng và tạo ra các ý tưởng
  • Viết quảng cáo rõ ràng và thuyết phục cho các trang web, tài liệu quảng cáo, quảng cáo và các phương tiện quảng cáo khác.
  • Giám sát các chiến dịch từ sản xuất đến hoàn thành.
  • Sửa đổi, chỉnh sửa và hiệu đính nội dung khi rất cần thiết hoặc do khách hàng hướng dẫn.
  • Theo dõi và thay đổi ngay các chiến dịch quảng cáo để đạt được hiệu quả.
  • thống kê đối thủ cạnh tranh và bám sát chiều hướng thị trường.
  • Làm việc với các nhà thiết kế, họa sĩ minh họa, nhà in, nhiếp ảnh gia và các Doanh nghiệp sản xuất để hoàn thành chiến dịch.
  • Viết thông cáo báo chí quảng cáo sản phẩm mới

Mô tả công việc của Content Manager thường gồm:

  • Lên kế hoạch, xây dựng nội dung cho các kênh truyền thông theo chiến lược của Bộ phận Marketing Sáng tạo để thu hút đối tượng tiềm năng
  • Phân tích, xem xét và đưa ra hoạch định nội dung cho tất cả các kênh Social / Digital (Facebook, Youtube, Instagram, Social Seeding, PR, Websites, SMS, Email marketing…) đáp ứng đúng mục tiêu.
  • Phát triển kế hoạch nội dung mỗi tháng / hàng tuần cho tất cả các trang mạng xã hội, bao gồm đề xuất ý tưởng cho các bài đăng hay nhất và nổi bật
  • Tạo và trình bày các ý tưởng ở các định dạng nội dung khác nhau đăng trên Social Seeding, bài viết PR, trang web, video clip, phim hoạt hình, ứng dụng, v.v.
  • Viết rõ ràng, thuyết phục, sao y bản chính, thông điệp quảng cáo cho các danh mục sáng tạo như dòng giới thiệu, khẩu hiệu, kịch bản, bản sao biểu ngữ web, bản sao y quảng cáo Facebook, bản sao y SEM, v.v.
  • Làm việc chặt chẽ với Designer để đảm bảo bản sao y được đánh dấu chính xác trong ảnh, bố cục web, video của bài đăng trên Facebook, v.v.
  • nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và bắt kịp chiều hướng thị trường nội dung xã hội
  • Tổ chức và điều hành các hội thảo sáng tạo nội dung hiệu quả
  • Lãnh đạo nhóm nội dung
  • Cung cấp đào tạo và hướng dẫn cho tất cả nhân viên trong nhóm để phục vụ tất cả các yêu cầu về nội dung kỹ thuật số

Mô tả công việc của Content Director:

  • Tham mưu cho Ban Lãnh đạo về chiến lược phát triển;
  • Lập kế hoạch, chiến lược phát triển nội dung;
  • Tổ chức liên kết các chuyên viên nội dung 
  • Điều hành, quản lý chung nhân sự toàn Bộ phận Nội dung;
  • Lập kế hoạch cụ thể, điều phối, sắp xếp, phân công công việc cụ thể đối với từng phòng ban trong Bộ phận Nội dung;
  • Chịu trách nhiệm trước sự phối hợp, hoạt động của Bộ phận Nội dung với các bộ phận khác để công việc diễn ra nhịp nhàng, hiệu quả;
  • Theo dõi quá trình làm việc của nhân viên Bộ phận Nội dung để đưa ra đánh giá, quyết định về quyền lợi tương đương nghĩa vụ của từng nhân viên: Đề nghị khen thưởng, tăng hoặc Giảm lương… Là người trực tiếp báo cáo công việc của toàn Bộ phận Nội dung lên cấp trên…
Mọi Người Xem :   HBV là gì? Những thông tin cần biết về virus HBV

Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi?

Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi? Tham khảo chi tiết các kỹ năng rất cần thiết của copywriter, các tài liệu tự học, các copywiter nổi tiếng bạn cần theo dõi trên Facebook, Twitter, Blog.

>> Xem ngay: Mẫu Đơn xin phép Việc Copywriter

Những kỹ năng cần thiết của nghề Copywriter:

  • có khả năng tìm kiếm thông tin và nghiên cứu trên mạng
  • Có kỹ năng viết tốt, đầu ốc sáng tạo
  • Biết cách viết nội dung trên blog, website
  • Biết cơ bản về thiết kế đồ họa, dùng phần mềm photoshop
  • sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ Social Media
  • Có kiến thức về SEO onpage và offpage 
  • Biết cơ bản về HTML
  • Kỹ năng thống kê hành vi và tâm lý khách hàng mục tiêu
  • Kỹ năng đo lường phân tích dữ liệu nghiên cứu hành vi trên nội dung đã công bố
  • Kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ làm video, âm thanh, hình ảnh, tìm kiếm, đo lường.

Để tự học nghề copywriter đầu tiên bạn cần có đam mê, sáng tạo, yêu thích công việc, tiếp đến hãy biết tận dụng triệt để các công cụ online miễn phí, luyện viết thật thường xuyên bằng cách đăng bài lên blog fanpage cá nhân, và cuối cùng hãy lắng nghe mọi thứ xung quanh và chắt lọc các thông tin hữu ích nhất để ứng dụng cho công việc của mình, không ngừng thay đổi cách viết để phù hợp với chiều hướng và thị hiếu của khách hàng. 

Tài liệu, sách, khóa học online và các trang web về nghề copywriter tốt nhất

  • một vài quyển sách hay về copywriter bạn có khả năng tham khảo như:  Khiêu vũ với ngòi bút – Joseph Sugarman, Tạo ra thông điệp kết dính (Made to stick) – Chip Heath & Dan Heath, Quảng cáo theo phong cách Ogilvy (Ogilvy on Advertising) – David Ogilvy, Làm bạn với hình làm tình với chữ – Bút chì Đốc Tờ Ti, Content hay nói thay nước bọt – MediaZ, Ý tưởng này là của chúng mình – Huỳnh Vĩnh Sơn, …
  • Các diễn đàn, fanpage, group về copywriting về content nổi tiếng bạn có thể tham khảo như: đời sống Agency, Brands Vietnam, Cộng đồng iSocial, Cùng làm Content Marketing, Cộng đồng Copywriter…
  • Các trang web, blog hàng đầu về content marketing bạn nên đọc như: Content Marketing Institute, Copypressed, The Copybot, The Content Strategist, Bryan Eisenberg, Blog Growth, Traffic Generation Cafe, SEO Copywriting…
  • Khóa học online về copywriter bạn có thể tham khảo như: Marsal Academy, hóa học Viết Quảng Cáo của Phùng Thái Học,…

✅ Mọi người cũng xem : ngành sĩ quan chtm không quân là gì

Top các Copywriter nổi tiếng bạn cần theo dõi trên Facebook, Twitter, Blog

Top các Copywriter nổi tiếng bạn cần theo dõi trên Facebook, Twitter, Blog như: David Ogilvy, William Bernbach, Robert W.Bly, Gary Bencivenga, Dominik Bjegovic, Jay Abraham, Clayton Makepeace, Larry Owen, Patrick Pacacha, Leo Burnett. Blog của Nick Usborne, Copyhacker, Content Marketing Institute (CMI), Daily Blog Tips, Social Media Examiner, …

Nếu có ý định theo nghề Copywriter bạn có thể học ngành marketing, thương mại, ngoại thương… tại các trường ĐH như:

  • ĐH Kinh tế TPHCM
  • đại học Ngoại thương
  • ĐH Tài Chính Marketing
  • đại học Thương mại
  • đại học Kinh tế Quốc Dân
  • Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM
  • Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh
  • ĐH RMIT
  • Đại học Hà Nội
  • Đại học Hoa Sen
  • Đại học Cần Thơ
  • Đại học Kinh tế Luật – Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh
  • Hoặc học về chuyên ngành quảng cáo tại Trường VietnamMarcom


Các câu hỏi về nghề copywriter là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê nghề copywriter là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết nghề copywriter là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết nghề copywriter là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết nghề copywriter là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về nghề copywriter là gì


Các hình ảnh về nghề copywriter là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tra cứu thông tin về nghề copywriter là gì tại WikiPedia

Bạn nên tra cứu nội dung chi tiết về nghề copywriter là gì từ web Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://huongliya.vn/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://huongliya.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment