Khái niệm, vai trò và mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì?

Cập nhật ngày 14/08/2022 bởi mychi

Bài viết Khái niệm, vai trò và mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì? thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Hường Liya tìm hiểu Khái niệm, vai trò và mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài viết : “Khái niệm, vai trò và mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì?”

Đánh giá về Khái niệm, vai trò và mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì?


Xem nhanh

5/5 – (4 bình chọn)

Giáo dục tiểu học là bước giáo dục cơ bản và quan trọng nhất trong nền giáo dục, giai đoạn định hình tính cách và tư duy của mỗi đứa trẻ. Mục tiêu giáo dục tiểu học là rất quan trọng đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội. Cùng Luận Văn Việt tìm hiểu thông tin về chủ đề giáo dục tiểu học qua bài viết sau để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của giáo dục tiểu học trong mọi thời đại nhé.

hinh-anh-muc-tieu-giao-duc-tieu-hoc-1

Mục lục Ẩn
  • 1. Khái niệm giáo dục tiểu học là gì?
  • 2. Mục tiêu của giáo dục tiểu học
  • 3. Vai trò, tầm quan trọng của giáo dục tiểu học
    • 3.1. Vai trò quan trọng của giáo dục tiểu học
    • 3.2. Tầm quan trọng của giáo dục tiểu học

1. Khái niệm giáo dục tiểu học là gì? 

Giáo dục tiểu học là quyền cơ bản đầu tiên và quan trọng nhất của của mỗi trẻ em, bắt đầu từ năm 6 tuổi và xuyên suốt trong 5 năm liền, chia làm 2 giai đoạn. Theo như quyết định mới vào năm 2006 của Thủ tướng chính phủ thì giáo dục tiểu học Việt Nam được quy định như sau: 

(quyết liệt số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006)

Giai đoạn 1: 

  • Lớp 1, 2, 3: Có 10 môn (Tiếng việt, Toán, Đạo đức, một cách tự nhiên và Xã hội, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công, Thể dục, Giáo dục tập thể, Giáo dục ngoài giờ lên lớp); 
  • Số tiết trên tuần của Lớp 1: 23 tiết, Lớp 2 và 3: 24 tiết, (chưa tính tiết tự chọn).

Giai đoạn 2: 

  • Lớp 4, 5: Có 11 môn (thêm các môn Khoa học, Lịch sử – Địa lý, giảm đi môn một cách tự nhiên và Xã hội); 
  • Số tiết trên tuần Lớp 4, 5: 26 tiết (chưa tính tiết tự chọn).

* Có 03 môn học tự chọn gồm Tiếng Anh, Tin học và Tiếng dân tộc.

✅ Mọi người cũng xem : hạ chí là gì

2. Mục tiêu của giáo dục tiểu học 

Mục tiêu giáo dục tiểu học là nâng cao nhận thức cho trẻ em, mở ra các cơ hội cùng phát triển bản thân và Giảm nghèo giữa các thế hệ. Đây là bước đầu tiên trong việc xây dựng phúc lợi xã hội và là khó khăn tiên quyết để phát triển liên tục. Các mục tiêu của giáo dục tiểu học bao gồm:

  • Để giúp trẻ em có đời sống trọn vẹn khi còn nhỏ và nhận ra tiềm năng của mình như một cá thể độc nhất.
  • Để cho phép trẻ em phát triển như một thực thể xã hội thông qua việc sống và hợp tác với những người khác và đóng góp cho những điều tốt đẹp của xã hội.
  • Để chuẩn bị cho trẻ em tiếp tục học lên cao và học tập suốt đời.
  • Cho trẻ tư duy phân tích, đạt được mức sống cao, có đủ kỹ năng và bản lĩnh để đối diện với những thách thức.
Mọi Người Xem :   Tìm hướng phát triển cho du lịch làng nghề Việt Nam – Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (ITDR)

hinh-anh-muc-tieu-giao-duc-tieu-hoc-2

Theo thống kê của các chuyên gia, 3 nhóm kiến thức trẻ em nên tiếp xúc và đầu tư phát triển nhất đó là:

  • Kiến thức một cách tự nhiên văn hóa xã hội: 

Kiến thức tự nhiên, văn hóa xã hội rất quan trọng trong việc định hình nhân cách và phát triển toàn diện trí tuệ cho đứa trẻ. Nhà trường, gia đình giáo dục đúng phương pháp và phù hợp sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn.

  • Ngoại ngữ: 

Việt học tiếng Anh được xem là ưu tiên được chú trọng nhất, bởi vì là ngôn ngữ giao tiếp quốc tế, mở ra cho trẻ em thường xuyên cơ hội mới trong tương lai. Việc cho trẻ em tiếp xúc càng sớm với tiếng Anh là cách tốt nhất để cho trẻ em tiếp thu nhanh và nhớ lâu hơn.

  • Kỹ năng sống: 

Kỹ năng sống thật sự quan trọng hơn với những đứa trẻ nảy sinh trong thời đại công nghệ và hội nhập. Kỹ năng sống tốt giúp trẻ định hình được bản thân sớm hơn, hiểu mình muốn gì, cần gì và thế mạnh ở đâu.

Tương lai của mỗi đứa trẻ tác động rất lớn từ giai đoạn tiểu học, giai đoạn nền tảng để hình thành tư duy và nhân cách, suy nghĩ tâm lý, tính cách của mỗi đứa trẻ. do đó giáo dục tiểu học đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nền giáo dục.

hinh-anh-muc-tieu-giao-duc-tieu-hoc-3

Tham khảo: Download đề tài và mẫu luận văn thạc sĩ quản lý giáo dục hay

✅ Mọi người cũng xem : sữa chua hy lạp bao nhiêu calo

3. Vai trò, tầm quan trọng của giáo dục tiểu học 

3.1. Vai trò quan trọng của giáo dục tiểu học

Giáo dục tiểu học là nơi ươm mầm cho thế hệ lãnh đạo, nhà tư tưởng và nhà đổi mới tiếp theo. Thách thức đối với các nhà giáo dục tiểu học là chuẩn bị đào tạo cho tâm hồn trẻ thơ và sử dụng kiến thức đó để phát triển các chiến lược giảng dạy nhằm giữ cho học sinh tham gia vào các tài liệu của chương trình giảng dạy. 

  • Các nhà giáo dục tiểu học có trách nhiệm cung cấp việc học tập được chuẩn hóa để phục vụ các tiêu chuẩn giáo dục đã được thiết lập. Giáo dục sớm là thời gian để tìm ra một bầu không khí quan tâm và hỗ trợ giúp nâng cao tính cá nhân trong khi giới thiệu các giá trị của sự phối hợp để đạt được cả mục tiêu cá nhân và nhóm. 
  • Giáo dục tiểu học được coi là nền tảng cho sự phát triển trí tuệ trong tương lai. Các môn khoa học nhân văn được đưa vào chương trình học với mục đích làm cho trẻ làm quen với thế giới loài người. 
  • Giáo dục đạo đức cũng được tập hợp lại như một phần quan trọng của chương trình giảng dạy với mục đích phát triển tình cảm đạo đức và quan điểm tích cực trong giai đoạn đầu của trẻ.
Mọi Người Xem :   PA là gì? có phải là nghề nghiệp triển vọng? thu nhập cao không?

3.2. Tầm quan trọng của giáo dục tiểu học

Giáo dục tiểu học có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của toàn xã hội và tương lai của mỗi đứa trẻ, cụ thể như:

✅ Mọi người cũng xem : ngành lâm nghiệp là gì

Đối với trẻ em

  • Hỗ trợ phát triển xã hội: 

Các hoạt động nhóm giúp trẻ tương tác với bạn bè đồng trang lứa, phát triển ý thức tôn trọng người khác, học được những kỹ năng và kinh nghiệm cơ bản như phân biệt đúng sai, sự chia sẻ, hợp tác….

hinh-anh-muc-tieu-giao-duc-tieu-hoc-4

  • Dạy tính độc lập và tự tin: 

Trẻ em trong giai đoạn đầu đời học ở trường mầm non có môi trường nuôi dưỡng và tích cực ổn định hơn những trẻ không học, điều này cũng cải thiện hơn sự tự tin và cá tính của trẻ. Giáo dục sớm cung cấp một môi trường an toàn, vui vẻ và lành mạnh, nơi trẻ em có thể có được cảm giác về bản thân và khám phá những điều mới mẻ để trẻ hiểu về bản thân.

  • cải thiện kỹ năng đọc và giao tiếp: 

Kỹ năng giao tiếp và đọc của một đứa trẻ gắn liền trực tiếp với giáo dục tiểu học của chúng. Nói chung, trong độ tuổi từ ba đến năm tuổi, kỹ năng giao tiếp của trẻ đã phát triển, đó là lý do tại sao giáo dục tiểu học là cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Trẻ nhỏ học mẫu giáo có kỹ năng đọc và giao tiếp tốt hơn nhiều so với những trẻ không học.

Đối với xã hội

nhiều nhà thống kê ngày nay khẳng định rằng việc có được một nền giáo dục tiểu học tốt sẽ tác động nhiều hơn đến sự phát triển tổng thể của trẻ em hơn là nền tảng gia đình của chúng. Giáo dục tiểu học kém có khả năng dẫn đến một đứa trẻ có những tác động tiêu cực. 

Trong khi giáo dục tiểu học quyết liệt sự phát triển và tăng trưởng các khía cạnh khác nhéu của trẻ em trong bối cảnh xã hội, thì ngoài ra, chất lượng giáo dục tiểu học kém hoặc không có nó có thể khiến trẻ em mù chữ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức và tương lai của trẻ.

Vì vậy, giáo dục tiểu học là giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời của một đứa trẻ. Nó định hình họ thành một người có tư duy, học hỏi và con người tốt.

Mọi Người Xem :   "thượng du" là gì? Nghĩa của từ thượng du trong tiếng Việt. Từ điển Việt-Việt

hinh-anh-muc-tieu-giao-duc-tieu-hoc-5

Đối với đất nước

Giáo dục tiểu học rất thuận lợi không chỉ cho một cá nhân mà cho cả đất nước. Nó là nền tảng cho việc học lên cao, hình thành đời sống của trẻ em bằng cách đẩy nhanh kỹ năng ra quyết liệt của chúng. 

Hơn nữa, khi một quốc gia được giáo dục, quốc gia đó không phải chịu thường xuyên thiệt hại do có khả năng đổi mới và tiềm lực của những công dân có khả năng mang lại cuộc cách mạng cả ở cấp cơ sở và cấp quốc gia.

Giáo dục được xem là yếu tố tiên quyết hàng đầu cho sự phát triển của mỗi quốc gia. Đầu tư vào giáo dục luôn được xem là sự đầu tư khôn ngoan nhất. Mục tiêu giáo dục tiểu học là rất cần thiết và vô cùng quan trọng cho tất cả các quốc gia. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì khi tìm hiểu thông tin về mục tiêu của giáo dục tiểu học, bạn vui lòng LH với Luận Văn Việt qua số điện thoại: 0915 686 999 hoặc qua email: [email protected] để được giải đáp chi tiết và nhanh chóng.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của công ty chúng tôi! 

Xem thêm:

  • Đề tài luận văn tốt nghiệp chuyên ngành giáo dục tiểu học 
  • Quản lý giáo dục là gì? Đặc điểm của quản lý giáo dục
5/5 (1 Review)
Post Views: 7.639


Các câu hỏi về quá trình giáo dục tiểu học là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê quá trình giáo dục tiểu học là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết quá trình giáo dục tiểu học là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết quá trình giáo dục tiểu học là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết quá trình giáo dục tiểu học là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về quá trình giáo dục tiểu học là gì


Các hình ảnh về quá trình giáo dục tiểu học là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tham khảo kiến thức về quá trình giáo dục tiểu học là gì tại WikiPedia

Bạn có thể xem nội dung chi tiết về quá trình giáo dục tiểu học là gì từ trang Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://huongliya.vn/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://huongliya.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment