Cập nhật ngày 14/09/2022 bởi mychi
Bài viết VỀ CÁC KHÁI NIỆM: KÍ, BÚT KÍ VÀ TUỲ BÚT
thuộc chủ đề về HỎi Đáp
thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !!
Hôm nay, Hãy cùng Hường Liya
tìm hiểu VỀ CÁC KHÁI NIỆM: KÍ, BÚT KÍ VÀ TUỲ BÚT trong bài viết hôm
nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “VỀ CÁC KHÁI
NIỆM: KÍ, BÚT KÍ VÀ TUỲ BÚT”
Đánh giá về VỀ CÁC KHÁI NIỆM: KÍ, BÚT KÍ VÀ TUỲ BÚT
Xem nhanh
ngữ #nguvan #nguvan10 # bài giảng #thuyettrinh #nguvan11 #nguvan12 #nguvan12 ##onthisday #onthithpt #onthisweek #onthitotnghiep#onthidaihoc
#nguvan #nguvan10 #baigiang#nguvan #nguvan12#onthihocki #onthitotnghiep#onthidaihoc
#thuyettrinh #onthisday #onthisweek #onthithpt # xuhuong # xuhuongtiktok #dexuat #dexuatyoutube
#nguvan #nguvan10 #baigiang#nguvan #nguvan12#onthihocki #onthitotnghiep#onthidaihoc
#thuyettrinh #onthisday #onthisweek #onthithpt # xuhuong # xuhuongtiktok #dexuat #dexuatyoutube
VỀ CÁC KHÁI NIỆM: KÍ, BÚT
KÍ VÀ TUỲ BÚT
1. Đặt vấn
đề
Văn xuôi phi hư cấu (nonfiction),
hay kí, là một đối tượng đặc biệt: nó là một loại
hình giao thoa giữa văn học với ngoại văn học. hiện nay, ở Việt
Nam, thể loại văn xuôi phi hư cấu được đưa vào
giảng dạy trong nhà trường với một khối lượng đáng
kể. Trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ
văn (gọi tắt là Chương trình) được Bộ Giáo
dục và Đào tạo ban hành ngày 26/12/2018, thể
loại kí được đưa vào dạy học ở lớp 6, 7, 11 và
12. Mỗi khối lớp được học một vài tiểu loại của
thể kí: thể loại hồi kí, nhật
kí, kí sự, phóng sự thuộc nội
dung kiến thức văn học lớp 6 và 12; thể loại bút
kí, tuỳ bút thuộc nội dung kiến thức văn
học của lớp 7 và lớp 11.
Vấn đề khái niệm thể loại kí, các tiểu thể loại của nó và ranh giới giữa chúng vẫn
còn là một vấn đề chưa hoàn toàn đi đến thống nhất (bởi
lẽ kí vẫn là một thể loại chưa
hoàn bị, nó vẫn còn phát triển và biến đổi dựa trên những thể
nghiệm mới trong thời đại hôm nay và trong tương lai). Điều này gây
ảnh hưởng việc giảng dạy thể loại kí cho học sinh. Sách giáo khoa là tên gọi khác
của hệ thống kiến thức được chuẩn
hoá; do đó phải tìm ra cách trình bày tương đối “chắc
chắn”, “ổn định” (tránh “phập phù”, “mơ hồ”, “nước đôi”) những khái
niệm đang còn chưa thống nhất. Thực tế, có giáo viên không biết gọi
tác phẩm Người lái đò sông
Đà (1960) của Nguyễn Tuân là tuỳ bút hay bút kí,
không xác định rõ Ai đã đặt tên cho dòng
sông (1984) của Hoàng Phủ Ngọc Tường là bút kí hay tuỳ bút,
nên phải sử dụng những khái niệm như “tuỳ bút đậm chất bút kí” hay
“bút kí đậm chất tuỳ bút” – những khái niệm dễ gây ra nhầm lẫn, khó
khăn cho học sinh (các em có khả năng sẽ thắc mắc rằng: nếu đã “đậm
chất tuỳ bút” thì tại sao không gọi là “tuỳ bút” luôn (?), chẳng
hạn). Trong phạm vi bài viết này, trên cơ sở cách hiểu của các
nhà thống kê hiện nay về những khái niệm kí, bút
kí và tuỳ
bút, tôi hệ thống và trình bày lại các khái niệm ấy
cùng với sự phân biệt tương đối giữa hai thể
loại bút
kívà tuỳ
bút. Tựu trung, làm rõ và nắm chắc các khái niệm
thuộc cùng một chức vụ hệ thống (như bút kí và tuỳ bút) là cách duy nhất để không nhầm lẫn
chúng với nhau, dẫu cho giữa chúng chỉ có khác biệt nhỏ.
2. Nội dung vấn
đề
2.1. Kí
“Kí là ghi lại, nhằm đối tượng người thật việc
thật, thường thuộc về hiện nay hoặc trong một quá khứ chưa xa”[1].
Như vậy, kí trước hết là hoạt động ghi chép, thuộc về thường xuyên
lĩnh vực trong cuộc sống.
Từ điển văn học định
nghĩa: “Kí là tên gọi chung cho một nhóm thể tài nằm ở phần giao
nhéu giữa văn học và ngoài văn học (báo chí, chính luận, ghi chép
tư liệu những loại), chủ yếu là văn xuôi tự sự, gồm các thể loại:
bút kí, hồi kí, du kí, phóng sự, kí sự, nhật kí…”[2]. Định nghĩa
trên đã khái quát được hai đặc điểm cơ bản của kí. Thứ nhất, kí là
loại hình ghi chép nằm ở lằn ranh của văn học và ngoài văn học. Thứ
hai, dạng thức ghi chép của kí là văn xuôi và phương thức biểu đạt
chủ yếu của kí là tự sự. ngoài ra, giới nghiên cứu văn học phân
biệt giữa kí văn học và kí báo chí; mục đích của sự phân biệt này
là định ra đối tượng của thống kê văn học là kí văn học – một thể
loại của văn học, đặt song song với thơ trữ tình, tiểu thuyết,
truyện ngắn, kịch bản văn học và các thể loại văn học khác. Kí văn
học “chỉ cần chân thực, phải mang tính thẩm mỹ”[3], còn kí báo chí
“phải tuyệt đối xác thực, kịp thời, thông tin rành rọt, khách
quan”[4].
Đặc trưng của thể loại kí văn học đầu tiên là
“sự can dự trực tiếp của nghệ thuật vào cuộc sống xã hội”[5]. do đó
đặc trưng thứ nhất của kí văn học là tính xác thực, là ghi chép sự
thật, người thật, việc thật.Kí văn học là nơi gặp gỡ của sự thật
đời sống và nghệ thuật.
Đặc trưng thứ hai của kí văn học là “sự thông
tin về sự thực của các giá trị nhân sinh […]. Nội dung cơ bản của
kí, ngay ở cách thức sơ khai của nó, là thông tin về ý nghĩa, về
giá trị nhân sinh của sự việc được ghi”[6]. Kí ghi chép sự thật
nhưng mục đích cơ bản không phải là trình bày sự thật đó, mà là
trình bày sự thật của quan niệm, của tư tưởng, của triết lý. Nói
cách khác, kí văn học ghi chép hiện thựccuộc sống và hiện thực tư
tưởng(thông tin sự thực về khách thể hoặc chủ thể), tương đương
tổng giá trị nhân sinh của hiện thực đó (thông tin thẩm mỹ).
Đặc trưng thứ ba của kí văn học là những thủ
pháp kết cấu dùng để “điều chỉnh tối đa khoảng cách giữa thời gian
sự kiện và thời gian trần thuật”[7], nhằm đem lại hiệu quả nghệ
thuật cho người đọc: sự vật, sự việc, con người… đang hiện lên chân
thật, sinh động trước mắt.
Đặc trưng thứ tư của kí văn học là sự “kết hợp
linh động các phương thức tự sự, trữ tình, chính luận với các thao
tác tư duy khoa học”[8]. Trong một tác phẩm kí, có những ghi chép,
tường thuật về cảnh, vật, việc và con người với vai trò nhân vật,
“thổi sức sống” cho tác phẩm (phương thức tự sự); tác phẩm kí thể
hiện một cảm quan nghệ thuật về hiện thực của tác giả, bày tỏ những
suy nghiệm chủ quan của tác giả về đối tượng ghi chép, thể hiện một
nhận thức về giá trị nhân sinh (phương thức trữ tình và chính
luận); bên cạnh đó, tác phẩm kí còn chứa đựng nhưng thông tin, tri
thức ở nhiều lĩnh vực (văn hoá, xã hội, lịch sử, địa lí,…) xoay
quanh đối tượng ghi chép (tính khoa học).
Ở tác phẩm kí văn học, hình tượng tác giả (dấu
ấn của cái tôi tác giả trong tác phẩm) có vai trò quan trọng và nổi
bật. Tác giả “hoá thân” thành một nhân vật trong tác phẩm, giữ vai
trò tự thuật, trò chuyện với các nhân vật khác, trình bày các sự
kiện bằng việc dùng cảm quan nghệ thuật để quan sát, liên tưởng và
tưởng tượng, bộc lộnhững ấn tượng, ý kiến, tình cảm của mình, dẫn
người đọc tiếp cận đối tượng ghi chép theo một hướng nào đó, tạo ra
sự thống nhất các phần trong bài kí. “Kí là sự soi sáng cuộc sống
bằng bó đuốc của những hiểu biết, tư tưởng, tình cảm của tác
giả”[9]và qua tác phẩm kí người đọc cảm nhận được cái tôi của tác
giả.
Kí là thể loại văn học bao gồm nhiều tiểu thể
loại. Theo cách phân loại truyền thống, có khả năng chia kí văn học
thành hai nhóm dựa vào phương thức biểu đạt chính trong tác phẩm.
Nhóm thứ nhất bao gồm các thể kí thiên về tự
sự, yếu tố tự sự, tự thuật trong tác phẩm là yếu tố nổi bật –
đó là phóng sự, kí sự, nhật kí, hồi kí, du kí. Nhóm thứ hai bao gồm
các thể kí thiên về trữ tình, chuỗi sự kiện
bị chi phối bởi mạch cảm xúc trữ tình của tác giả – đó là bút kí,
tuỳ bút, tản văn.
2.2. Bút kí
Bút kí là “một thể loại thuộc nhóm thể tài kí
nhằm ghi lại sự việc, con người, cảnh vật… mà nhà văn mắt thấy tai
nghe, thường là trong một chuyến đi, một lần tìm hiểu nào đó […]
không sử dụng hư cấu vào việc phản ánh hiện thực, có những nhận
xét, suy nghĩ, liên tưởng, nhưng ít phóng túng triền miên, mà tập
trung thể hiện một tư tưởng chủ đạo nhất định”[10]. Mục đích đầu
tiên của tác phẩm bút kí là thể hiện một tổng giá trị nhận thức về
đối tượng được ghi chép.
Bút kí bao gồm bút kí báo chí (chủ yếu là bút kí
chính luận – có tính thời sự, ghi nhận những vấn đề cấp thiết) và
bút kí văn học. Không đặt nặng lượng thông tin, tính xác thực tuyệt
đối và tính kịp thời như bút kí báo chí, bút kí văn học chú ý đến
tổng giá trị thẩm mỹ, nhân văn của đối tượng phản ánh song vẫn cung
cấp những sự thật, tri thức, hiểu biết của tác giả về đối tượng ấy.
Điểm đặc sắc của bút kí là sự hiện hiện của cái tôi suy tư của tác
giả, đóng vai trò bộc lộ những cảm nghĩ. Những tiểu loại kí khác
như phóng sự, kí sự nghiêng về tính khách quan của sự thể hiện thì
bút kí nghiêng về tính chủ quan – những bình luận, suy tưởng của
tác giả.
2.3. Tùy
bút
Tuỳ bút là “một thể loại văn xuôi phái sinh từ
thể loại kí, gần với bút kí, nhưng cách viết tự do và tuỳ hứng
nhiều hơn. Nhà văn dựa vào sự lôi cuốn của cảm hứng, có thể nói từ
sự việc này sang sự việc khác, từ liên tưởng này sang liên tưởng
kia… để bộc lộ những cảm xúc, những tâm tình, phát biểu những suy
nghĩ, những nhận xét về con người và cuộc đời. […] Tuỳ bút là thể
giàu chất trữ tình nhất trong các thể kí. […] Những sự việc, những
con người trong tuỳ bút […] tuân thủ trật tự của dòng cảm xúc, cái
logic bên trong của cảm hứng tác giả”[11]. Như vậy bản chất của tuỳ
bút chính là vai trò chủ đạo của cảm hứng, cảm xúc trữ tình của tác
giả, nó chi phối kết cấu của tác phẩm. Qua việc ghi chép cái thật,
tác giả chú trọng bộc lộ cảm xúc, suy tư, đánh giá về cái thật ấy.
tổng giá trị đầu tiên của tuỳ bút là tổng giá trị biểu cảm.
Xuất phát từ bản chất trên, tuỳ bút có những đặc
trưng cơ bản sau: tuỳ bút dung hợp những kiến giải, những suy nghĩ,
chiêm nghiệm của tác giả có những hiểu biết sâu rộng, có hứng thú,
có ý tưởng sâu sắc, có cảm tình đẹp đẽ; tuỳ bút có tính phóng
khoáng vì kết cấu theo mạch cảm xúc của tác giả, có khả năng chuyển
từ sự việc, liên tưởng này sang sự việc, liên tưởng kia mà vẫn
không làm gián đoạn mạch cảm xúc; trong tùy bút, cảm hứng, cảm xúc
về các sự việc, sự vật, hiện tượng về một cách tự nhiên và xã hội,
về con người và cuộc đời… của người viết thường được bộc lộ một
cách rõ ràng, trực tiếp; ngôn ngữ trong tùy bút thường rất giàu
chất trữ tình, giọng điệu tuỳ bút in đậm dấu ấn của cái tôi tác
giả, có khi hoà nhịp với âm hưởng chung của thời đại. bên cạnh đó,
tuỳ bút còn mang tính chất của các thể loại khác, ví dụ tính tự
thuật của nhật kí, tính trần thuật của truyện ngắn.
2.4. Phân biệt bút
kí với tuỳ bút (trong tương quan với kí
sự)
Trong sự tương quan về thể loại văn học, có thể
khẳng định rằng bút kí và tuỳ bút không có ranh giới rõ ràng. Cả
hai tiểu loại này đều đặn có tính chất ghi chép sự thật như là bản
chất của thể loại kí; và các tác giả thông qua những sự kiện, sự
vật, con người… để bộc lộ những tình cảm, suy nghiệm của chính bản
thân mình, thể hiện một cái tôi đang phát biểu về đối tượng ghi
chép. Để phân biệt bút kí với tuỳ bút, người ta dựa vào “tỉ trọng”
của tính chất trữ tình. Trong tùy bút, tác giả phóng bút, dành
nhiều “đất” cho những ngẫm nghĩ, liên tưởng của của mình, Vì vậy,
tính chất trữ tình thường đậm nét hơn bút kí. Còn đối với bút kí,
việc ghi chép và trình bày những quan niệm, tư tưởng về đối tượng
được coi trọng hơn. Nói cách khái, tuỳ bút và bút kí tuy đều dùng
phương thức trữ tình; nhưng ở tuỳ bút, thông tin tâm trạng của tác
giả về đối tượng được ghi chép (giá trị biểu cảm) trở thành mục
đích chính, còn bút kí lại nhằm chuyển tải thông tin sự thật về đối
tượng (giá trị nhận thức). Bút kí là thể loại trung gian giữa kí sự
và tuỳ bút nhưng gần tuỳ bút hơn, xét trên bình diện phương thức
biểu đạt và vai trò của cái tôi tác giả.
PHÂN BIỆT KÍ SỰ, BÚT KÍ VÀ TUỲ BÚT
Kí
sự | Bút
kí | Tuỳ
bút |
– chú trọng tự sự – chú trọng ghi chép sự
việc – chú trọng tính khách
quan | – thiên về trữ tình – kết hợp ghi chép và biểu
cảm – mang dấu ấn chủ quan của
tác giả | – chú trọng trữ tình – chú trọng bày tỏ suy
tư – chú trọng tính chủ
quan |
Sự phân biệt bút kí và tuỳ bút như trên mang
tính tương đối. Sự phân định rạch ròi sẽ trở nên khiên cưỡng vì thể
loại kí với bản chất năng động, linh hoạt luôn luôn cấu trúc lại
chính nó để tự làm mới. “Phân lượng của các phương thức, phương
tiện chiếm lĩnh nội dung, tổ chức văn bản trong từng bài kí luôn
luôn có sự thay đổi ngay tùy theo bút pháp của các nhà văn khác
nhau, nên ranh giới các thể bút kí, kí sự, tùy bút có khi không
thật rạch ròi, rất khó phân biệt, nhất là trong một bài ngắn”[12].
Có thường xuyên trường hợp việc xác định tác phẩm thuộc thể loại
bút kí hay tuỳ bút rất khó khăn. Đó là trường hợp những tác phẩm kí
của Nguyễn Tuân như Hà Nội ta đánh Mĩ giỏi,
Suối quặng, Tây Bắc và Lào
Cai – nặng về “ghi chép” chân thực hiện thực cuộc sống, bên
cạnh đó cảm xúc vẫn dẫn dắt mạch kí. Hay như trường hợp Rừng hồi, Ai đã đặt tên cho dòng
sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường là bút kí nhưng yếu tố trữ tình
thấm đẫm – đặc trưng của tuỳ bút.
3. Kết luận
Dựa trên những nội dung đã trình bày về khái
niệm bút kí và tuỳ bút, công ty chúng tôi đi đến kết luận về đặc
trưng thể loại của chúng. Một văn bản được xác định thuộc nhóm thể
loại bút kí và tuỳ bút nếu có những đặc điểm sau:
(1) Ghi
chép một cách chân thực về con người, địa danh, sự kiện,… với một
biên độ, mức độ nhất định (không ghi chép quá thường xuyên, nghiêng
về biên khảo nhưng cũng trong vòng hẹp, nghiêng về tản
văn);
(2) Kết
hợp linh hoạt, nhuần nhuyễn giữa tự sự và trữ tình, trong đó yếu tố
trữ tình đóng vai trò thống nhất tổ chức của tác phẩm; giữa miêu
tả, trần thuật và biểu cảm;
(3)Thể hiện
rõ một hình tượng tác giả tiếp cận đối tượng ghi chép (quan sát,
liên tưởng, tưởng tượng) bằng một cảm quan nghệ thuật độc đáo, giàu
thẩm mỹ, có tính chủ quan; một cái tôi trữ tình bộc lộ những cảm
nghĩ, suy tư thâm trầm và tư tưởng rút ra từ đối tượng ghi
chép;
(4)Lối viết
mang tính phóng khoáng, không gò bó, bị chi phối bởi một dòng khoái
cảm mạnh mẽ, thường trực của tác giả về sự vật, sự việc, con người…
mà tác giả ghi chép lại; ngôn ngữ ghi chép mang tính thẩm
mỹ.
Văn bản thiên về những đặc điểm 1, 2, 3 chính làbút kí, thiên về những đặc
điểm 2, 3, 4 chính là tuỳ
bút. Nếu văn bản phục vụ đủ và cân bằng giữa các đặc
điểm trên, văn bản vừa có tính chất của bút kí, vừa giống một tuỳ bút…
[1] Nguyễn Thị Hồng Hà, 2010.
Đặc trưng tùy bút Nguyễn Tuân. Hà Nội: Nxb
Văn học.
[2] Đỗ Đức Hiểu và tgk (cb.), 2004.
Từ điển văn học (bộ mới). Hà Nội: Nxb Thế
giới. Tr. 787.
[3] Đặc trưng tùy
bút Nguyễn Tuân, tlđd.
[4] Đặc trưng tùy
bút Nguyễn Tuân, tlđd.
[5] Trần Đình Sử (cb.), 1986 [2012].
Lí luận văn học, tập 2 – Tác phẩm và thể loại văn
học. Tái bản lần thứ hai. Hà Nội: Nxb Đại học Sư Phạm. Tr.
359.
[6] Lí luận văn học,
tập 2 – Tác phẩm và thể loại văn học, tlđd, tr. 363 –
367.
[7] Lí luận văn học,
tập 2 – Tác phẩm và thể loại văn học, tlđd, tr. 369.
[8] Lí luận văn học,
tập 2 – Tác phẩm và thể loại văn học, tlđd, tr. 373.
[9] Lí luận văn học,
tập 2 – Tác phẩm và thể loại văn học, tlđd, 369.
[10] Từ điển văn
học, tlđd, tr. 172.
[11] Từ điển văn
học, tlđd, tr. 1888.
[12] Lí luận văn học, tập 2 –
Tác phẩm và thể loại văn học, tlđd, tr. 381.
—-
SG 23/11/19
Các câu hỏi về thể loại kí là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê thể loại kí là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé