Khiếu nại là gì? Công dân có quyền khiếu nại khi nào?

Cập nhật ngày 12/09/2022 bởi mychi

Bài viết Khiếu nại là gì? Công dân có quyền khiếu nại khi nào? thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://HuongLiYa.vn/ tìm hiểu Khiếu nại là gì? Công dân có quyền khiếu nại khi nào? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “Khiếu nại là gì? Công dân có quyền khiếu nại khi nào?”

Đánh giá về Khiếu nại là gì? Công dân có quyền khiếu nại khi nào?


Xem nhanh
#CPKT #Chinhphuckythi #VTV7

Trong bài giảng thứ 3 của môn GDCD, cùng cô Thu Hương và bạn Huyền Anh (học sinh trường THPT Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội) thử hỏi đáp nhanh về Quyền khiếu nại và Tố cáo nhé!

📣 Đừng quên đặt mua bộ sách Chinh phục kỳ thi THPT các môn qua các hạ tầng của VTV7 để nhận được giá ưu đãi giảm 20% tại đây: https://alphabooks.vn/chinh-phuc-ky-thi-vtv7-2021

Chinh phục kỳ thi là series chương trình truyền hình, bổ trợ kiến thức, hướng dẫn tổng ôn tập, tư vấn hướng dẫn giải đề thi, với tất cả 09 môn học (Toán, Văn, Anh, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, GDCD) có trong kỳ thi THPT.

Năm 2021, chương trình sẽ có nhiều đổi mới trong format, phương pháp dạy học mới, hiện đại, với mong muốn chương trình có thể đến được với đông đảo các bạn học sinh trên cả nước.

📌 Xem toàn bộ các bài giảng Chinh phục kỳ thi năm 2021 tại đây: http://bit.ly/CPKT2021

📌 Thời khóa biểu các môn trong tháng 4/2021: http://bit.ly/TKBVTV72021
----------
➢ Rất mong được sự ủng hộ bằng cách LIKE và SUBSCRIBE kênh Youtube của VTV7: https://bit.ly/2ODR2dU​​

➢ VTV7: https://www.facebook.com/vtv7.vn/​​
➢ VTV7 KIDS: https://www.facebook.com/vtv7kids/​​
➢ Website VTV7: http://vtv7.vtv.vn/
----------
Xem toàn bộ các chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam tại #VTVGO
https://vtvgo.vn

1. Khiếu nại là gì?

Khiếu nại là một trong số những quyền cơ bản của công dân, đã được Hiến pháp ghi nhận và đảm bảo thực hiện.

Mọi Người Xem :   Thương mại điện tử và những điều cần biết | Nhất Tín Logistics

Hiện tại, nước ta vẫn đang áp dụng các quy định tại Luật Khiếu nại năm 2011 đối với lĩnh vực khiếu nại. Đây là cơ sở pháp lý hết sức quan trọng giúp người dân tiện trong việc thực hiện quyền khiếu nại của mình.

Đồng thời giúp cho cơ quan hành chính nhà nước và những người có trách nhiệm có thể tiến hành xử lý các vụ việc theo đúng trình tự, Thủ tục, thẩm quyền mà pháp luật quy định.

cụ thể, Điều 2 Luật Khiếu nại 2011 giải thích:

Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo giấy tờ do Luật này quy định đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết liệt hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết liệt hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Như vậy, khiếu nại được xem là quyền cơ bản của công dân, cá nhân có quyền khiếu nại khi có căn cứ cho rằng quyết liệt hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật của cơ quan hành chính Nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính Nhà nước là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Trong đó:

– quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính Nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết liệt về một vấn đề chi tiết trong vận hành quản lý hành chính nhà nước được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.

– Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.

– quyết định kỷ luật là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để áp dụng một trong các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

khieu nai la gi

✅ Mọi người cũng xem : khối a là môn gì

Mọi Người Xem :   Leader là gì? Các yếu tố một Leader cần có - JobsGO Blog

2. Có các cách thức khiếu nại nào?

Theo Điều 8 Luật Khiếu nại, việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

– Trường hợp khiếu nại bằng đơn:

+ Trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại;

+ Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;

+ Nội dung, lý do khiếu nại;

+ Tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại;

+ Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

– Trường hợp đến khiếu nại trực tiếp: Người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và bắt buộc người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.

3. quá trình, Thủ tục khiếu nại thực hiện ra sao?

Căn cứ theo các quy định tại Luật Khiếu nại, hồ sơ khiếu nại được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Người khiếu nại đến trực tiếp khiếu nại hoặc nộp đơn khiếu nại

Bước 2: Thụ lý đơn khiếu nại

Bước 3: Xác minh nội dung trong đơn khiếu nại

Bước 4: Thông báo giải quyết khiếu nại và tổ chức đối thoại

Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại và thi hành quyết liệt.

>> Vui lòng gọi: 1900.6192để được tư vấn miễn phí hồ sơ khiếu nại và cách soạn đơn khiếu nại. 

✅ Mọi người cũng xem : cho vay tiền đứng là gì

4. Người khiếu nại có quyền và nghĩa vụ gì?

Điều 12 Luật Khiếu nại quy định về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại như sau:

– Người khiếu nại có các quyền:

+ Tự mình khiếu nại.

+ Nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

+ Tham gia đối thoại hoặc ủy quyền cho người đại diện hợp pháp tham gia đối thoại.

Mọi Người Xem :   QUÁ TRÌNH - nghĩa trong tiếng Tiếng Anh

+ Được biết, đọc, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ do người giải quyết khiếu nại thu thập để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước.

+ yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan đang lưu giữ, quản lý thông tin, tài liệu liên quan tới nội dung khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu đó cho mình trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày có bắt buộc để giao nộp cho người giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước.

+ Được yêu cầu người giải quyết khiếu nại áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn ngừa hệ lụy có khả năng xảy ra do việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại.

+ Đưa ra chứng cứ về việc khiếu nại và giải trình ý kiến của mình về chứng cứ đó.

+ Nhận văn bản trả lời về việc thụ lý giải quyết khiếu nại, nhận quyết định giải quyết khiếu nại.

+ Được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm phạm; được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật;

+ Khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án theo quy định của Luật tố tụng hành chính;

+ Rút khiếu nại.

– Bên cạnh các quyền trên thì người khiếu nại còn có nghĩa vụ:

+ Khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền giải quyết.

+ Trình bày trung thực sự việc, đưa ra chứng cứ về tính đúng đắn, hợp lý của việc khiếu nại; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan cho người giải quyết khiếu nại; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trình bày và việc cung cấp thông tin, tài liệu đó;

+ Chấp hành quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại trong thời gian khiếu nại, trừ trường hợp quyết liệt, hành vi đó bị tạm đình chỉ thi hành.

+ Chấp hành nghiêm chỉnh quyết liệt giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.

Trên đây là những quy định chung để giải thích khiếu nại là gì, nếu có vướng mắc chi tiết khác, bạn đọc vui lòng gọi tới 1900.6192 để LuatVietnam trực tiếp giải đáp.

>> Phân biệt Khiếu nại và Tố cáo


Các câu hỏi về theo em mục đích của khiếu nại là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê theo em mục đích của khiếu nại là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author

Add Comment