Hành vi người tiêu dùng là gì? Các mô hình và yếu tố ảnh hưởng

Cập nhật ngày 13/09/2022 bởi mychi

Bài viết Hành vi người tiêu dùng là gì? Các mô hình và yếu tố ảnh hưởng thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Hường Liya tìm hiểu Hành vi người tiêu dùng là gì? Các mô hình và yếu tố ảnh hưởng trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Hành vi người tiêu dùng là gì? Các mô hình và yếu tố ảnh hưởng”

Đánh giá về Hành vi người tiêu dùng là gì? Các mô hình và yếu tố ảnh hưởng



Nguồn mức thu nhập chính của đa số công ty đều đến từ số lượng sản phẩm mà họ bán ra được cho khách hàng. Do vậy, để có kết quả kinh doanh tốt, Doanh nghiệp cần hiểu rõ khách hàng của mình thông qua các biện pháp khác nhau như thực hiện cuộc khảo sát, phỏng vấn,… Đặc biệt, thông qua quá trình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, Doanh nghiệp sẽ có khả năng cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh một cách một cách đáng kể. Vậy hãy cùng công ty chúng tôi tìm hiểu thông tin về hành vi người tiêu sử dụng trong bài viết dưới đây nhé.

Mục lục

Khái niệm hành vi người tiêu dùng

hành trình khách hàng

Đầu tiên các bạn hãy cùng SimERP tìm hiểu câu hỏi: “Hành vi người tiêu dùng là gì?” Hành vi người tiêu dùng (consumer behaviour) chính là những phản ánh hành vi mua của mọi người dưới sự kích thích của các yếu tố bên ngoài tương đương bên trong tâm lý trong quá trình đưa ra quyết liệt mua danh mục/dịch vụ nào đó.

Các tổ chức kinh doanh cần phải thống kê hành vi người tiêu sử dụng nhằm xác định được những đặc điểm, tính cách, nhu cầu, sở thích, thói quen mua sắm của khách hàng, cụ thể họ cần tìm trả lời cho các câu hỏi khách hàng của mình là ai, muốn mua gì, tại sao mua, mua như thế nào, mua ở đâu, khi nào và mức độ mua ra sao để có thể xây dựng các chiến lược marketing hoàn hảo với mục đích nhằm thúc đẩy người tiêu sử dụng mua danh mục/sản phẩm của mình. Việc thống kê hành vi người tiêu sử dụng khi mua hàng rất quan trọng đối với các tổ chức kinh doanh, hiểu được hành vi mua của khách hàng là một điều vô cùng cần thiết nhằm giúp công ty phát triển nhénh chóng hơn. 

Và để đạt được điều đó, các Doanh nghiệp đã nỗ lực rất nhiều trong việc tổ chức tìm hiểu hành vi mua của người tiêu sử dụng trên thị trường. Vậy trong quy trình tìm hiểu đó, các Doanh nghiệp đã làm những gì để biết được hành vi mua của khách hàng? Chính Vì vậy, trong bài viết này SimERP sẽ giới thiệu đến các bạn các điều cần biết khi thống kê hành vi người tiêu dùng trên thị trường toàn cầu nói chung, tương đương ở Việt Nam nói riêng.

một vài mô hình hành vi người tiêu dùng trong marketing

Trong marketing có rất nhiều mô hình hành vi người tiêu sử dụng mà các Doanh nghiệp có khả năng áp dụng. Trong đó tiêu biểu nhất là 3 mô hình sau: Mô hình hộp đen, mô hình theo nhu cầu Maslow và mô hình của Phillip Kotler.

Mô hình hộp đen ý thức người tiêu dùng

Việc thống kê hành vi người tiêu dùng trong marketing rất quan trọng đối với các công ty, vì khi thấu hiểu được người tiêu dùng thì các tổ chức sẽ tăng cường có khả năng cạnh tranh trong thị trường. Do vậy điều mà tất cả các nhà buôn bán quan tâm là đoán biết được người tiêu dùng sẽ phản ứng như thế nào đối với những chiến lược marketing mà họ đã nỗ lực lập ra. Và để có thể làm được điều đó các nhà thống kê thị trường đã cố gắng tìm tòi  thống kê kỹ lưỡng về hành vi người tiêu sử dụng trên thị trường và đã phát hiện dựa trên mô hình hộp đen người tiêu dùng.

mô hình ý thức người tiêu dùng

Các yếu tố kích thích xâm nhập vào “hộp đen” của người tiêu sử dụng và nảy sinh ra những phản ứng. Các kích thích ở đây là các yếu tố kích thích marketing bao gồm các hoạt động chiến lược liên quan đến danh mục/dịch vụ, giá cả, chiến lược marketing mix, phân phối, chiêu thị và các yếu tố khác như: kinh tế, khoa học kỹ thuật, chính trị, văn hóa, xã hội. Hộp đen ý thức thể hiện những suy nghĩ, nhận thức, phán đoán của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi những yếu tố kích thích kể trên.

Những yếu tố kích thích này đi vào hộp đen ý thức của con người tiêu sử dụng, sau đó chuyển thành một loạt những phản ứng mà người khác có thể quan sát được bao gồm: Những lựa chọn về sản phẩm, nhãn hiệu, nhà cung ứng, quyết liệt địa chỉ mua, thời điểm mua và số lượng mua. Trách nhiệm của các nhà nghiên cứu thị trường là phải nghiên cứu và quan sát các yếu tố kích thích khi được tiếp nhận vào “hộp đen” của người tiêu dùng sẽ được chuyển biến như thế nào? Và tại sao người tiêu sử dụng lại có những chuyển biến như thế?

Mô hình theo tháp nhu cầu Maslow

Theo ông Abraham Maslow thì nhu cầu con người được chia làm 5 tầng, được thể hiện bằng một hình kim tự tháp với các tầng đáy thể hiện nhu cầu bậc thấp và đỉnh thể hiện các nhu cầu bậc cao.

Mô hình theo tháp mong muốn Maslow

✅ Mọi người cũng xem : sàn fyitrading là gì

Tầng 1: nhu cầu cơ bản/ nhu cầu sinh lý:

Các mong muốn về thể chất như hít thở, ăn uống, nơi trú ngụ, các mong muốn sinh lý khác. Đây là những nhu cầu cơ bản nhất và mạnh nhất của con người. Trong hình kim tự tháp, những mong muốn này được xếp vào bậc thấp nhất: bậc cơ bản nhất. Maslow cho rằng, những nhu cầu ở mức độ cao sẽ không xuất hiện trừ khi những mong muốn cơ bản này được thỏa mãn và những mong muốn cơ bản này sẽ chế ngự, hối thúc con người hành động khi nhu cầu cơ bản này chưa đạt được.

Tầng 2: Các nhu cầu về an toàn như

Cảm giác yên tâm về cơ thể và thể trạng, tài sản và thân nhân được bảo vệ. Khi con người đã được đáp ứng các mong muốn cơ bản, các nhu cầu về an toàn, an ninh sẽ bắt đầu được kích hoạt. mong muốn an toàn và an ninh này thể hiện trong cả thể chất và tinh thần. mong muốn này thường được khẳng định thông qua các nhu cầu về sự ổn định trong cuộc sống, được thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, các chế độ khi về hưu, các kế hoạch để dành tiền tiết kiệm,… được sống trong xã hội có pháp luật, có nhà cửa để ở,…

✅ Mọi người cũng xem : toán lớp 6 tia là gì

Tầng 3: Các nhu cầu về giao lưu tình cảm

mong muốn này còn được gọi là mong muốn mong muốn thuộc về một bộ phận, một tổ chức nào đó hoặc mong muốn về tính cảm, tình thương. mong muốn này thể hiện qua quy trình giao tiếp như việc tìm kiếm , kết bạn, tham gia vào cộng đồng…

✅ Mọi người cũng xem : chân đi 2 hàng là gì

Tầng 4: mong muốn được quý trọng, kính mến

mong muốn này còn được gọi là mong muốn tự trọng vì nó thể hiện 2 cấp độ: nhu cầu được người khác quý mến, nể trọng thông qua các thành quả của bản thân và mong muốn cảm nhận, quý trọng chính bản thân, danh tiếng của mình, có lòng tự trọng, sự tin tưởng vào khả năng của bản thân.

✅ Mọi người cũng xem : lịch sử lớp 6 bài 1 lịch sử là gì

Tầng 5: mong muốn thể hiện bản thân

Là mong muốn muốn được sáng tạo, sống hết mình. được thể hiện bản thân một cách trọn vẹn nhất và được công nhận là thành đạt. Maslow mô tả nhu cầu này như sau: “mong muốn của một cá nhân nhu cầu được là chính mình, được làm những cái mình nảy sinh để làm”. Nói một cách đơn giản hơn, đây chính là nhu cầu được sử dụng hết có khả năng, tiềm năng của mình để tự khẳng định mình, để làm việc, đạt các thành quả trong xã hội.

Mọi Người Xem :   Ý nghĩa cung Càn mệnh Kim, xem phong thủy cho người cung Càn - huongliya.vn

✅ Mọi người cũng xem : chỉ số dap là gì

Mô hình của Phillip Kotler

Theo Phillip Kotler hành vi người tiêu sử dụng được mô tả qua các giai đoạn sau:

Nhận thức mong muốn: Đây là giai đoạn đầu tiên của quy trình mua hàng, khi người tiêu dùng nhận thức được vấn đề, mong muốn đối với sản phẩm hay dịch vụ.

Tìm kiếm thông tin: người tiêu dùng có thể biết về sản phẩm qua những nguồn thông tin (Nguồn thông tin cá nhân, nguồn thông tin phổ thông, nguồn thông tin thương mại hay từ kinh nghiệm bản thân).

Đánh giá các phương án: người tiêu dùng sẽ dùng những thông tin có được để đánh giá các phương án phục vụ cho việc lựa chọn cuối cùng.

quyết liệt mua: sau khi đánh giá các phương án người tiêu dùng sẽ chọn những sản phẩm mà họ cho là tốt nhất. Họ sẽ mua ở đâu? Số lượng bao nhiêu? Chủng loại như thế nào?

Hành vi sau mua: hành vi của người tiêu dùng đối với việc có sử dụng hay không dùng sản phẩm trong tương lai.

Như vậy, bản chất mô hình Phillip Kotler đưa ra cũng chính là quá trình quyết liệt mua của người tiêu dùng. Và SimERP sẽ phân tích rõ hơn về quy trình này ở phần dưới.

>> Xem thêm: 3 Mô hình hành vi mua người tiêu dùng hay khách hàng phổ biến nhất

✅ Mọi người cũng xem : nhân viên hq là gì

Những yếu tố gây ảnh hưởng hành vi người tiêu dùng

Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua của người tiêu sử dụng được chia thành bốn nhóm: yếu tố văn hóa, yếu tố có tính chất xã hội, yếu tố mang tính cá nhân và yếu tố tâm lý. Các nhà thống kê về hành vi người tiêu dùng luôn quan tâm, thống kê, tìm hiểu những yếu tố này ảnh hưởng như thế nào đến hành tiêu dùng của khách hàng đối với danh mục/dịch vụ của mình Từ đó, có thể đưa ra những chiến lược và phương pháp phù hợp hơn cho Doanh nghiệp.

yếu tố gây ảnh hưởng hành vi người tiêu dùng

✅ Mọi người cũng xem : kim cương đỏ là gì

Yếu tố văn hóa

Văn hóa

Văn hóa được hiểu là một hệ thống những niềm tin, chuẩn mực, phong tục tập quán, tổng giá trị của vật thể mà con người sáng tạo ra trên nền của thế giới tự nhiên, nó thể hiện nét đặc sắc, riêng biệt của một cộng đồng. mặt khác, văn hóa được hình thành và tiến triển qua thường xuyên thế hệ, được lưu truyền và được hấp thụ ngay từ buổi đầu của đời sống con người từ gia đình, trường học, tôn giáo, từ các thành viên khác trong cộng đồng xã hội. Văn hóa là yếu tố cơ bản và tác động rất mạnh mẽ đến nhu cầu và hành vi tiêu sử dụng của con người.

Ví dụ: Người Việt Nam coi xe máy là phương thuận tiện đi lại, nên thích các xe kích cỡ nhỏ gọn, trong lúc đó các nước phương Tây xe máy được dùng để giải trí, họ ưa chuộng những loại xe có kích cỡ lớn. 

✅ Mọi người cũng xem : phụ cấp thâm niên nghề là gì

Nhánh văn hóa –văn hóa thứ cấp

Đặc biệt, văn hóa của một cộng đồng chứa đựng thường xuyên nhóm nhỏ hơn gọi là nhánh văn hóa (Subculture). Nguồn gốc dân tộc, chủng tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, môi trường sống, thói quen sinh hoạt tạo nên những niềm tin, tổng giá trị, phong cách, hành vi ứng xử khác nhéu mặc dù sống trong cùng một xã hội. Và chúng ta có thể hiểu nhánh văn hóa là một nhóm văn hóa riêng biệt tồn tại như một phân đoạn đồng nhất trong một xã hội rộng lớn hơn, phức tạp hơn.

Việc các nhánh văn hóa được phân chia thành nhiều nhóm nhỏ dựa trên các yếu tố cơ bản như: dân tộc, vùng địa lý, tuổi tác, nam hay nữ, tôn giáo,… Nếu văn hóa gây ảnh hưởng hành vi tiêu sử dụng của khách hàng thì các nhóm văn hóa nhỏ ảnh hưởng rõ nét đến sở thích, tính cách, đánh giá, hành vi mua sắm, tiêu dùng sản phẩm. Để biết rõ hơn mong muốn của người mua hàng hóa, các nhà marketing cần phải xác định được khách hàng của mình ở đâu trong những nhánh văn hóa khác nhéu cùng với những đặc điểm tiêu dùng khác đó.

Ví dụ: Ở Việt Nam ở các vùng địa lý khác nhau có quan điểm và tập tính mua sắm khác nhau.

✅ Mọi người cũng xem : trình độ tiếng anh bậc 1 là gì

Giai tầng xã hội

Vấn đề phân định đẳng cấp xã hội là điều tất yếu trong mọi xã hội. vì thế có thể định nghĩa giai tầng xã hội là một nhóm những người có thứ bậc đẳng cấp tương đương trong xã hội, và một xã hội thường phân hóa thành nhiều giai tầng khác nhau.

Sự hình thành thứ bậc phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nó không chỉ phụ thuộc vào thu nhập mà còn phụ thuộc vào trình độ học vấn, có khả năng, nghề nghiệp, địa vị, nơi sinh sống và làm việc, mối quan hệ giữa các thành viên trong xã hội. Sự khác nhéu giữa các giai tầng tạo ra sự khác biệt trong quan điểm, niềm tin giá trị và cả hành vi tiêu dùng của những giai tầng đó. Hành vi tiêu dùng của các giai tầng khác nhau sẽ có mong muốn, thị hiếu về sản phẩm, về nhãn hiệu, về địa điểm mua hàng đều khác nhéu…

Các nhà nghiên cứu hành vi người tiêu sử dụng phải tìm hiểu giai tầng xã hội để xác định rõ những niềm tin giá trị, thái độ, đặc điểm tiêu sử dụng của mỗi giai tầng và lựa chọn một hoặc vài giai tầng làm thị trường mục tiêu. 

Ví dụ: Ở thị trường Việt Nam, các hãng thời trang nước ngoài nổi tiếng như Chanel, LV, Gucci, Dior bán với giá cao nhắm vào giới tiêu sử dụng cao cấp, người mua những sản phẩm này thường muốn khẳng định đẳng cấp của mình.

✅ Mọi người cũng xem : ngành nghề dịch vụ ăn uống là gì

Yếu tố xã hội

Nhóm tham khảo

Các nhóm tham khảo thường ảnh hưởng đến quan điểm, cách cư xử, phong cách sống và hành vi tiêu dùng của một người, đôi khi nhóm có thể tạo áp lực buộc thành viên phải tuân theo.

Ví dụ: thân nhân trong gia đình chỉ bảo cho chúng ta biết cách chọn mua như thế nào, mua nhãn hàng của công ty nào là tốt? Mua sản phẩm nào? Ở đâu? chi tiết khi ta mua xe máy, gia đình sẽ đưa ra ý kiến cho ta tham khảo là nên mua xe hàng gì ít hao xăng và bền hơn các hãng khác.

sản phẩm và nhãn hiệu của công ty bạn có khả năng tác động ít hay thường xuyên đến mức độ tác động của nhóm tham khảo. Nếu là một sản phẩm xa xỉ, đắt tiền, ít người có thể mua được thì dễ thu hút thường xuyên người hơn, nên khi chọn mua thường  sẽ chịu tác động ý kiến của người khác mạnh hơn những danh mục thiết yếu – những danh mục thường xuyên người có do tính cần thiết của nó. mặt khác, những sản phẩm xa xỉ hoặc thiết yếu được dùng nơi công cộng sẽ chịu ảnh hưởng của nhóm tham khảo thường xuyên hơn những danh mục mang tính chất riêng tư.

✅ Mọi người cũng xem : thuốc tả hạ là gì

Gia đình

Gia đình là nhóm xã hội tác động mạnh nhất đến hành vi tiêu dùng cá nhân, vì:

  • Sự biến động của mong muốn hàng hóa luôn gắn liền với sự hình thành và biến động của gia đình.
  • Những quyết liệt mua sắm của một cá nhân có khả năng bị tác động bởi tập tính, suy nghĩ, hành vi tiêu dùng… của các thành viên khác trong gia đình.

Gia đình được chia thành hai loại, đó là: Gia đình định hướng và gia đình hôn phối.

  • Gia đình định hướng bao gồm thường xuyên thế hệ như ông bà, cha mẹ, con cái. Sự ảnh hưởng của gia đình hoạch định hình thành từ những người ông bà, cha mẹ, một người có những định hướng về tôn giáo, tư tưởng chính trị, kinh tế, tình cảm, sở thích,… Điều này tác động một cách vô thức hoặc mang tính quyết liệt đối với hành vi người tiêu dùng.
  • Gia đình hôn phối chỉ bao gồm hai thế hệ, đó là cha mẹ và con cái. Gia đình hôn phối là nhóm tiêu sử dụng quan trọng, tác động của vợ, chồng và con cái trong những quyết định tiêu sử dụng hằng ngày rất mạnh mẽ. Hành vi tiêu dùngcủa cha mẹ hoặc con cái thay đổi tùy thuộc vào loại danh mục, trình độ hiểu biết, kinh nghiệm về sản phẩm, vai trò và vị trí trong gia đình.

Như vậy, các Doanh nghiệp cần phải xác định được thành viên trong gia đình có ảnh hưởng như thế nào trong việc mua sắm một danh mục cụ thể nào đó để định hướng được những vận hành nhằm kích thích vào hành động mua của người đó.

gia đình ảnh hưởng tới hành vi người tiêu dùng

Vai trò và địa vị

Trong xã hội, mỗi người đều có một vai trò và vị thế xã hội khác nhau, chính vai trò và vị thế xã hội của người đó gây ảnh hưởng quyết định mua sắm của họ, và họ thường lựa chọn các danh mục/dịch vụ phản ánh vị thế xã hội của mình.

Mọi Người Xem :   Viên chức là gì? Viên chức được phân loại thế nào?

Yếu tố cá nhân

Ngoài các yếu tố kể trên, quyết liệt mua hàng hóa của người tiêu sử dụng còn chịu tác động bởi các đặc điểm cá nhân của họ như: tuổi tác, đường đời, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế, lối sống cá tính, sự tự quan niệm về bản thân.

✅ Mọi người cũng xem : sàn vro là gì

Tuổi tác và đường đời

mong muốn, sở thích, hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng sẽ thay đổi theo từng giai đoạn trong cuộc đời của họ. mong muốn về thực phẩm, áo quần, giải trí… lúc còn trẻ khác với lúc trưởng thành và khác với lúc già yếu. 

Chẳng hạn: Đối với những lớp trẻ, họ thích ăn mặc thời trang, sành điệu. Còn đối với những người trung niên thì họ thích mặc kín đáo, chín chắn hơn. Và những người già thì họ lại thích mặc những đồ giản dị hơn.

Nghề nghiệp

bên cạnh đó, hành vi mua sắm của người tiêu sử dụng còn chịu tác động bởi yếu tố nghề nghiệp. Một công nhân mua sắm, tiêu dùng các hàng hóa, dịch vụ khác với những kỹ sư hoặc giám đốc tại nơi họ làm việc. Những người này có sự khác nhau về cách tiêu sử dụng là do mức thu nhập chi phối. vì vậy, các nhà tiếp thị có thể phân chia thị trường theo tiêu thức nghề nghiệp để đưa ra những sản phẩm/dịch vụ phù hợp với mức thu nhập hoặc yêu cầu nghề nghiệp.

nghề nghiệp cũng tác động tới hành vi

Tình trạng kinh tế

Tình trạng kinh tế được thể hiện qua thu nhập cá nhân, của cải/tài sản tích tụ, có khả năng vay mượn, quan điểm về chi tiêu,…Và hành vi tiêu sử dụng cũng bị chi phối mạnh mẽ bởi yếu tố này. Đây là một trong số những nhân tố mà các nhãn hàng cao cấp quan tâm nhất.

Phong cách sống

Ảnh hưởng đến hành vi tiêu sử dụng, món hàng mà một người sử dụng thường biểu hiện lối sống của họ.Các nhà tiếp thị thường sẽ khám mối LH giữa các nhóm phong cách sống với danh mục hoặc sẽ định vị danh mục theo từng phong cách sống.

✅ Mọi người cũng xem : mệnh kim nghĩa là gì

Cá tính

Mỗi người đều đặn có một cá tính riêng, cá tính của một người được diễn đạt bằng những nét phong cách, phẩm chất, bản tính như: tự tin, độc lập, sôi nổi, lịch thiệp, táo bạo, năng động, khiêm tốn, hiếu thắng,…Tính cách cá nhân cũng ảnh hưởng ít, thường xuyên đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 

✅ Mọi người cũng xem : nhân viên bp là gì

Yếu tố tâm lý

Ngoài ba yếu tố trên, tâm lý hành vi người tiêu dùng cũng là một yếu tố quan trọng mà các công ty đều đặn đang rất quan tâm. Hành vi mua của một người chịu tác động của bốn yếu tố tâm lý cơ bản: động cơ, nhận thức, kiến thức, kiến thức, niềm tin và thái độ.

✅ Mọi người cũng xem : làm data là làm gì

Động cơ

Mọi khách hàng đều có thường xuyên mong muốn mua sắm riêng, và để mong muốn trở thành động cơ khi mong muốn đó gây ra sức ép mạnh mẽ khiến cho khách hàng tìm mọi cách để thỏa mãn nhu cầu đó.

Các nhà tâm lý học đã triển khai thường xuyên lý thuyết về động cơ của con người, tiêu biểu nhất là lý thuyết về động cơ của Abraham Maslow.

Theo Maslow con người cùng lúc có thường xuyên nhu cầu vì vậy các mong muốn được thỏa mãn theo tầm quan trọng từ thấp đến cao. Ông trình bày năm mức mong muốn cơ bản của con người theo một trật tự, từ những mong muốn bậc thấp nhất cho đến những mong muốn bậc cao nhất. Bậc thấp nhất của mong muốn thường lặp đi lặp lại, khi những nhu cầu này được thỏa mãn thì một nhu cầu mới cao hơn nổi lên và tiếp tục như thế. Thang bậc mong muốn của Maslow là một công cụ hữu ích đối với nhà tiếp thị trong việc hiểu biết những động cơ của người tiêu sử dụng.

✅ Mọi người cũng xem : 0x trong c là gì

Nhận thức

Động cơ sẽ khiến con người hành động, thế nhưng hành động của họ lại chịu tác động bởi  nhận thức. Điều này cho thấy rằng những hành động và phản ứng của một người không phụ thuộc vào thực tế khách quan mà phụ thuộc vào nền tảng nhận thức. 

Nhận thức tùy thuộc vào những nhân tố kích thích từ môi trường và những yếu tố được cung cấp bởi bản thân cá nhân đó. Mỗi cá nhân có những nhận thức khác nhau đối với cùng một hiện tượng dưới ảnh hưởng của các yếu tố thuộc về nhận thức, đó là: sự chú ý có chọn lọc, sự chỉnh sửa có chọn lọc và sự lưu giữ có chọn lọc.

Sự chú ý có chọn lọc:

Trong đời sống hằng ngày, con người luôn bị đặt trước một khối lượng rất lớn những nguyên nhân kích thích. Nếu chỉ đề cập đến những kích thích thương mại không thôi thì một người cũng có khả năng nghe hàng ngàn quảng cáo hàng ngày. Nhưng họ chẳng chú ý được hết tất cả các kích thích mà một vài sẽ bị gạn lọc. 

Sự chỉnh sửa có chọn lọc:

thường xuyên kích thích không được người tiêu sử dụng tiếp nhận đùng như ý định của người đưa ra kích thích. Các nhà tâm lý cho rằng cá nhân có khuynh hướng chỉnh sửa thông tin theo đường hướng củng cố những ý tưởng của mình. Người tiêu sử dụng thường cố gắng giải thích các kích thích nhận được theo những suy nghĩ, hiểu biết sẵn có của mình.

Sự lưu giữ có chọn lọc:

Con người có khuynh hướng lưu giữ một số thông tin củng cố quan điểm và niềm tin của họ. Do sự lưu giữ có chọn lọc, những giới thiệu về ưu điểm của danh mục mà người tiêu sử dụng ưa thích hoặc tin tưởng sẽ được họ ghi nhớ khi chọn mua hơn là ưu điểm của danh mục cạnh tranh.

Sự hiểu biết

Hành vi của con người thay đổi ngay do kết quả của kinh nghiệm có được từ sự học hỏi và sự từng trải về đời sống, về cách sống đối nhân xử thế.

Sự hiểu biết giúp cho người tiêu dùng có cái nhìn tổng quát hơn trước khi đưa ra quyết định mua hàng hóa và phân biệt được những đặc điểm khác nhéu của các danh mục/sản phẩm.

Ví dụ: Một người đã mua tivi của hãng Sony biết rõ chất lượng của Sony, họ có chiều hướng tin rằng các danh mục máy ảnh, cassette của Sony cũng rất tốt (tổng quát hóa), nếu so sánh với các nhãn hiệu tivi khác người đó sẽ dễ dàng nhận ra những đặc điểm khác biệt giữa Sony với các nhãn hiệu này (sự phân biệt).

Niềm tin và thái độ

Một yếu tố cuối cùng cũng đóng vai trò quan trọng trong sự quyết định mua sắm của người tiêu sử dụng, đó là: niềm tin và thái độ. Nếu một người có niềm tin và thái độ tốt vào sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ sẽ nhiều quay lại và luôn ưu tiên cho danh mục của bạn hơn mỗi khi mua hàng.

quy trình quyết liệt của người tiêu sử dụng

Trước khi đưa ra sự lựa chọn cuối cùng, người tiêu sử dụng đã phải trải qua một quy trình, và quá trình mua đó gồm có 5 giai đoạn, đó là: nhận biết mong muốn, tìm kiếm thông tin, đánh giá các lựa chọn, quyết định mua, hành vi sau khi mua.

quy trình quyết liệt của người tiêu sử dụng

Nhận biết mong muốn

Đây là bước đầu tiên xảy ra trong quá trình mua. mong muốn phát sinh phát do những kích thích bên trong và bên ngoài của con người. Chẳng hạn: Một người muốn ăn gì đó khi người đó đói (kích thích bên trong) hoặc khi đi qua tiệm bánh thấy các món ăn được trình bày hấp dẫn (kích thích bên ngoài). 

Ở giai đoạn này nhà tiếp thị phải dự đoán được người tiêu sử dụng sẽ nảy sinh loại nhu cầu nào? Tại sao họ có nhu cầu đó? Họ sẽ muốn thỏa mãn nhu cầu của mình như thế nào? Với danh mục nào? Với đặc tính nào? Từ đó triển khai những chương trình marketing thúc đẩy người tiêu dùng có phục vụ khi có mong muốn.

Tìm kiếm thông tin

Việc thu thập thông tin giúp người tiêu dùng hiểu biết được một vài nhãn hiệu khác nhéu của sản phẩm và những đặc tính của chúng. Khi tiếp nhận được thông tin, người tiêu dùng sẽ loại giảm đi những nhãn hiệu không phù hợp với mong muốn rất cần thiết Hiện tại. Những nhãn hiệu còn lại được đánh giá và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra. Chính do đó, các nhà marketing cần phải lập ra những chiến lược marketing hoàn hảo nhất để có khả năng đưa sản phẩm của công ty mình đến gần hơn với người tiêu sử dụng, và có khả năng lọt vào giai đoạn tiếp theo. 

Mọi Người Xem :   Ủy nhiệm chi là gì? UNC để làm gì và mẫu phiếu ủy nhiệm chi

Các nguồn thông tin người tiêu dùng dùng để tìm hiểu danh mục thay đổi tùy thuộc danh mục muốn mua và đặc tính của người mua. Các nhà thống kê thị trường đã tìm ra bốn nhóm nguồn thông tin của người tiêu sử dụng:

  • Cá nhân: Những thông tin từ gia đình, bạn bè, người quen, hàng xóm
  • Thương mại: Thông tin nhận được từ quảng cáo, người bán hàng, ghi trên bao bì, tại hội chợ, triển lãm
  • Công cộng: Thông tin khách quan trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các bộ phận chức năng của chính phủ, các tổ chức
  • Kinh nghiệm: Thông tin này được khách hàng tiếp nhận qua việc tìm hiểu trực tiếp hoặc dùng thử sản phẩm

Đánh giá các lựa chọn

Sau khi tìm kiếm những thông tin rất cần thiết của sản phẩm, người tiêu dùng triển khai bước tiếp theo là đánh giá để đi đến lựa chọn cuối cùng.

Và khách hàng có thường xuyên cách để đánh giá sản phẩm/sản phẩm trước khi đi đến sự lựa chọn cuối cùng. Các xu hướng của người tiêu sử dụng thường là:

  • Mỗi danh mục có thường xuyên thuộc tính và đánh giá sản phẩm thông qua thuộc tính của danh mục.
  • Mỗi nhãn hiệu đại đều có một đặc tính riêng, tình trạng này tạo một hình ảnh về nhãn hiệu.
  • Chọn mua một nhãn hiệu nào đó có khả năng phục vụ cao nhất những nhu cầu mà họ đang tìm kiếm.

quyết liệt mua

Sau khi đánh giá, người tiêu dùng hình thành ý định mua danh mục được đánh giá cao nhất và đi đến quyết liệt mua. tuy nhiên, ranh giới giữa giai đoạn ý định mua và quyết liệt mua có thể xuất hiện những vấn đề làm thay đổi quyết liệt của người mua như: quan điểm của người khác, ý kiến của gia đình, bạn bè, những yếu tố hoàn cảnh. mặt khác ý định mua cũng có thể thay đổi ngay do kết quả của những hoạt động marketing. Các nhà marketing cần ảnh hưởng mạnh đến người tiêu dùng ở giai đoạn này để thúc đẩy quyết liệt mua hàng.

Hành vi sau khi mua

Sau khi mua sắm người tiêu sử dụng sử dụng danh mục và thường xuất hiện trạng thái hài lòng hoặc không hài lòng. 

Khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng khi danh mục phục vụ được những điều mà họ đã mong đợi. Việc hài lòng với danh mục sẽ gây ảnh hưởng hành vi mua sau này, nếu có mong muốn họ sẽ chọn mua lại sản phẩm của bạn trong tương lai gần.

Ngược lại nếu sản phẩm không được như nhu cầu sẽ làm họ không thỏa mãn, bực tức và có thể xảy ra những việc truyền bá thông tin xấu cho người khác, đòi hoàn trả danh mục, khiếu kiện,…

Nhiệm vụ của nhà marketing ở giai đoạn này là làm cho khách hàng tăng sự hài lòng hoặc làm Giảm thiểu sự không hài lòng bằng các sản phẩm hỗ trợ sau khi mua, hướng dẫn dùng, tạo mối quan hệ với khách hàng và khuyến khích họ thông tin trở lại để kịp thời giải quyết những sai sót của Doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Tại sao phải thống kê hành vi khách hàng? Làm bằng cách nào?

Ví dụ về hành vi mua của người tiêu dùng

Để hiểu rõ hơn về hành vi mua của người tiêu dùng, SimERP sẽ phân tích một vài ví dụ cho các bạn, cụ thể ví dụ về hành vi tiêu dùng của khách du lịch và hành vi tiêu dùng Việt Nam.

Hành vi tiêu sử dụng của khách du lịch

Ví dụ về hành vi mua của người tiêu sử dụng

Ngày nay, vì khó khăn sống của con người ngày càng đầy đủ, nên nhu cầu sống của họ không chỉ ăn no mặc ấm, mà là ăn ngon mặc đẹp và thậm chí họ còn có mong muốn giải trí sau thời gian hoạt động mỏi mệt. Chính vì tâm lý đó, các sản phẩm du lịch cũng theo đó rất phát triển.

Cũng giống như khi mua những loại hàng hóa khác, trước khi quyết định địa điểm cần đến, người tiêu sử dụng cũng phải trải qua một quá trình trước khi đưa ra sự lựa chọn cuối cùng.

Đặc trưng cơ bản của hành vi tiêu dùng của khách du lịch

  • Có quy mô lớn và nhiều gia tăng.
  • Người tiêu sử dụng sản phẩm rất đa dạng và có các đặc điểm khác nhéu trong khi mua và tiêu dùng sản phẩm du lịch.
  • Liên tục thay đổi ngay thị hiếu trong tiêu dùng danh mục du lịch do tác động của môi trường và điều kiện sống.

Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu sử dụng của khách du lịch

  • Văn hóa: Đây chính là cơ sở nền tảng quyết định đến hành vi tiêu sử dụng của khách du lịch như ăn gì, chơi gì, đi đến đâu, xem gì, đi bằng gì,…
  • Sự biến đổi và hội nhập văn hóa: Chính sự hội nhập và biến đổi văn hóa đã tạo nên những danh mục/dịch vụ du lịch mới, nhằm thu hút thường xuyên khách du lịch hơn.Và điều này cũng đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng của khách du lịch.
  • Giai tầng xã hội: Trong xã hội, những người có giai tầng càng cao thì nhu cầu du lịch của họ càng tăng. Vì khi đời sống khá giả và đầy đủ, thì con người luôn nghĩ đến nhu cầu giải trí và hưởng thụ hơn.
  • Nhóm tham khảo: là nhóm mà cá nhân chịu sự chi phối và ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng du lịch. Hành vi tiêu sử dụng dịch vụ du lịch của nhóm này thường chịu ảnh bởi dư luận về địa điểm du lịch. 
  • Gia đình: Các thành viên trong gia đình có sự chi phối mạnh mẽ trong việc quyết liệt địa điểm đi du lịch. Ví dụ: con cái thích đi sở thú, những khu vui chơi; cha mẹ thì thích đến những nơi có cảnh đẹp, lãng mạn…
  • Tâm lý: Đây cũng là một trong những yếu tố tác động lên hành vi tiêu sử dụng của khách du lịch. Chẳng hạn: khi con người vui vẻ, đời sống đầy đủ thì họ sẽ dành thời gian để đi du lịch. Ngược lại, một người luôn bận rộn thì họ sẽ không có thời gian để đi tham quan, tận hưởng đời sống.
  • Tình trạng kinh tế: Đây là yếu tố quan trọng trong sự đưa ra quyết định. Một gia đình tình trạng kinh tế ổn định, mức thu nhập cao, họ sẽ đi du lịch nhiều hơn một gia đình mức lương thấp.
  • Tình hình đất nước: Khách du lịch có xu hướng sẽ đi du lịch ở những nơi bình yên, ít xảy ra tranh chấp. Chẳng hạn: Trong đợt covid – 19 vừa qua thì lượng khách du lịch cũng giảm đi đáng kể vì dịch bệnh .v.v…

Tóm lại, hành vi tiêu dùng của khách du lịch chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố và có khả năng thay đổi theo thời gian. vì thế, các tổ chức phải luôn tìm hiểu và thống kê hành vi của họ để đưa ra những sản phẩm du lịch độc đáo nhằm thu hút nhiều khách du lịch hơn.

Hành vi tiêu sử dụng Việt Nam

Hành vi tiêu dùng Việt Nam

có khả năng nói Hiện tại, tâm lý hành vi người tiêu dùng ở Việt Nam ngày càng phức tạp và không ngừng biến đổi. Nước ta trong quy trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nên điều kiện sống ngày càng cao, vì vậy mà nhu cầu tiêu dùng của người dân Việt Nam cũng theo đó mà nâng cao hơn, chi tiết:

  • Ngày nay, người Việt Nam thương ưa chuộng những mặt hàng cao cấp như Gumac, Gucci, trái cây nhập khẩu từ nước ngoài.v.v. Và hành vi tiêu dùng này không chỉ diễn ra ở thành phố mà còn trải dài ở nông thôn. Vì các mặt hàng này có mẫu mã, bao bì đẹp, chất lượng… và khiến cho người tiêu dùng cảm thấy tự tin hơn khi sử dụng chúng.
  • Ngoài việc sử dụng các sản phẩm đẹp mắt, thì chất lượng, sự an toàn cũng là điều mà người tiêu dùng Việt Nam rất quan tâm. chính vì vậy, họ sẽ tẩy chay và lên án những sản phẩm kém chất lượng, không an toàn cho thể trạng như đồ ăn, thức uống…
  • Cùng với sự phát triển của công nghệ, internet ngày càng trở nên gần gũi và không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Và nhờ vào sự tiến bộ đấy, người tiêu dùng đơn giản tìm kiếm thông tin về giá cả, đặc tính sản phẩm là gì, hàng hóa cấp thấp, hàng hóa cấp cao hay các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường buôn bán,… 

Chính Vì vậy, điều này trở thành một điều thuận lợi cho các công ty thực hiện các quảng cáo thương hiệu qua mạng xã hội. chiều hướng mua hàng online cũng ngày càng thường nhật trên khắp Việt Nam và dần thay thế cách thức mua hàng truyền thống.

Công nghệ áp dụng

Hiện có rất thường xuyên Doanh nghiệp dùng các phần mềm để có thể quản lý và nghiên cứu đối tượng khách hàng. Từ đó nắm bắt được hành vi người tiêu dùng – những người khách hàng tiềm năng của họ.

thường xuyên Doanh nghiệp toàn cầu Hiện tại đang sử dụng nhiều loại phần mềm marketing, CRM để có thể thống kê được các hành vi của người tiêu dùng. Điển hình như 2 công ty phần mềm CRM lớn nhất toàn cầu như trên thế giới như Hubspot và Salesforce. Hai phần mềm của hai Doanh nghiệp này đo lường lại các hoạt động của khách hàng như việc họ đọc email bao lâu, họ xem trang gì trên website, cũng như tác nhân tìm đến sản phẩm và lí do thất bại khi bán hàng.

Ở Việt Nam Hiện tại cũng rất phát triển và có nhiều phần mềm CRM bằng tiếng Việt ra đời để thích ứng với thời đại công nghệ số. SimERP là một trong thường xuyên phần mềm có đầy đủ các tính năng như các công ty lớn trên giới sinh ra để dành cho thị trường Việt Nam. tuy nhiên, SimERP được biết đến là phần mềm quản trị Doanh nghiệp, tức ngoài module CRM ra thì SimERP cũng có thường xuyên module khác như kế toán, quản lý kho,… để giúp thường xuyên loại hình Doanh nghiệp theo nhiều lĩnh vực khác nhéu giải quyết từng vấn đề riêng rẽ. ngoài ra, SimERP cũng là một phần mềm Open-source, tức các IT của các công ty khác nhau có khả năng tham gia để tạo ra những module riêng, tuỳ chỉnh những tính năng riêng phù hợp với Doanh nghiệp họ. Điều này giúp các công ty không những giải quyết được bài toán về khách hàng, mà còn giải quyết được rất nhiều vấn đề khác trong khâu quản lý.

Kết luận

Trên đây là một vài điều cơ bản trong nghiên cứu hành vi người tiêu sử dụng trên thị trường mà Chúng Tôi đã chia sẻ cho tất cả các bạn. Cũng mong rằng bạn sẽ trau dồi thêm kiến thức về hành vi người tiêu sử dụng hơn tương đương đúc kết lại một số kinh nghiệm cho bản thân khi nghiên cứu thị trường thông qua bài viết này.

mặt khác, việc dùng các hệ thống quản trị quan hệ khách hàng cũng sẽ giúp các bạn nắm rõ hơn về đối tượng khách hàng của bạn. Ví dụ như việc dùng CRM sẽ giúp bạn có khả năng biết được khách hàng chính của bạn là ai, làm nghề gì cũng như vì sao thất bại khi bán hàng. Nếu bạn quan tâm có khả năng tìm hiểu kỹ hơn với module CRM của SimERP nhé!



Các câu hỏi về thói quen tiêu dùng là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê thói quen tiêu dùng là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author

Add Comment